Syria: Phe đối lập “tẩy chay” bầu cử Quốc hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/4, cuộc bầu cử quốc hội Syria đã được bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng, giờ địa phương.

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử sẽ tiếp tục đến 19 giờ cùng ngày nhưng có thể được kéo dài thêm 5 giờ tùy thuộc vào cử tri đi bầu.

Khoảng 3.500 ứng cử viên sẽ cạnh tranh cho 250 ghế trong quốc hội Syria. Trước đó, trong tháng 2, Tổng thống Bashar al-Assad đã ban hành một nghị định để tổ chức một cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 13/4.

Tuy nhiên, phe đối lập đã tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử này.
Cử tri Syria đi bầu cử quốc hội.
Cử tri Syria đi bầu cử Quốc hội.
Munther Khaddam, một thành viên của Cơ quan Hợp tác quốc gia (NCB) cho biết, nhóm của ông tẩy chay các cuộc bầu cử vì “diễn ra trong bối cảnh bất thường và mâu thuẫn với cuộc hòa đàm Geneva”. Arafat, một thành viên của phe đối lập Mặt trận dân tộc vì thay đổi và giải phóng, cũng cho biết nhóm của ông sẽ tẩy chay các cuộc bầu cử.

Trong khi cuộc đàm phán Geneva đang diễn ra với mục đích giải quyết cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở Syria đang hướng đến việc thành lập một chính phủ mới, thì quyết định tổ chức cuộc bầu cử như là bằng chứng cho thấy Damascus muốn chứng tỏ, nước này có quyết định độc lập. Và quan trọng hơn, cuộc bầu cử và các cuộc đàm phán Geneva là 2 con đường riêng biệt.

Tại thủ đô Damascus, đường phố đã được trang trí với các áp phích của các ứng cử viên, như là một phần của sự khuyến khích của chính phủ cho người dân bỏ phiếu. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử năm nay, người dân chỉ có thể biết về ứng cử viên qua các áp phích do các cuộc trình bày của các ứng cử viên đều bị hủy vì lý do an ninh.

Cuộc bầu cử quốc hội gần đây nhất đã được tổ chức vào năm 2012, chỉ vài tháng sau khi thông qua một hiến pháp mới của Syria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần