Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tác động tích cực của cam kết thương mại điện tử trong các hiệp định

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế nhờ mở của, hội nhập. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, việc ứng dụng công nghệ và phương tiện điện tử vào hoạt động giao thương đang trở nên thông dụng. 

Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán nhiều Hiệp định tự do thương mại trong thời gian qua. Trong đó, các Hiệp định thương mại tự do thế mới đều có các điều khoản về thương mại điện tử. Điển hình có thể kể tới Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử, Hiệp định CPTPP, Hiệp định RCEP, Hiệp định Asean Úc New Zealand…

Trong các Hiệp định này, nhóm các cam kết thương mại điện tử thường liên quan tới: 

  • Nhóm các cam kết về thúc đẩy thương mại phi giấy tờ
  • Nhóm các cam kết liên quan tới bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến
  • Nhóm cam kết về tôn trọng tự do của các chủ thể tham gia thương mại điện tử.

Trong đó, nhóm cam kết liên quan tới bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến, các cam kết về bảo vệ dữ liệu và dự liệu cá nhân được chú trọng rất nhiều và xuất hiện ở tất cả Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia. 

Có thể nói, cam kết thương mại điện tử trong các Hiệp định thương mại tự do mang lại nhiều tác động tích cực cho sự phát triển thương mại điện tử như:

  • Thúc đẩy hoàn thiện khung khổ pháp lý. Nhằm thực thi các cam kết, mỗi quốc gia thành viên sẽ phải hoàn thiện khụng khổ pháp lý nhằm tạo thuận lợi cho việc thực thi Hiệp định, theo đó, khung khổ pháp lý thương mại điện tử và các tiêu chuẩn được nâng lên, hoàn thiện hơn. 
  • Tạo điều kiện thu hút đầu tư cho lĩnh vực thương mại điện tử. Cùng với việc khung khổ pháp lý được hoàn thiện, môi trường đầu tư kinh doanh trở nên minh bạch, lành mạnh hơn và với những ưu đãi mà FTA mang lại tạo điều kiện thu hút đầu tư. 
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Để thực thi các cam kết trong FTA, các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực sẽ được thực hiện nhằm giúp nâng cao năng lực cạnh tranh nội tại của các doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới. Mục đích lớn nhất khi tham gia các FTA của các chính phủ là mở rộng và thâm nhập thị trường. Với những ưu đãi mà FTA mạng lại, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận công nghệ mới, có cơ hội tiếp cận nguồn vốn hay những ưu đãi từ FTA sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường.  

Trong thời gian tới, để tận dụng hiệu quả lợi ích từ các cam kết thương mại điện tử mang lại, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ cần tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý và xây dựng các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm hiểu thông tin về các cam kết trong FTA, xu hướng thương mại điện tử, đồng thời tích cực tham gia vào các nền tảng, mô hình thương mại điện tử mới để thâm nhập thị trường. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

15 May, 09:01 AM

Kinhtedothi- Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

Tỷ giá USD hôm nay 15/5: thị trường giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 15/5: thị trường giảm sâu

15 May, 07:41 AM

Kinhtedothi - Tỷ giá USD hôm nay 15/5, thị trường tự do giảm giá mua – bán đồng USD so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại cũng giảm giá trao đổi đồng USD. Tỷ giá trung tâm giữ ở mức 24.973 đồng.

Giá vàng hôm nay 15/5: lao dốc thẳng đứng

Giá vàng hôm nay 15/5: lao dốc thẳng đứng

15 May, 06:31 AM

Kinhtedothi - Giá vàng hôm nay 15/5, thị trường thế giới đảo chiều lao dốc thẳng đứng. Thị trường trong nước, vàng SJC cũng đảo chiều giảm mạnh giá mua - bán so với phiên trước.

Du lịch Việt Nam tìm lời giải “bài toán” thu hút khách Âu – Mỹ

Du lịch Việt Nam tìm lời giải “bài toán” thu hút khách Âu – Mỹ

15 May, 06:22 AM

Kinhtedothi - Du lịch Việt Nam đang dần hồi phục khi đón được lượng khách quốc tế tăng mạnh. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam chủ yếu thu hút du khách “bình dân” đến từ châu Á, nhất là Trung Quốc. Trong khi việc hút tệp khách quốc tế cao cấp đến từ thị trường Châu Âu, Mỹ còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng vốn có.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ