Kinhtedothi- Theo thông tin từ nhà văn Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, tác giả “Thời xa vắng” – nhà văn Lê Lựu vừa trút hơi thở cối cùng tại quê nhà: Khoái Châu, Hưng Yên, hưởng thọ 81 tuổi.
Nhà văn Lê Lựu
Nhà văn Lê Lựu sinh năm 1942, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam từ năm 1974. Thời kỳ đầu sự nghiệp, ông có nhiều sáng tác như truyện ngắn Người cầm súng (1970), tiểu thuyết Mở rừng (1976) - được xem là tác phẩm kinh điển của dòng văn học thời kỳ chiến tranh. Bộ ba tiểu thuyết khẳng định vị trí của ông trên văn đàn là Thời xa vắng (1986), Chuyện làng Cuội (1991), Sóng ở Đáy sông (1994)... Ông từng đoạt giải nhì báo Văn nghệ năm 1968 cho truyện ngắn Người cầm súng, giải A Hội nhà văn Việt Nam 1990 cho tiểu thuyết Thời xa vắng...
Tiểu thuyết “Thời xa vắng” là một tác phẩm lớn với thông điệp: Con người chỉ là người đúng nghĩa khi họ được sống là chính họ chứ không phải sống bằng những cái (hay) những giá trị của người khác.
Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều: “Với Thời xa vắng, Lê Lựu đã thay đổi đời sống văn học Việt Nam trong những năm 80 của thế kỷ trước. Tư tưởng của Thời xa vắng đã bẻ một bước ngoặt của văn học Việt Nam kể từ 1954.
Lê Lựu là nhà văn Việt Nam đầu tiên đến Mỹ sau chiến tranh. Ông chính là sứ giả hoà bình Việt Nam đầu tiên, người phá băng đầu tiên trong quan hệ Việt - Mỹ để cùng các nhà văn cựu binh Việt Nam và Mỹ kêu gọi Chính phủ Mỹ phá bỏ cấm vận và bình thường hoá quan hệ với Việt Nam.
Lê Lựu đã sáng tạo ra những nhân vật còn sống mãi với người đọc Việt Nam như Giang Minh Sài. Và Lê Lựu cũng là một nhân vật đặc biệt của nền văn học Việt Nam”.
Tự đánh giá về cuộc đời mình, nhà văn Lê Lựu lại cho rằng: “Tôi chỉ là cái gã hạng xoàng, xuất thân từ một anh chân đất mắt toét, đánh dặm mò cua bắt ốc, giờ trở thành nhà văn, cán bộ cao cấp trong quân đội, đó là thứ trời cho, may mắn lắm rồi”.
Kinhtedothi- Vừa xong lễ 49 ngày của chồng (nhạc sĩ Hồng Đăng), tôi vội vã đến thăm ông – nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương. Nằm thiêm thiếp trong căn phòng như bệnh viên thu nhỏ với chằng chịt máy móc, dây, ống; thấy tiếng người, ông hé mắt nhìn tôi, đôi mắt muốn nói.
Kinhtedothi - Nhà văn, nhà biên kịch của những bộ phim điện ảnh và truyền hình nổi tiếng như “Biệt động Sài Gòn”, “Nơi gặp gỡ của tình yêu”, “Giọt nước mắt giữa hai thế kỷ” - Lê Phương đã ra đi vào tối 14/5 vì tuổi cao sức yếu. Ông hưởng thọ 89 tuổi.
Nhắc đến Hà Nội không chỉ là mảnh đất níu giữ trái tim ta bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những con phố phủ đầy lá vàng, mà còn vì chiều sâu văn hóa và cốt cách con người nơi đây. Hà Nội không chỉ là Thủ đô mà là nơi chất chứa những kỷ niệm, những tầng ký ức mà càng sống, càng gắn bó, ta lại càng thêm yêu.
Kinhtedothi - Nhớ lại ngày xưa khi lần đầu làm mẹ, tôi từng lên kế hoạch cho những dịp cuối tuần sẽ cùng con tham quan, trải nghiệm các bảo tàng hay công trình văn hoá lịch sử.
Kinhtedothi - Những ngày Trung thu cận kề, Hà Nội rực rỡ, rộn ràng sắc màu, âm thanh khắp các phố phường. Đâu đâu ta cũng bắt gặp đèn ông sao lấp lánh, mặt nạ giấy bồi, đèn kéo quân, bánh nướng, bánh dẻo và tiếng trống rộn ràng. Mặc dù đời sống tinh thần và vật chất đã có nhiều thay đổi, nhưng những giá trị về mùa Trăng tháng Tám xưa trong nhiều người vẫn vẹn nguyên ý nghĩa.
Đã vào giữa tháng 9 nhưng Hà Nội vẫn ngập trong nắng Hạ. Dường như, những cơn gió heo may - "đặc sản" dịu dàng của mùa Thu Hà Nội vẫn lẩn khuất đâu đó, chưa kịp ghé về. Cốm đã xuống phố, hoa sữa bắt đầu thoảng hương nhưng người Hà Nội vẫn đang ngóng đợi chút gì đó thân quen, dịu nhẹ, chính là những làn gió se lạnh đầu mùa.
Kinhtedothi - Hà Nội đang trong những ngày Thu thật đẹp. Nhắc tới Thu Hà Nội, hẳn ai cũng nghĩ tới những thảm lá vàng rơi, hương cốm non dẻo bùi, hương hoa sữa nồng nàn nơi góc phố.