DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Tái diễn điệp khúc giải tỏa, lấn chiếm

08-10-2015 13:21
Kinhtedothi - Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị có nhiều bài phản ánh tình trạng hàng quán kinh doanh lấn chiếm đường dẫn lên cầu Thăng Long (xã Hải Bối, huyện Đông Anh) gây cản trở và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
 Sau khi Báo phản ánh, các lực lượng chức năng huyện Đông Anh đã vào cuộc xử lý vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng tái lấn chiếm lại tiếp tục diễn ra.
Hàng quán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè khu vực giáp với chợ đầu mối Bắc Thăng Long.
Hàng quán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè khu vực giáp với chợ đầu mối Bắc Thăng Long.
Trở lại thời điểm đầu tháng 8, sau hơn một tuần ra quân (từ 1 – 9/8), Đồn Công an Bắc Thăng Long đã phối hợp với Công an xã Hải Bối, huyện Đông Anh xử lý 25 trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Trước sự quyết liệt của chính quyền địa phương, các hộ kinh doanh tại đây không dám lấn chiếm lòng đường phía giáp tường rào hành lang ATGT đường sắt làm nơi kinh doanh. Thế nhưng, chỉ được vài hôm vi phạm tiếp tục tái diễn, lần này diễn ra ở quy mô rộng hơn rất nhiều so với trước.

Cụ thể, nếu như trước đây, vi phạm chủ yếu tập trung tại phần đường giáp với khu vực tường rào hành lang ATGT đường sắt thì nay một số hộ đã chuyển sang khu vực vỉa hè giáp tường rào chợ đầu mối Bắc Thăng Long. Thậm chí, một số khác lại ngang nhiên phá tường rào khu vực gầm cầu đường sắt, biến hành lang ATGT đường sắt (khu vực dưới gầm cầu - PV) thành nơi kinh doanh. Điều đáng nói, những vi phạm này dường như đang bị chính quyền địa phương làm ngơ và dần dần hợp thức hóa vi phạm (?). Bởi, theo mục 3 và mục 6, Điều 36, Luật Đường sắt có quy định, UBND các cấp nơi có đường sắt đi qua có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, giáo dục Nhân dân bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt; Tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng đường sắt và ATGT vận tải đường sắt trên địa bàn. Mọi hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng đường sắt phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh đúng pháp luật. Thế nhưng, không hiểu vì sao, những vi phạm trên chỉ cách Đồn Công an Bắc Thăng Long vài chục mét, thậm chí hàng ngày lực lượng CSTT Đồn Công an Bắc Thăng Long và Công an xã Hải Bối vẫn thường xuyên đi tuần qua đây nhưng không hề bị xử lý.

Liên quan đến công tác đảm bảo trật tự đô thị tại khu vực này, ngày 30/9, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Đồn Công an Bắc Thăng Long – đơn vị phụ trách địa bàn. Tuy nhiên, đại diện Đồn Công an Bắc Thăng Long cho biết, đơn vị muốn trả lời phải được sự đồng ý, chỉ đạo của Công an huyện, và đề nghị phóng viên liên hệ với Công an huyện Đông Anh để được bố trí lịch làm việc. Tuy nhiên, đây cũng là điều chúng tôi đã và đang chờ đợi từ phía UBND và Công an huyện Đông Anh. Bởi, để tìm hiểu thông tin về công tác quản lý trật tự đô thị tại khu vực đường dẫn lên tầng 1 cầu Thăng Long, từ ngày 9/9 (đã gần một tháng trôi qua), dù phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND, Công an huyện Đông Anh nhưng đến nay vẫn chỉ nhận được sự im lặng từ phía các đơn vị này...
TAG: