Tai nạn lao động trên địa bàn Hà Nội giảm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay 11/3, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội (LĐLĐ TP) đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác bảo hộ lao động (BHLĐ) năm 2014 và phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) năm 2015.

Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đặng Minh Thuần cho biết: Năm 2014, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục người LĐ và người sử dụng LĐ thực hiện tốt các quy định pháp luật về ATVSLĐ luôn được các cấp công đoàn (CĐ) TP quan tâm thực hiện hiệu quả. Mặc dù vậy, năm 2014, trên địa bàn TP vẫn để xảy ra 132 vụ tai nạn LĐ, trong đó 33 vụ tai nạn LĐ nghiêm trọng làm chết 34 người, bị thương nặng 4 người, chủ yếu xảy ra trong các ngành xây dựng, sửa chữa và sử dụng điện. So với năm 2013, tổng số vụ tai nạn LĐ giảm 4 vụ, số vụ nghiêm trọng giảm 4 vụ và số người chết giảm 10 người. Trong năm qua cũng xảy ra 166 vụ cháy, nổ trên địa bàn làm chết 18 người và bị thương 16 người, thiệt hại về tài sản ước tính 200 tỷ đồng. 

Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17-năm 2015 được Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động từ ngày 15 đến 21/3 với chủ đề “Mỗi DN, người LĐ chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, DN và xã hội”. 
ảnh: Bùi Khải
Đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Bùi Khải
Hưởng ứng nội dung này, Ban thường vụ LĐLĐ TP yêu cầu các cấp CĐ phối hợp chặt chẽ với chính quyền đồng cấp tổ chức tốt các hoạt động với nội dung thiết thực, hiệu quả, phù hợp từng ngành, địa phương, đơn vị. Đặc biệt, không chỉ trong Tuần lễ mà cần thường xuyên đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức người LĐ, người sử dụng LĐ với công tác ATVSLĐ; đẩy mạnh nâng cao chất lượng phong trào “Xanh-Sạch-Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, phát hiện và xử lý kịp thời những nguy cơ có thể gây tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo LĐLĐ TP cũng chỉ đạo các cấp CĐ, nhất là CĐ cơ sở thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ trong công tác ATVSLĐ, tăng cường đối thoại, chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người LĐ, ưu tiên đầu tư chiều sâu, cải tiến công nghệ máy móc thiết bị, nâng cấp nhà xưởng nhằm giảm nhẹ sức LĐ, tạo môi trường làm việc an toàn, vệ sinh cho người LĐ. Về phía CNVCLĐ trong các đơn vị, DN, cần phát huy tinh thần tự giác, chấp hành nghiêm các nội quy, biện pháp ATVSLĐ tại nơi làm việc, sử dụng đầy đủ trang bị BHLĐ, góp phần hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ.

Tại Hội nghị, đại diện Ban thường vụ Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh-Sạch-Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ TP Hà Nội năm 2014”. Lãnh đạo LĐLĐ TP cũng tặng Bằng khen cho 25 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào này.