Tài xế phải trả 2 lần phí cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Vũ Khoa/Giaothonghanoi.kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vì trạm thu phí Km6 thuộc địa phận Hà Nội đang tạm dừng hoạt động, toàn bộ phương tiện di chuyển theo hướng Lào Cai - Hà Nội được phân luồng qua trạm IC3 (Vĩnh Phúc) để trả phí. Tuy nhiên, bất cập được chỉ ra khi một số tài xế di chuyển tới 10km mới bị yêu cầu quay đầu, phải trả thêm một lần phí cao tốc.

Thu phí trước khi vào Hà Nội
Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty đầu tư, phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các nhà đầu tư, DN dự án BOT tạm dừng hoạt động của các trạm thu phí trên địa bàn các tỉnh, TP đang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Liên quan đến chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ, VEC đã tạm dừng hoạt động tại trạm thu phí Km6 (xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn) đầu tuyến thuộc địa phận Hà Nội. Cụ thể, thẻ sẽ không được phát tại trạm thu phí này, các phương tiện ra khỏi trạm mà không có thẻ đều được hiểu, và được tính mức thu phí từ Km6.

Do không thuộc địa phận Hà Nội, các trạm còn lại trên tuyến thực hiện phát thẻ và thu phí theo phương án tổ chức bình thường. Riêng các xe đi theo hướng Lào Cai - Hà Nội, phương tiện vào trạm IC3 ra Km6 (sử dụng khoảng 10km đường cao tốc) sẽ được miễn phí.
 Trạm thu phí Km6 tại Tân Dân, huyện Sóc Sơn được vận hành bởi VEC O&M.

Trao đổi với phóng viên, đại diện VEC cho biết, đơn vị đã thực hiện tuyên truyền, cung cấp thông tin và hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện thông qua hệ thống loa phóng thanh, dán thông báo tại trạm. Tuy nhiên, thông tin từ Chủ đầu tư này cho hay, vẫn có tình trạng tài xế không kịp nắm bắt, dẫn đến bất cập trong thời gian đầu thực hiện.

Do đó, diễn ra tình trạng một số tài xế di chuyển theo hướng Lào Cai - Hà Nội, dù đã thực hiện trả phí sử dụng đường bộ tại trạm IC3, nhưng khi tới trạm Km6 - địa phận Hà Nội thì bị lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu vì không đủ điều kiện. Vấn đề ở chỗ, các phương tiện này khi trở lại tuyến đường cũ lại bị thu phí một lần nữa dù không tới được điểm đến dự định, khiến nhiều người dân bức xúc.

Ông Trần Dũng Tiến - Phó Giám đốc Công ty CP vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho biết: "Hiện đơn vị đang thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với các phương tiện tại trạm thu phí IC3 thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là phương án tạm thời khi trạm thu phí Km6 đang dừng hoạt động theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ, đơn vị vẫn đang thực hiện đúng theo yêu cầu".
Cần nắm rõ lộ trình
Được biết, việc một số lái xe bị lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu chủ yếu là do không đủ điều kiện về thẻ nhận diện mã QR-code luồng xanh, giấy xét nghiệm y tế. Bên cạnh đó, do chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đặt ngay sau trạm thu phí Km6 của VEC, các tài xế buộc phải quay đầu vào đường cao tốc thay vì di chuyển sang tỉnh khác theo các tuyến đường lân cận.

Tuy thông tin về việc Hà Nội đang áp dụng thực hiện giãn cách xã hội đã được tuyên truyền rộng rãi, tất cả các phương tiện qua lại phải có đầy đủ các giấy tờ đã nêu ở trên. Nhưng còn không ít tài xế đã tự gây khó cho mình khi chưa chuẩn bị đầy đủ mà vẫn lưu thông, dẫn đến vừa mất thời gian, mất tiền nhưng không được việc.
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ngay trước trạm thu phí Km6.

Để hạn chế rơi vào tình huống này, lãnh đạo VEC O&M khuyến cáo các tài xế chủ động cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để có lộ trình di chuyển hợp lý qua các địa phương. Đồng thời khẳng định, VEC O&M đang thực hiện đúng theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Căn cứ vào hướng dẫn phân luồng của Cục Quản lý đường bộ I, VEC đã lập hướng dẫn lộ trình các phương tiện không thuộc đối tượng được phép đi qua Hà Nội có nhu cầu di chuyển từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng.

Cụ thể, các phương tiện đi ra tại nút giao IC4 (Km25+540) theo đường QL2B (thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc) hướng đi Tam Đảo, qua các tuyến ĐT310 - ĐT301 - ĐT261 (đi hướng Thái Nguyên), sau đó đi vào Quốc lộ 37 (thuộc địa phận huyện Phú Bình - Thái Nguyên) đi về hướng TP Bắc Giang nhập vào Quốc lộ 1A tại nút giao Đình Trám (huyện Việt Yên - Bắc Giang) đi về hướng TP Bắc Ninh vào Quốc lộ 38, và nhập vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại nút giao trạm thu phí Gia Lộc (Hải Dương) đi Hải Phòng.

Các phương tiện đi ra tại nút giao IC3 (Km14+590 rẽ trái theo đường ĐT310B (thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc) để vào vào đường tỉnh ĐT310, sau đó đi vào đường ĐT301, ĐT261 (đi hướng Thái Nguyên) sau đó đi vào Quốc lộ 37 (thuộc địa phận huyện Phú Bình - Thái Nguyên) đi về hướng TP Bắc Giang, nhập vào Quốc lộ 1A tại nút giao Đình Trám (huyện Việt Yên – Bắc Giang) đi về hướng TP Bắc Ninh vào Quốc lộ 38, và nhập vào đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại nút giao trạm thu phí Gia Lộc (Hải Dương) đi Hải Phòng.