Tạm đình chỉ kíp trực do lỗi không lưu khiến hai máy bay suýt đối đầu
Theo báo cáo ban đầu, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 19/6, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay HVN1575 hành trình từ Hà Nội - Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận.
Cùng thời điểm này, khoảng 6 giờ 31 phút, máy bay VJC244 từ TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, tàu bay xác nhận.
Lúc 6 giờ 34 phút kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho HVN1575 tiếp tục xuống mực bay 240, tàu bay xác nhận lại lần 2.
Tuy nhiên, tới gần 6 giờ 35, màn hình ATM xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Ngay lập tức, kiểm soát viên không lưu hối hả cấp huấn lệnh cho HVN1575 duy trì mực bay 340, rẽ trái.
Kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho VJC244 rẽ phải hướng bay 040o. Tàu bay VJC244 thông báo có cảnh báo TCAS RA (hệ thống cảnh báo va chạm máy bay được thiết kế để giảm tai nạn do va chạm trên không giữa các máy bay).
Đến khoảng 6 giờ 35 phút 45 giây, HVN1575 xác nhận đã nhận huấn lệnh xuống mực bay 240 trước đó. Tới 6 giờ 36 phút , màn hình ATM hết cảnh báo STCA.
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Đánh giá sự cố ban đầu, cả 2 máy bay HVN1575 và VJC244 cũng như các máy bay khác khi thiết lập liên lạc với kiểm soát viên không lưu phân khu 1 đều đã được nhận dạng và cung cấp dịch vụ radar. Tổng số chuyến bay mà kiểm soát viên không lưu kiểm soát tại phân khu 1 thời điểm đó là 12 máy bay. Trong khoảng thời gian này, thời tiết có nhiều mây, các máy bay xin thay đổi hướng bay nhiều lần.
Đáng chú ý, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho HVN1575 đang duy trì mực bay 340 xuống mực bay 240 nên dẫn tới thiếu phân cách với VJC244 đang giữ mực bay 330 và bay ngược chiều, dẫn tới hệ thống TCAS của VJC244 cảnh báo.
Tại thời điểm HVN1575 cắt qua mực bay của VJC244, hai máy bay đang đối đầu với khoảng cách gần nhất giữa 2 máy bay khoảng 8NM (nautical mile - đơn vị đo hàng không được ICAO sử dụng), tương ứng khoảng 15 km.
"Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo; Công ty Quản lý bay miền Nam đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng; tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định", lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho hay.

Vietnam Airlines tăng giá vé máy bay để bù đắp chi phí
Kinhtedothi - Đây là thông tin được ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 ngày 21/6.

Boeing bị yêu cầu đền bù 30 tỷ USD do tai nạn máy bay 737 MAX
Kinhtedothi - Các gia đình của nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX đã yêu cầu Bộ Tư pháp tiến hành truy tố hình sự và xử phạt nhà sản xuất máy bay với số tiền lên tới 24,78 tỷ USD.

Giữa cao điểm Hè, tỷ lệ đặt vé máy bay vẫn thấp
Kinhtedothi - Dù đã bước vào cao điểm Hè, tuy nhiên tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay vẫn ở mức trung bình thấp. Tỷ lệ đặt chỗ cao hơn chỉ xuất hiện trên một số đường bay kết nối các điểm du lịch từ các địa phương.