Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tạm đình chỉ kíp trực do lỗi không lưu khiến hai máy bay suýt đối đầu

Huyền Sâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa thông tin về sự việc liên quan đến các chuyến bay HVN1575 và VJC244 tại Phân khu 1 có cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA).

Theo báo cáo ban đầu, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 19/6, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay HVN1575 hành trình từ Hà Nội - Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận.

Cùng thời điểm này, khoảng 6 giờ 31 phút, máy bay VJC244 từ TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, tàu bay xác nhận.

Lúc 6 giờ 34 phút kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho HVN1575 tiếp tục xuống mực bay 240, tàu bay xác nhận lại lần 2.

Tuy nhiên, tới gần 6 giờ 35, màn hình ATM xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Ngay lập tức, kiểm soát viên không lưu hối hả cấp huấn lệnh cho HVN1575 duy trì mực bay 340, rẽ trái.

Kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho VJC244 rẽ phải hướng bay 040o. Tàu bay VJC244 thông báo có cảnh báo TCAS RA (hệ thống cảnh báo va chạm máy bay được thiết kế để giảm tai nạn do va chạm trên không giữa các máy bay).

Đến khoảng 6 giờ 35 phút 45 giây, HVN1575 xác nhận đã nhận huấn lệnh xuống mực bay 240 trước đó. Tới 6 giờ 36 phút , màn hình ATM hết cảnh báo STCA.

Tạm đình chỉ kíp trực do lỗi không lưu khiến hai máy bay suýt đối đầu - Ảnh 1
 Ảnh minh hoạ.

Đánh giá sự cố ban đầu, cả 2 máy bay HVN1575 và VJC244 cũng như các máy bay khác khi thiết lập liên lạc với kiểm soát viên không lưu phân khu 1 đều đã được nhận dạng và cung cấp dịch vụ radar. Tổng số chuyến bay mà kiểm soát viên không lưu kiểm soát tại phân khu 1 thời điểm đó là 12 máy bay. Trong khoảng thời gian này, thời tiết có nhiều mây, các máy bay xin thay đổi hướng bay nhiều lần.

Đáng chú ý, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho HVN1575 đang duy trì mực bay 340 xuống mực bay 240 nên dẫn tới thiếu phân cách với VJC244 đang giữ mực bay 330 và bay ngược chiều, dẫn tới hệ thống TCAS của VJC244 cảnh báo.

Tại thời điểm HVN1575 cắt qua mực bay của VJC244, hai máy bay đang đối đầu với khoảng cách gần nhất giữa 2 máy bay khoảng 8NM (nautical mile - đơn vị đo hàng không được ICAO sử dụng), tương ứng khoảng 15 km.

"Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo; Công ty Quản lý bay miền Nam đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng; tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định", lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho hay.