Tạm đình chỉ một cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là kết luận của Đoàn đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP T.Ư và TP Hà Nội sau khi kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh trung thu của cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương II tại địa chỉ 223 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Chiều 16/9, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP T.Ư do ông Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn cùng với đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP TP Hà Nội do ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn đã kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh bánh trung thu của cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương II tại địa chỉ 223 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư và TP Hà Nội kiểm tra bánh Trung thu của cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương II.
Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư và TP Hà Nội kiểm tra bánh Trung thu của cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương II tại 223 đường Thụy Khuê, TP Hà Nội.
Theo đó, về cơ sở pháp lý, cơ sở không có giấy đăng ký kinh doanh; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP. Về điều kiện VSATTP của cơ sở chưa đảm bảo như trần nhà bong tróc, cửa sổ mở ra đường khiến cho bụi bẩn và côn trùng gây hại (chuột, ruồi, rán…) có thể xâm nhập vào sản phẩm; nhà vệ sinh mở cửa thẳng ra khu sản xuất bánh. Cơ sở sản xuất có khoảng 60 công nhân, một số công nhân vẫn để móng tay dài làm bánh...

Đặc biệt, cơ sở này vẫn sử dụng bàn gỗ dùng để trực tiếp làm bánh dẻo, bánh nướng, rất dễ gây nấm mốc; thời điểm kiểm tra cũng cho thấy mặt bàn gỗ còn nhiều bột của lần sản xuất trước; cơ sở vẫn sử dụng rổ tre để đựng nguyên liệu; một số dụng cụ dùng để sản xuất bánh Trung thu không rửa ngay. Một số nguyên liệu như mỡ lợn, trứng gà chưa có giấy chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Cơ sở không có kho chứa nguyên liệu, mà để lẫn ở khu vực sản xuất của cả 3 tầng tòa nhà; một số nguyên liệu sản xuất để dưới nền nhà và sát tường nhà dễ gây ẩm mốc...

Từ thực tế kiểm tra, ông Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khẳng định, cơ sở sản xuất sắp xếp lộn xộn, dụng cụ để bừa bãi; điều kiện vệ sinh của cơ sở rất kém.
Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư và TP Hà Nội kiểm tra kiểm tra khu sản xuất của cơ sở.
Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư và TP Hà Nội kiểm tra kiểm tra khu sản xuất của cơ sở.
Ngoài ra, cơ sở công bố 2 sản phẩm bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm nhưng thực tế sản xuất bánh nướng, bánh dẻo với nhiều loại nhân khác nhau. Bao bì, nhãn mác sản phẩm cũng chưa đúng theo quy định và đăng ký.

Với những sai phạm trên, Đoàn kiểm tra liên ngành của T.Ư và Hà Nội đã thống nhất xử phạt hành chính và tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của cơ sở cho đến khi thực hiện được các thủ tục pháp lý cũng như đảm bảo điều kiện vệ sinh cơ sở. Trong thời gian tạm định chỉ cơ sở không được sản xuất bánh Trung thu tại đây.
Nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu để dưới nền nhà.
Nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu của cơ sở để dưới nền nhà.
Theo ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Đoàn kiểm tra giao cho Phòng Y tế quận Tây Hồ và UBND phường Thụy Khuê giám sát hoạt động khắc phục những sai phạm của cơ sở. Thanh tra Sở Y tế và UBND quận Tây Hồ sẽ tiến hành kiểm tra sau khi cơ sở khắc phục những sai phạm và cho hoạt động trở lại trường hợp cơ sở đảm bảo đủ cơ sở pháp lý cũng như điều kiện vệ sinh.

Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính những lỗi vi phạm trên. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu bánh nướng và bánh dẻo nhân thập cẩm gửi Viện Kiểm nghiệm Quốc gia xét nghiệm, nếu như sản phẩm không đạt tiêu chuẩn ATVSTP sẽ xử phạt tiếp.

Về phía cơ sở sản sản xuất, ông Phạm Hải Đăng, chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương cơ sở II, 223 Thụy Khuê đã thừa nhận những sai phạm trên, đồng thời cam kết với đoàn kiểm tra sẽ khắc phục trong 2 ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần