Tạm dừng nhập khẩu gia cầm vào Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình cúm A/H7N9 có nguy cơ lây lan vào Việt Nam, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng virus cúm gia cầm nguy hiểm, có khả năng lây lan sang người, tạm dừng nhập vào Việt Nam gia cầm và sản phẩm gia cầm sống dưới mọi hình thức.

Theo đó, kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng virus cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây lan sang người nêu ra 4 tình huống về diễn biến cúm H7N9 tại Việt Nam.

Cụ thể, tình huống 1: Chưa phát hiện virus cúm trên gia cầm và người; tình huống 2: Chưa phát hiện virus trên gia cầm, môi trường nhưng có người mắc bệnh; tình huống 3: Phát hiện virus trên gia cầm và môi trường nhưng chưa có người mắc bệnh và tình huống 4: Phát hiện virus cúm trên gia cầm hoặc môi trường và người cũng mắc bệnh - đây là tình huống xấu nhất.

Về giải pháp thực hiện, trước mắt, giải pháp ưu tiên là phải nghiêm cấm việc buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới nhằm ngăn chặn virus có thể xâm nhập qua đường này vào trong nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Các địa phương có đường biên giới cần thắt chặt quản lý đường biên, không để tình trạng buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân là yếu tố quyết định để mỗi người tự phòng chống cho bản thân và gia đình.

Tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở, phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại đường biên giới. Không cho buôn bán, thu gom, tập kết, giết mổ gia cầm tại các khu vực đường biên và các khu kinh tế mở, nhằm tránh hiện tượng hợp thức hóa gia cầm, tạo thuận lợi cho việc kiểm soát.

Bên cạnh đó, tăng cường năng lực ngành thú y như: Tổ chức tập huấn cho thú y các địa phương về kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản và gửi mẫu giám sát vi rút cúm A/H7N9; năng lực chẩn đoán, xét nghiệm; liên hệ với các phòng thí nghiệm tham chiếu quốc tế về bệnh cúm của WHO, FAO, Úc, Hoa Kỳ và Trung Quốc để cập nhật các quy trình kỹ thuật chẩn đoán xét nghiệm vi rút cúm A/H7N9 và các vi rút cúm khác (A/H5N1, A/H10N8, A/H5N2, A/H6N1).

Cùng với đó, huy động sự hỗ trợ của các nước, các tổ chức quốc tế về chuyên gia cũng như trang thiết bị, kinh phí dự phòng và chống dịch tương ứng với các tình huống, tập trung vào các hoạt động như giám sát vi rút cúm A/H7N9, lập kế hoạch ứng phó cụ thể cho từng tình huống dịch, triển khai diễn tập ứng phó dịch, đánh giá nguy cơ... cũng như truyền thông nâng cao nhận thức của các bên liên quan trong phòng chống dịch.

Ngoài ra, đảm bảo kinh phí cho hoạt động phòng chống dịch cúm gia cầm
.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần