Tâm tư người trồng đào nở muộn nhịp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong câu chuyện của những người trồng đào bán dịp Tết Bình Thân, ai cũng chỉ hỏi nhau có đủ tiền vốn chăm vụ mới, chứ mấy người hỏi có tiền tiêu Tết không?

Gặp gỡ nhiều người trồng đào ở Dương Nội và La Cả của quận Hà Đông vào những ngày đầu Xuân Bính Thân, nét mặt ai cũng đượm buồn. Hỏi chuyện và nghe cái cách trả lời “nhát gừng” đã thấy trong lòng của những người trồng đào chứa chất bao nỗi niềm. 
Gần như cả ruộng đào không bán được, cành đã được tỉa vào vụ mới.
Gần như cả ruộng đào không bán được, cành đã được tỉa vào vụ mới.
“Vườn đào nhà tôi đấy, hơn 2 sào, nhưng Tết này chỉ bán được khoảng 1/3 diện tích. Vốn để quay vòng còn không đủ lấy đâu ra tiền để tiêu Tết”. Đó là chia sẻ của một người (không cho biết tên) ở làng đào thuộc phường Dương Nội.

Còn một chị ở làng đào La Cả vừa cắt được 6 cành đào đem đi bán, cho hay: "Mấy sào đào nhà em năm nay đều nở muộn, Tết không có đào bán. Đến Rằm tháng Giêng mong bán gỡ lại ít vốn mà nhiều cành còn chưa nở mấy, không bán được chị à. Chị mua đi, em bán 80.000 đồng/cành thôi". Phóng viên chưa kịp trả lời, chị nói luôn “thôi không nói thách nữa em bán 100.000 đồng/2 cành, đào to và đẹp đấy, mua giúp em đi”.

Dù nụ cười vẫn nở trên môi khi chào mời khách mua, nhưng câu chuyện của chị về đào không nở đúng dịp bán làm tôi se lòng. 50.000 đồng/cành đào, quá "bèo bọt" so với công bỏ ra vài năm mới có được cành đào, chứ nói đến lời lãi.
Đào đã được bán, nhưng niềm vui không đến với người trồng đào.
Đào đã được bán, nhưng niềm vui không đến với người trồng đào La Cả, Hà Đông.
Ngày 19/12/2015, chúng tôi đã có bài “Thấp thỏm mùa đào, lo âu mùa quất”, nói về nỗi thấp thỏm của bà con khi tuốt lá đào muộn, gặp rét sẽ thất thu. Điều đó, đã xảy ra.

Chia sẻ với một số người trồng đào ở Hà Đông, được biết: Đây là năm thứ 2 họ bị thất thu với đào. Mùa đào 2014, trời cũng nắng nóng, bà con vẫn tuốt lá đúng ngày thì đào nở sớm trước Tết cả tháng, nhiều người phải bán vội vàng để gỡ vốn. 

Năm 2015 thì ngược lại, trước Tết 1 tháng, trời cũng nắng ấm, lo đào nở sớm bà con lại tuốt lá muộn so với bình thường 7-10 ngày. Ngay sau khi tuốt lá thì trời rét đậm, rét hại dồn dập đổ vể. Đào nở muộn vì thế. 
Bên cạnh những ruộng đào đã cắt cành, còn đó những cây đào nở hoa.
Bên cạnh những ruộng đào đã cắt cành, còn những cây đào nở hoa, rẻ để "chơi" không bán.
Ngoài ra, năm vừa qua người trồng đào nói chung và của Hà Đông nói riêng không bán được bởi nhiều người trồng, ít người mua. Nhìn những vườn đào còn nguyên đã được cắt tỉa cành, tạo thế, thi thoảng mới có cây được bán trong dịp Tết, một năm buồn của người trồng đào ở La Cả, Dương Nội, quận Hà Đông. Đến kỳ vẫn phải vun trồng, chăm sóc, và thêm một năm đợi chờ chấp chới, khắc khoải.

Không chỉ có vậy, hầu hết những diện tích trồng đào hiện nay của người dân Dương Nội và nhiều hộ ở La Cả phải đi thuê lại đất của phường bên cạnh. Nhiều người còn lo khi diện tích đất thuê để trồng đào, nay mai các dự án lấy lại, không biết những cây đào kia trồng ở đâu, nghề trồng đào một thời nuôi sống bao gia đình ở Hà Đông sẽ đi đâu"?"

Một số hình ảnh về những ruộng đào sau Tết ở Hà Đông:
Cả cánh đồng đông nghịt người cắt tỉa cành cho vụ mới.
Người trồng đào Dương Nội, Hà Đông vào vụ mới.
Nhiều cây đào không bán được, vì bât giờ mới nở hao.
Nhiều cây đào không bán được, vì bây giờ mới nở hoa.
Những gốc đào thế không nở hoa đúng Tết.
Những cây đào thế không nở hoa đúng Tết đang được xới lại gốc, chăm bón cho vụ sau.

Tâm tư người trồng đào nở muộn nhịp - Ảnh 1
Ruộng đào thế còn nguyên không bán được trong dịp Tết.
Ruộng đào thế còn nguyên không bán được trong dịp Tết.