Tấn công mạng vào Việt Nam giảm mạnh

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống kê từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho thấy, trong quý III/2019, đã ghi nhận 1.466 cuộc tấn công mạng vào hệ thống thông tin Việt Nam, giảm 39,7% so cùng kỳ.

Theo đó, trong tổng số 1.466 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam được Cục An toàn thông tin ghi nhận trong quý 3/2019, có 145 cuộc tấn công thay đổi giao diện (Deface), 127 cuộc tấn công cài cắm mã độc (Malware) và 1.194 cuộc tấn công lừa đảo (Phishing).
 Ảnh minh họa
Cục Cục An toàn thông tin trước đó cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam được ghi nhận là 3.159 cuộc, giảm 2.684 cuộc, tương đương 45,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Có được kết quả trên, theo đánh giá của các chuyên gia, là do thời gian qua, nhiều giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng đã được quyết liệt triển khai.
Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng tại Việt Nam, ngày 7/6/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị 14 yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng tổng thể để khắc phục các tồn tại, hạn chế nhằm tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh mạng, góp phần cải thiện hơn nữa chỉ số xếp hạng của Việt Nam trong báo cáo chỉ số an toàn, an ninh thông tin toàn cầu (Global Cybersecurity Index - GCI).
Thời gian qua, cùng với định hướng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về an toàn, an ninh mạng, Bộ TT&TT và các cơ quan liên quan đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để cải thiện xếp hạng về an toàn, an ninh mạng của Việt Nam với mục tiêu tăng 20 bậc về chỉ số an toàn thông tin toàn cầu GCI.
Tuy nhiên, theo kết quả GCI 2018 được Liên minh Viễn thông quốc tế - ITU chính thức thông qua hồi trung tuần tháng 8/2019, chỉ số An toàn thông tin toàn cầu của Việt Nam đã vượt 30 hạng so với mục tiêu đã đề ra.
Cụ thể, theo xếp hạng của ITU, Việt Nam xếp thứ hạng 50 trên tổng số 175 hạng của 194 quốc gia (so với năm 2017 là 100), được xếp vào nhóm I trên 3 nhóm (là nhóm có độ cam kết cao đối với 5 trụ cột của GCI, xếp hạng từ 1 đến 51). Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ 11/38.
Mới đây, Chương trình “Đánh giá bảo mật website miễn phí” dành cho tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam vừa được Công ty VSEC công bố triển khai từ hôm nay, ngày 15/10/2019. Đây là một trong chuỗi các hoạt động thuộc kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực an toàn thông tin mạng.
Theo đó, bằng công nghệ rà soát bảo mật và giám sát website toàn diện, VSEC sẽ tiến hành rà soát website cho các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình để phát hiện lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công, từ đó các chuyên gia VSEC sẽ đưa ra các cảnh báo về nguy cơ tấn công website và đề xuất giải pháp.
Bên cạnh đó, các chuyên gia VSEC cũng sẽ có chia sẻ và hướng dẫn các kỹ năng cần thiết về bảo mật và bảo vệ website dựa trên tình hình thực tế của từng doanh nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần