Tăng chế tài phải thực thi nghiêm

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mức xử phạt về hành vi uống rượu, bia khi điều khiển bất kể loại phương tiện nào có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, được đánh giá sẽ triệt tiêu cơ bản những "ma men" sau tay lái. Vậy nhưng, rất nhiều người cho rằng, khi chế tài xử phạt đã tăng mạnh, thì những người thực thi pháp luật cũng phải nghiêm minh.

 Ảnh minh họa
Theo báo cáo của Bộ GTVT, năm 2019 (từ ngày 15/12/2018 đến 14/12/2019), cả nước xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 7.624 người, làm bị thương 13.624 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 939 vụ (giảm 5,06%), giảm 587 người chết (giảm 7,15%), giảm 934 người bị thương (giảm 6,42%). Trung bình mỗi ngày có hơn 20 người tử vong vì TNGT, để lại nỗi đau cho những gia đình và xã hội.
Cũng từ phân tích kết quả tổng hợp của các cơ quan chức năng cho thấy, tỷ lệ người lái xe máy gây ra các vụ TNGT do uống rượu, bia lái xe chiếm từ 70 - 90% số vụ (trong đó, tỷ lệ nam giới gây ra là 80 - 90%). Thời điểm xảy ra tai nạn liên quan đến uống rượu, bia thường vào buổi tối (18 - 24 giờ) và cao hơn vào các ngày cuối tuần. Số liệu sơ bộ qua việc quan sát hành vi tại các nhà hàng cho thấy, tỷ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia chiếm 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người đi rượu, bia ra về trong tình trạng bị say.
Khi nhận định về việc xử lý vi phạm tình trạng "ma men" chưa đạt hiệu quả cao, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể từng nói: “Luật ra đời đã lâu nhưng vẫn còn nhiều hành vi vi phạm, điều này là do mức xử phạt còn nhẹ và chưa nghiêm". Vậy nên, việc đưa ra các giải pháp để ngăn chặn TNGT liên quan đến rượu, bia là rất bức thiết. Nhiều người kỳ vọng, khi áp dụng chế tài tăng, TNGT sẽ được kiềm chế. Song để đạt được hiệu quả cao, việc xử phạt cần nghiêm minh, vì thực tế, có không ít trường hợp uống rượu bia bị CSGT giữ lại, sau khi dùng một "mối quan hệ" nào đó lại được... cho qua. Hoặc có tình trạng "cưa đôi", người vi phạm chịu một nửa, số còn lại lọt vào túi riêng của cá nhân được giao nhiệm vụ xử lý. Thế nên, sự lo ngại về mức độ đạt hiệu quả thấp cũng không phải là không có cơ sở.
Ngay ngày đầu năm mới này, tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, lực lượng chức năng đã ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với chủ điều khiển phương tiện giao thông. Nhiều hình ảnh được chia sẻ trên cộng đồng mạng trong 2 ngày vừa qua cho thấy, tại những chốt trực của lực lượng CSGT, không ít tài xế "trốn trạm" hòng tránh bị xử phạt. Trong khi đó, rất nhiều người chia sẻ đã tự ý thức không uống rượu, bia sau khi nắm rõ quy định mới.
Năm 2020 tiếp tục thực hiện năm ATGT với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”; triển khai các giải pháp đồng bộ, trong đó, quyết tâm giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2019. Hy vọng, với sự vào cuộc sát sao, thực thi pháp luật nghiêm minh từ cơ quan chức năng, xã hội sẽ vơi bớt những nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra.