Tăng cường kỷ cương, trách nhiệm giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – 8 tháng đầu năm 2023, với tinh thần quyết liệt, chủ động, hệ thống chính trị TP Hà Nội đã chú trọng, nỗ lực đổi mới, sâu sát, quyết liệt trong việc chỉ đạo, điều hành các công việc thường xuyên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chuyển biến tích cực từ nỗ lực chấn chỉnh kỷ cương công vụ

Từ kết quả công tác chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ, đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế Thủ đô đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, các cân đối lớn được đảm bảo. GRDP 6 tháng đầu năm 2023 tăng 5,97% (cả nước tăng 3,72%), trong đó đáng chú ý khối các ngành dịch vụ tăng 7,54%.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng thu NSNN trên địa bàn ước thực hiện 220,1 ngàn tỷ đồng, đạt 62,4% dự toán và tăng 22,9% so với cùng kỳ. Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển. Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát; phát triển hạ tầng số, hạ tầng khoa học và công nghệ gắn với đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được chú trọng. Công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ. TP tăng cường quản lý đất đai và thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án về lĩnh vực môi trường, khoáng sản, tài nguyên…

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính, thực hiện chủ đề công tác năm 2023 được đẩy mạnh, thay đổi rõ nét. Năm 2022, chỉ số cải cách hành chính của TP Hà Nội đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố, tăng 7 bậc.

Cùng với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, UBND TP đã chủ động triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, có tính chất định hướng chiến lược, căn cơ, lâu dài cho sự phát triển của Thủ đô như: Tổng kết Luật Thủ đô năm 2012, đề xuất xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi); lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Tập trung quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của TP, điển hình là dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

TP cũng tiếp tục triển khai các đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 09 ngày 22/2/2022 của Thành uỷ về phát triển công nghiệp văn hóa; Nghị quyết số 18 ngày 31/12/2022 của Thành ủy về chuyển đổi số và xây dựng Thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án phân cấp, ủy quyền…

Đáng chú ý, UBND TP đã tập trung xử lý các dự án ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai. Với tinh thần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn tối đa cho nhà đầu tư để các dự án sớm được triển khai, tránh lãng phí nguồn lực đất đai của TP; đồng thời kiên quyết thu hồi những dự án có vi phạm quy định hoặc không đủ điều kiện tiếp tục thực hiện.

Những kết quả trên có được là nhờ một phần quan trọng việc thành phố triển khai hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU và Kế hoạch số 171-KH/TU về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị của TP.

Đẩy mạnh cá thể hóa trách nhiệm, đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Thời gian qua, Ủy viên Bán cán sự Đảng UBND TP, Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc TP; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn đã tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện Quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng UBND TP và công việc của các cơ quan, đơn vị theo hướng khoa học, kịp thời, trách nhiệm, hiệu quả. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành theo phương châm 3 rõ “Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; Rõ thẩm quyền,  trách nhiệm; Rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ” và thường xuyên kiểm điểm tiến độ, chất lượng triển khai thực hiện các Kết luận, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, các Nghị quyết của HĐND TP và nội dung nhiệm vụ theo Chương trình công tác năm; chỉ rõ trách nhiệm từng tập thể, cá nhân và kịp thời có giải pháp khắc phục tồn tại, chậm trễ. Đẩy mạnh việc cá thể hóa trách nhiệm, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ; Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, TP tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, biên chế, quy chế làm việc, quy trình công tác của các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp. Đôn đốc, rà soát, kiểm tra việc xây dựng, hoàn thiện quy chế làm việc, quy trình công tác, quy trình nội bộ giải quyết công việc ngoài thủ tục hành chính và kết quả bước đầu của việc thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền của các cơ quan đơn vị.

Từ đó, đề xuất phương án sắp xếp tổ chức bộ máy và chỉ tiêu biên chế công chức, viên chức, lao động hợp đồng của các cơ quan, đơn vị, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tiếp tục chỉ đạo rà soát về cơ cấu, tổ chức bộ máy đặc biệt đối với các đơn vị sau khi đã thực hiện phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính để từ đó thực hiện bố trí hợp lý, hiệu quả; bảo đảm nguồn lực cho trọng tâm cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số của TP.

TP chỉ đạo các Sở, ban, ngành tập trung rà soát, tham mưu cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ; bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ, ngành chủ quản trong việc thực hiện các nhiệm vụ về số hóa, làm giàu dữ liệu đặc biệt tập trung các dữ liệu về hộ tịch, tài nguyên và môi trường, xây dựng, y tế, giáo dục, an sinh xã hội; Số hóa, xây dựng các cơ sở dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của TP.

Đặc biệt, Hà Nội tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, chuyển từ thụ động sang chủ động. Các Sở, ngành thực hiện tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính để thực hiện xây dựng các dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ công dân theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm thực chất, hiệu quả. Tiếp tục đề xuất các phương án phân cấp, ủy quyền gắn với cơ chế đặc thù của Thủ đô trong quá trình tham mưu sửa đổi Luật Thủ đô.

Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất, trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND TP. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà; kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ.

Thông qua kiểm tra, các đơn vị của Thành phố tăng cường phát hiện các sáng kiến, cách làm hay của cơ sở để có động viên kịp thời và nhân rộng. TP Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh triển khai một số cơ chế thí điểm, thử nghiệm quan trọng thuộc công tác CCHC, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 để mở rộng trong thời gian tới.