Tăng cường quản lý đồ uống có cồn bán qua kênh thương mại điện tử

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/11, Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến và tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử (TMĐT) đã diễn ra tại Hà Nội.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) Nguyễn Văn Việt, Luật Phòng, chống tác hại rượu bia được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019; Nghị định 24/2020/ND-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện Luật đã cho phép kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức TMĐT. Điều này mở ra cơ hội kinh doanh mới, đồng thời đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành, bởi họ sẽ phải tuân thủ đồng thời quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn và TMĐT.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) Nguyễn Anh Sơn phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: Khắc Kiên
Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) Nguyễn Anh Sơn phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: Khắc Kiên

“Đây là hoạt động nhằm đề cao nỗ lực và trách nhiệm của doanh nghiệp ngành sản xuất đồ uống có cồn, doanh nghiệp kinh doanh TMĐT trong thời đại kinh tế số, thúc đẩy lợi ích chung của các chủ thể trong nền kinh tế bao gồm cộng đồng kinh doanh, cơ quan hữu quan, người tiêu dùng vì một xã hội lành mạnh và phát triển” - Chủ tịch VBA nhấn mạnh.

Chia sẻ về những vấn đề đặt ra cho cơ quan quản lý, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) Nguyễn Anh Sơn cho biết, tính tới tháng 8 năm 2022, trên hệ thống quản lý hoạt động TMĐT (online.gov.vn), Bộ Công Thương đã tiếp nhận 130 hồ sơ thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT có bán rượu, và đã duyệt 40 hồ sơ đáp ứng điều kiện bán rượu, bia theo hình thức TMĐT.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý việc kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức TMĐT. Điển hình, việc quản lý người mua rượu trên sàn giao dịch TMĐT đang gặp khó khăn trong vấn đề xác định người đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua bia, rượu.

Nhiều sàn giao dịch TMĐT chưa quy định trách nhiệm của người bán phải bảo đảm, kiểm tra độ tuổi của người nhận hàng trong trường hợp theo quy định. Hiện, các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn TMĐT. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý Nhà nước.

“Hiện các quy định về quản lý kinh doanh rượu và TMĐT cơ bản đã có, tuy nhiên, cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan (quảng cáo, bưu chính, …) để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua TMĐT” - ông Nguyễn Anh Sơn cho biết.