Trên thực tế, ngoài 3 tuyến buýt có điểm đầu cuối tại BX Nước Ngầm, hiện còn có rất nhiều tuyến buýt đi qua nhưng vẫn kết nối tốt với BX, đảm bảo phục vụ hành khách.
Có cần mở thêm?
Nhiều chuyên gia giao thông đặt câu hỏi, liệu có cần mở thêm tuyến buýt kết nối BX Nước Ngầm với BX Mỹ Đình và các khu vực khác trong TP? Bởi, hiện tại, BX Nước Ngầm đã có 3 tuyến buýt đỗ đầu cuối gồm các tuyến số 04 đi Long Biên - BX Nước Ngầm; 16 BX Mỹ Đình - BX Nước Ngầm; 60B BX Nước Ngầm - Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Tần suất bình quân mỗi tuyến 10 - 12 phút/lượt; 5.213 lượt xe ra vào bến từ 5 - 21giờ hàng ngày.
Bên cạnh đó, trên trục đường Ngọc Hồi hiện còn có 10 tuyến buýt đi qua và đảm bảo kết nối với vị trí BX Nước Ngầm gồm: 06A, 06B, 06C, 06D, 06E, 08, 12, 21B, 37, 60A; với 1.062 lượt xe hoạt động/2 chiều/ngày, tương ứng 531 lượt xe/chiều/ngày. Vị trí điểm dừng đón trả khách kết nối với BX Nước Ngầm hiện bố trí cách cổng ra vào bến cho xe buýt chỉ khoảng 100m. Với các tuyến buýt thông qua nói trên, cơ bản hành khách có thể trung chuyển đi các hướng của TP cũng như kết nối với các BX: Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nam Thăng Long. Giám đốc Trung tâm Quản lý & Điều hành giao thông đô thị Nguyễn Hoàng Hải nhận định, đối với BX Nước Ngầm, 3 tuyến xe buýt có điểm đầu cuối và 10 tuyến buýt thông qua đã bảo đảm năng lực vận chuyển hành khách kết nối đi các BX và tất cả các hướng của TP. “Thực tế vận hành cho thấy, các tuyến buýt đầu cuối cũng như tuyến thông qua BX Nước Ngầm hiện đều chưa quá tải, vẫn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân” - ông Hải nhấn mạnh.
Hạ tầng còn hạn chế
Qua khảo sát thực tế, hạ tầng điểm đầu cuối xe buýt của BX Nước Ngầm còn rất nhiều hạn chế, khó khăn cho việc mở thêm tuyến buýt đến đây. Cụ thể, sảnh đỗ chờ đón trả khách cho xe buýt của BX Nước Ngầm chỉ có tổng số 4 vị trí/3 tuyến, mỗi tuyến 1 vị trí và 1 vị trí dự phòng; bố trí trên tổng diện tích khoảng 350 - 400m2. Với diện tích và số vị trí đỗ như trên về cơ bản chỉ đáp ứng đủ cho 3 tuyến hoạt động hàng ngày, không thể bố trí thêm tuyến vào hoạt động đầu cuối cũng như tăng tần suất hoạt động của các tuyến hiện tại. Ngoài ra, do BX Nước Ngầm nằm trong khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô, sát với nút giao Vành đai 3 - QL1, 2 mặt tiền đều mở cổng ra vào xung đột trực tiếp với các luồng lưu thông trên các đường Ngọc Hồi, Giải Phóng, Vành đai 3 dưới thấp. Khu vực trước cổng BX Nước Ngầm thường xuyên xảy ra ùn ứ và rất dễ bị ách tắc toàn bộ, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đó cũng là một trong những khó khăn cần tính đến khi xem xét mở thêm tuyến buýt kết nối với BX này, tránh gây thêm tác động tiêu cực đến tình hình giao thông khu vực cũng như điều kiện vận hành của xe buýt.
Ông Hải cho biết thêm, hiện, Sở GTVT Hà Nội đang tổ chức khảo sát thực tế lượng khách và nhu cầu đi lại bằng xe buýt tại 2 BX Mỹ Đình, Nước Ngầm. Trên cơ sở đó sẽ xem xét có bố trí thêm tuyến buýt kết nối hoặc tăng cường phương tiện, tần suất cho các tuyến hiện có hay không. Dự kiến, công tác khảo sát sẽ thực hiện trong khoảng từ 7 - 10 ngày để có phương án cụ thể báo cáo UBND TP quyết định.