Tăng hiệu quả thông qua tuyên truyền và xử lý nghiêm vi phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Mai Sương - Giám đốc NHNN Chi nhánh Hà Nội khẳng định, các hoạt động kinh doanh tiền lẻ trái phép sẽ bị xử lý nghiêm.

Tăng hiệu quả thông qua tuyên truyền và xử lý nghiêm vi phạm - Ảnh 1
NHNN đã khẳng định, Tết Giáp Ngọ năm nay sẽ hạn chế in thêm tiền mới mệnh giá dưới 2.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế, tại các điểm đổi tiền ngoài ngân hàng, người dân muốn đổi mệnh giá nào cũng có, bao nhiêu tiền cũng được. Vậy, nguồn tiền lẻ từ đâu ra, thưa bà?

- Hiện, các ngân hàng vẫn chưa có tiền lẻ mới. Vì thế, nguồn tiền trên thị trường có thể là do các đối tượng đổi tiền tích trữ nguồn tiền lẻ từ trước đây.

Có chuyện cán bộ ngân hàng "tuồn" tiền lẻ ra ngoài không, thưa bà? Nếu có, NHNN sẽ có hình thức xử lý như thế nào?

- Nếu phát hiện ra tình trạng nhân viên ngân hàng "tuồn" tiền lẻ từ ngân hàng ra ngoài, chúng tôi sẽ yêu cầu lãnh đạo các ngân hàng thương mại có hình thức xử lý nghiêm khắc. Hiện, NHNN cũng đã có văn bản vận động cán bộ ngân hàng không bỏ tiền nhỏ lẻ khi đi lễ đình, chùa, tham gia các lễ hội... 

Nhiều ý kiến cho rằng, vẫn thiếu chế tài xử lý đối với hoạt động đổi tiền lấy lãi. Bà nói gì về điều này?

- Chúng tôi nhấn mạnh là sẽ chú trọng tuyên truyền nhiều hơn, không nặng về bắt giữ những đối tượng này. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là NHNN không có biện pháp xử lý. Các hoạt động kinh doanh tiền tệ đều phải có phép. Nếu đổi tiền lẻ không phép là sai quy định và sẽ bị xử lý nghiêm khắc. 

Xin cảm ơn bà!