Ảnh minh họa |
Lý giải nguyên nhân khiến sức tiêu thụ mặt hàng điện máy giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2020, đại diện các siêu thị có chung ý kiến: Từ những ngày trước Tết, hầu như các gia đình đều tất bật mua sắm đầy đủ các loại đồ điện gia dụng, chuẩn bị chu đáo đón năm mới. Vì thế, những ngày đầu năm, ít ai quan tâm đến việc phải sắm sửa thêm những sản phẩm như tivi, tủ lạnh… hay các sản phẩm gia dụng mới. Đặc biệt, dịch Covid-19 đang lan rộng, để phòng tránh lây nhiễm, người tiêu dùng hạn chế đến các tụ điểm đông người như siêu thị.
Để kéo khách hàng quay lại mua sắm, nhiều siêu thị điện máy tung ra một loạt các chương trình giảm giá, khuyến mại. Hiện siêu thị điện máy Media Mart giảm giá đến 50% và tặng quà cho khách hàng mua các sản phẩm điện máy, đồ gia dụng... đến hết ngày 21/2. Tương tự, tại trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, nhiều dòng ti vi, máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh được giảm giá 10 - 32% kèm quà tặng giá trị. Ngoài ra, khách mua sản phẩm ti vi tại Nguyễn Kim được giảm giá thêm đến 25% khi mua tiếp sản phẩm thứ 2. Tại siêu thị điện máy HC, thông qua chương trình khuyến mại “Chào 20 lì xì lớn”, siêu thị HC đồng loạt giảm giá 30 - 50% nhiều mặt hàng điện máy như ti vi, tủ lạnh, điện thoại, đồ gia dụng...
Mặc dù các siêu thị điện máy đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá nhưng chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú vẫn dự báo: Sức mua các mặt hàng điện máy khó có thể tăng do người tiêu dùng đang phải thắt chặt chi tiêu vì nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá do dịch viêm phổi cấp diễn biến phức tạp. "Sức mua chỉ tăng khi thời tiết chuyển sang mùa Hè, dịch viêm phổi cấp được khống chế” - ông Phú nhận định.