Tăng kích cầu tiêu thụ hàng Việt, thị trường nội địa hồi phục mạnh mẽ

Lê Nam
Chia sẻ

Kinhtedothi - Từ cuối quý II/2022, ngành công thương Hà Nội liên tục tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Hoạt động này đã kích cầu tiêu thụ hàng Việt, góp phần thúc đẩy thị trường nội địa hồi phục mạnh mẽ.

Sức mua dần hồi phục

Thống kê từ các đơn vị, doanh nghiệp ngành bán lẻ cho thấy, đến nay, sức mua sản phẩm tại những hệ thống này tăng trưởng khá cao. Điều này một phần do thị trường hồi phục trong "bình thường mới", phần nữa là do các chương trình kích cầu của doanh nghiệp.

Giám đốc kinh doanh hệ thống siêu thị điện máy MediaMart Vương Tuấn Anh thông tin, từ cuối quý II/2002 đến nay, sức mua các sản phẩm điện, điện tử tại siêu thị MediaMart tăng trưởng 40 - 50% so với cùng kỳ năm trước. Để có được thành công đó là nhờ hệ thống siêu thị MediaMart liên tục tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, hỗ trợ trả góp không lãi suất, tăng cường bán hàng trực tuyến.

Nhìn nhận về công tác kích cầu mua sắm hàng Việt trong thời gian qua, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, thông qua chương trình khuyến mại, kết nối tiêu thụ hàng hóa, siêu thị Co.opmart có thêm nhà cung cấp mới, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hàng hóa, nông sản Việt vào hệ thống siêu thị lâu dài, ổn định.

Người tiêu dùng mua hàng giảm giá tại siêu thị Big C
Người tiêu dùng mua hàng giảm giá tại siêu thị Big C
 

Ngay từ tháng 5/2022, Sở Công Thương Hà Nội đã nhận được đăng ký của hơn 10.000 chương trình khuyến mại, với trị giá gần 20.000 tỷ đồng. Dự kiến từ nay đến tháng 11/2022, sẽ có khoảng 25.000 chương trình khuyến mại. Bên cạnh việc tổ chức chương trình khuyến mại còn đòi hỏi doanh nghiệp phải có ý thức sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao, giá thành rẻ hơn hàng nhập khẩu, đây sẽ là giải pháp kích cầu quan trọng trong thời điểm này

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan

Thực tế cho thấy, thời gian qua, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị điện máy lớn như Big C, Aeon Mall, Winmart, Pico… đã liên tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm Việt Nam. Việc các cơ sở kinh doanh bán hàng song song cả hình thức trực tiếp và trực tuyến đã giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gia tăng mạnh mẽ. Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 336.000 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 7,2%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 218.500 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 65% và tăng 11,4%. Kết quả này cho thấy, việc triển khai các chương trình kích cầu nội địa đã góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Đánh giá hoạt động khuyến mại đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nêu rõ, những đóng góp của lĩnh vực thương mại, dịch vụ vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) là rất lớn và khẳng định thương mại, dịch vụ, thị trường trong nước luôn là trụ đỡ của nền kinh tế. Đồng thời giúp  doanh nghiệp sản xuất hàng Việt từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường nội địa, chiếm lĩnh tại các kênh phân phối bán lẻ.

Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá hàng Việt

Bộ Công Thương dự báo, từ nay đến cuối năm sản xuất tiếp tục phục hồi, du lịch đã hoàn toàn mở cửa đón khách quốc tế sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tiêu thụ hàng Việt. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá hàng Việt thông qua chương trình khuyến mại.

Người tiêu dùng mua hàng giảm giá tại siêu thị Coop Mart
Người tiêu dùng mua hàng giảm giá tại siêu thị Coop Mart

Để tạo sức bật cho các doanh nghiệp, nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mại tập trung năm 2022.

Theo đó, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ triển khai nhiều chương trình khuyến mại, xúc tiến tiêu dùng, như sự kiện “Hanoi sales promotion 2022” và tháng 11/2022 tiếp tục tổ chức sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ-Hanoi midnight sale 2022," “Hà Nội-Online xuống phố” gắn với ngày Black Friday, với các hình thức khuyến mại lên tới 100%. Cũng trong tháng 11, Tháng khuyến mại Hà Nội 2022 được tổ chức với khoảng 800 - 1.000 điểm khuyến mại, giảm giá lên tới 100%, cùng với đó là 17 chương trình kích cầu tiêu dùng.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, cùng với chuỗi chương trình khuyến mại tập trung, hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt Nam cũng tiếp tục được triển khai. Tiêu biểu như kết nối tiêu thụ hàng hóa khu vực phía Bắc, tuần hàng Việt; Phiên chợ Việt; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại Hà Nội; Lễ hội trái cây; Hội chợ an toàn thực phẩm...

Cùng với đó, Hà Nội cũng tổ chức Hội chợ công nghiệp hỗ trợ, trưng bày sản phẩm công nghiệp chủ lực; các triển lãm chuyên đề giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô… "Các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, cùng các chương trình xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, sẽ kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa qua đó góp phần giúp TP Hà Nội đạt được mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội"-  Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần