Tăng tốc giải ngân cho các dự án đường sắt đô thị TP.HCM

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sau chuyến thị sát dọc tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Ngày 16/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã thị sát dọc tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên, chỉ đạo và đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị TP.HCM.
Tuyến đường sắt số 1 Bến Thành- Suối Tiên
Tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Dự án xây dựng tuyến Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, 14 ga. Dự án được thực hiện từ năm 2007 và dự kiến đưa vào khai thác vận hành từ năm 2020. Tổng mức đầu tư trên 54.000 tỷ đồng. Đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án đã hoàn thành. Trong 5 gói thầu chính có 3 gói đang triển khai và 2 gói đang chuẩn bị đấu thầu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới kiểm tra thi công Gói thầu 1a, được đánh giá là phức tạp nhất với đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến Nhà hát TP.HCM, dài 515m. Nhà thầu cho biết đã xong thiết kế kỹ thuật, dự kiến đấu thầu trong Quý III. Gói 1b với đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son dài 1.315m đang thi công bước đầu. Từ thực tế kiểm tra cho thấy toàn tuyến đã triển khai thi công đồng bộ, với khối lượng đạt khoảng 36%.

Về cơ bản, tuyến số 1 đã qua công đoạn khó khăn của việc giải phóng mặt bằng, tuy nhiên nổi lên vấn đề giải ngân, chậm thanh toán, phát sinh chi phí, các biện pháp để đảm bảo giữ vững tiến độ đã đề ra. Trong khi đó, tuyến tàu điện ngầm số 2 gặp vấn đề thay đổi thiết kế, cần có chủ trương điều chỉnh dự án, tuyến số 5 chờ chủ trương đầu tư,...

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những kết quả đạt được của các dự án, đặc biệt là tuyến Bến Thành - Suối Tiên đã hình thành cơ bản được quy mô, hình hài của một trong những dự án đường sắt đô thị đầu tiên của đất nước - giải pháp giao thông hiện đại, có tính chiến lược đối với các thành phố quá tải như Hà Nội và TP.HCM.

Phó Thủ tướng đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý, các nhà thầu đôn đốc, khẩn trương thi công theo đúng kế hoạch; bảo đảm an toàn lao động, tính toán giảm thiểu ảnh hưởng tới việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Đối với một số vướng mắc của dự án tuyến số 1, trên tinh thần có những phương án, chính sách gỡ vướng tổng thể, kịp thời cho các dự án đường sắt đô thị nói chung, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ cho công tác giải ngân, cả vốn đối ứng cũng như vốn từ các Hiệp định vay. Bộ Xây dựng soạn thảo, ban hành bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với thiết kế, công nghệ để áp dụng hiệu quả, phù hợp cho các tuyến khác nhau mà TP.HCM triển khai.

Đối với các tuyến còn lại, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho ý kiến kết luận về vấn đề thủ tục để trình cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương điều chỉnh dự án, thông qua chủ trương đầu tư dự án; công tác đào tạo, chuẩn bị lực lượng vận hành, sửa chữa, việc đấu thầu, vốn tài trợ, thiết kế kỹ thuật, vấn đề GPMB ở các khu vực giáp ranh địa phương, tiếp thu công nghệ, chế tạo các thiết bị, lấy ý kiến rộng rãi người dân về mô hình toa xe, kiểm định an toàn hệ thống...