Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Tăng tốc giải phóng mặt bằng để thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương (nay thuộc TP Hồ Chí Minh) vừa có một số đề xuất nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm góp phần nâng cao kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn Bình Dương (cũ).

Ngày 29/8, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương đã thông tin kết quả giải ngân vốn đầu tư công.

Cụ thể, theo kế hoạch đầu tư công năm 2025 của Ban tổng cộng 22.919 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương 5.609 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 17.310 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến ngày 22/8, kết quả giải ngân mới đạt 3.267 tỷ đồng, tương đương 14,26%. Trong đó, phần vốn Trung ương giải ngân là 2.097 tỷ đồng (đạt 37,39%) và vốn địa phương giải ngân 1.170 tỷ đồng (đạt 6,76%).

Nút giao thông Tân Vạn trên đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đang được tích cực thi công.

Vì vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho rằng, so với tổng thể chung của TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ giải ngân của đơn vị vẫn còn chậm với nguyên nhân chủ yếu do thủ tục chuyển đổi đơn vị mở tài khoản dự án chỉ mới hoàn tất vào cuối tháng 7/2025.

Theo kế hoạch được phẩn bổ, tổng vốn đầu tư công năm 2025 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương là gần 22.919 tỷ đồng, trong đó vốn dành cho giải phóng mặt bằng (GPMB) chiếm khoảng 18.000 tỷ đồng, tương đương gần 80% kế hoạch vốn giao.

Tuy nhiên, một số dự án thành phần như: giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh (đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn), giải phóng mặt bằng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một - Chơn Thành, hiện công tác phê duyệt phương án bồi thường còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ chi trả và bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng tại dự án đường Thủ Biên - Đất Cuốc đã phê duyệt đơn giá đất từ cuối quý I/2025 nhưng đến nay vẫn chưa có phương án bồi thường.

Đối với dự án thành phần 6: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường Vành đai 3 (đoạn qua Bình Dương cũ), vốn được giao chủ yếu cho việc xây dựng khu tái định cư Tân Bình năm 2025, nên khả năng giải ngân đạt tỷ lệ cao là khó.

Từ những khó khăn, vướng mắc trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương kiến nghị Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất khu vực Tân Uyên và Bắc Tân Uyên tập trung triển khai giải phóng mặt bằng các hộ dân ưu tiên, tại các mũi thi công theo kế hoạch, vận động các hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

Bên cạnh đó, UBND các xã, phường cần kịp thời phê duyệt dự toán và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo tiến độ giải ngân của dự án.

Cùng với đó, lập thủ tục bàn giao ngay các khu đất công ích (nếu có), vận động người sử dụng đất trong khu vực thu hồi đất đồng ý để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất trước thời hạn đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng thi công dự án. Đồng thời, rà soát, bố trí ngay việc tái định cư cho phù hợp với thực tế và đảm bảo nhu cầu của các hộ dân.

Các địa phương cũng được yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền vận động các hộ dân chấp hành chủ trương và bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

Về xác định nguồn vốn di dời lưới điện nằm trong phạm vi ảnh hưởng của các dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao tông tỉnh Bình Dương kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện di dời lưới điện nằm trong phạm vi ảnh hưởng của các dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương (cũ). Đồng thời, kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở chuyên ngành có ý kiến chỉ đạo chung để đảm bảo tiến độ hoàn thiện hồ sơ thủ tục cho các dự án di dời.

Đặc biệt, về đề xuất điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan kiến nghị điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2025.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

01 Nov, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Phú Thọ vừa ban hành Công văn số 3663/SXD-KT&VLXD triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 18/10/2025 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn. Đây là động thái nhằm siết chặt hơn nữa hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh VLXD, hướng tới quản lý thống nhất, minh bạch và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

29 Oct, 05:47 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Luật Thủ đô và hai đồ án quy hoạch lớn của Thủ đô, Sở QH - KT Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2025 – 2030 là công khai, số hóa và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch, kiến trúc.

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

28 Oct, 07:45 PM

Kinhtedothi - Chuyến khảo sát của Bộ Xây dựng tại các nhà máy, doanh nghiệp trong ngày 28/10 là hoạt động thực tế trong Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh 2025, hướng tới thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng.

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

28 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Nhằm tìm kiếm giải pháp mới cho tái chế nhựa tại Việt Nam, Dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh" của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai thí điểm mô hình công nghệ sản xuất gỗ nhựa composite (Wood Plastic Composite – WPC) bằng phương pháp ép đùn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ