Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng trần giá vé máy bay, du lịch nội địa lo “đói” khách

Kinhtedothi- Từ 1/3/2024, Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT sửa đổi khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản sẽ có hiệu lực. Theo đó, giá trần vé máy bay sẽ được điều chỉnh tăng. Thông tư này đã khiến doanh nghiệp lo ngại du lịch nội địa "đói" khách trong những dịp cao điểm.

Giá tour tăng theo giá vé

Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triêu đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại tùy thuộc vào độ dài đường bay sẽ chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy, việc vé máy bay tăng giá sẽ ảnh hưởng đến tour nội địa trong việc thu hút khách. Theo Tổng Giám đốc Công ty AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt, khách du lịch thuộc nhóm đối tượng "nhạy cảm về giá”, điều này thể hiện rõ qua tình trạng "khan khách" của du lịch Phú Quốc và nhiều điểm đến nội địa trong suốt những kỳ nghỉ lễ, Tết của năm 2023. Hiện tượng này có thể tái diễn trong năm 2024 sau khi giá vé máy bay tăng.

Khách du lịch  dạo chơi tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm trong kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn. Ảnh: Hoài Nam
 

Hiện, giá vé máy bay chiếm 40 - 60% cơ cấu giá tour du lịch. Vì vậy, việc giá vé máy bay tăng cao buộc các công ty lữ hành phải điều chỉnh tăng giá tour nội địa 10 - 20% làm giảm sức hút của thị trường, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt trong việc thu hút khách quốc tế.  Như vậy có thể nói việc tăng giá vé máy bay sẽ gây tác động lớn đến các hãng lữ hành, từ đó ảnh hưởng nhiều việc kích cầu du lịch nội địa.

Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Đỗ Đình Cương

“Khảo sát tại các đại lý vé máy bay, chặng Hà Nội - Phú Quốc trong tháng 6/2024 tăng từ 1,3 triệu đồng lên 2,2 triệu đồng; chặng Hà Nội - Nha Trang tăng từ 1,1 triệu đồng lên 1,7 triệu đồng”- ông Đạt nêu ví dụ.

Tương tự, Giám đốc Công ty du lịch Anhduong Tour Nguyễn Tuấn Anh thông tin, giá vé máy bay chiếm 30-40% chi phí sản phẩm tour, combo du lịch. Với việc tăng giá trần, chi phí này chiếm tới 50-60% tổng giá tour, khiến khách e dè khi mua tour di chuyển bằng đường hàng không.

Thách thức với ngành du lịch

Tổng Giám đốc Du lịch Việt Phạm Phương Anh thông tin, giá vé máy bay tăng đang là một thách thức đối với ngành du lịch. Đặc biệt, trong mùa thấp điểm khi có thể làm giảm sức hấp dẫn của du lịch nội địa khiến thị trường trong nước đói khách, các địa phương sẽ là đối tượng đầu tiên chịu ảnh hưởng.

 

Khách du lịch tham quan đền Ngọc Sơn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh: Hoài Nam

Theo các chuyên gia du lịch việc giá vé máy bay nội địa tăng kéo theo giá tour tăng hơn 10- 15% khiến khách du lịch sẽ "cân đong đo đếm" nhiều hơn giữa tour nội địa và tour nước ngoài.

Giám đốc Truyền thông & Marketing Công ty TST Tourist Nguyễn Minh Mẫn thông tin, giá tour cao hay thấp phụ thuộc vào mức giá của các dịch vụ từ hàng không đến ô tô, tàu thủy, nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan... “Trong tất cả các dịch vụ, tác động của giá vé máy bay có ảnh hưởng rất lớn, chỉ một điều chỉnh nhỏ cũng có thể làm cho du khách thay đổi thay đổi kế hoạch, hoặc đi hoặc không đi, hoặc chuyển sang lựa chọn khác. Trong suy nghĩ thường trực của nhiều người đi du lịch nước ngoài với giá tương đương tour nội địa lại nhưng sang chảnh hơn. Đây là áp lực rất lớn với các doanh nghiệp lữ hành” - ông Nguyễn Minh Mẫn chia sẻ.

Thông tin từ doanh nghiệp du lịch cho thấy, kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn vừa qua, việc giá vé nội địa tăng quá cao khiến nhiều người dân quyết định hủy kế hoạch đi du lịch trong nước. Thay vào đó, các tour xuất ngoại trọn gói tới Thái Lan, Malaysia… với chi phí chỉ bằng giá vé máy bay khứ hồi của một số chặng bay nội địa cùng thời điểm đã trở thành sự lựa chọn của nhiều du khách.

Khách du lịch Việt Nam tham quan Thái Lan. Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc Công ty CP  Quốc tế Vina Group Trần Thanh Vũ chia sẻ, nếu xét về tính hấp dẫn, các điểm đến như Thái Lan, Indonesia… chưa chắc đã bằng Việt Nam, song giá vé máy bay là cản trở rất lớn. Nhiều khách hàng tìm đến chúng tôi nhưng khi thấy tour nội dù nhiều trải nghiệm hơn tour tới Đông Nam Á nhưng sau khi so sánh, đối chiếu giá tour trong nước với quốc tế họ chọn đi Thái Lan, Singapore. Việc khách chuyển hướng tiêu dùng mua tour ngoại, hạn chế sử dụng tour nội mặc dù đã khiến công ty vẫn đạt doanh số theo kế hoạch, nhưng làm giảm sức hút của thị trường nội địa, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt trong việc thu hút khách quốc tế. 

Để tour nội địa không lép vế trước tour ngoại các chuyên gia du lịch cho rằng, ngành hàng không nên phối hợp với đại lý vé máy bay tung ra các loại vé khuyến mại cho hành khách mua sớm và các gói combo, từ đó khuyến khích hành khách có kế hoạch sớm mua vé nhằm tiết kiệm chi phí và thêm nhiều lựa chọn.

Khách du lịch Việt Nam tham quan chùa Thiên Hậu tại Malaysia. Ảnh: Hoài Nam

Hiến kế để tour nội hút khách, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Đỗ Đình Cương đề xuất các hàng không liên kết với  doanh nghiệp lữ hành cũng bỏ kinh phí giảm giá dịch vụ, qua đó không tăng giá tour, hỗ trợ ngành hàng không không phải giảm giá vé quá nhiều.

Đối với các đường bay không có chuyến bay thương mại, ngành hàng không khích lệ doanh nghiệp lữ hành thuê bao nguyên chuyến, qua đó đa dạng sản phẩm, thêm lựa chọn mới lạ hơn cho du khách. Việc làm này sẽ khiến các bên cùng có lợi.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang: Cần cơ chế vé máy bay cho Phú Quốc

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang: Cần cơ chế vé máy bay cho Phú Quốc

DN du lịch Phú Quốc “ám ảnh” giá vé máy bay dịp Tết cao

DN du lịch Phú Quốc “ám ảnh” giá vé máy bay dịp Tết cao

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: khai thác hiệu quả giá trị làng nghề truyền thống

Ninh Bình: khai thác hiệu quả giá trị làng nghề truyền thống

24 Nov, 08:46 AM

Kinhtedothi - Du lịch nông thôn đang trở thành hướng phát triển hiệu quả ở Ninh Bình, mở ra con đường khai thác tiềm năng làng nghề, gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống và tạo động lực kinh tế mới cho cộng đồng địa phương. Những mô hình du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng tại các làng nghề kết hợp sản xuất thủ công, văn hóa bản địa và dịch vụ du lịch đã góp phần tạo sinh kế ổn định cho người dân, đồng thời nâng cao sức hút của Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Hải Phòng: nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch

Hải Phòng: nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch

22 Nov, 08:02 PM

Kinhtedothi - Ngày 22/11, tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng - Dragon Ocean Đồ Sơn, Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Hải Phòng 2025 đã diễn ra, thu hút hơn 750 đại biểu, trong đó có 100 hãng lữ hành quốc tế và 150 hãng lữ hành Việt Nam.

Sắc màu tinh tế và tiềm năng phát triển từ Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Sắc màu tinh tế và tiềm năng phát triển từ Ngày hội Cua Cà Mau 2025

22 Nov, 11:34 AM

Kinhtedothi – Là sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quan trọng đầu tiên được tổ chức từ sau khi Cà Mau hợp nhất, Ngày hội Cua Cà Mau lần 2 năm nay đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, hào hứng trong toàn xã hội. Sự kiện tạo thêm động lực, củng cố niềm tin và sức mạnh tổng hợp để hiện thực hóa mục tiêu đưa Cà Mau phát triển toàn diện, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Quảng Ninh - Đà Nẵng tăng cường liên kết, tạo động lực mới cho phát triển du lịch quốc gia

Quảng Ninh - Đà Nẵng tăng cường liên kết, tạo động lực mới cho phát triển du lịch quốc gia

22 Nov, 10:19 AM

Kinhtedothi - Sự kiện Quảng Ninh và Đà Nẵng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch trong khuôn khổ Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tăng cường liên kết vùng, mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa hai trung tâm du lịch lớn của cả nước. Hoạt động này không chỉ góp phần phát huy thế mạnh của mỗi địa phương mà còn tạo động lực thúc đẩy dòng khách hai chiều, nâng cao vị thế du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ