Kinhtedothi - Bộ Tài chính ban hành công văn số 17728/BTC-CST quy định mức thuế nhập khẩu tối đa với mặt hàng xăng, dầu ở ngưỡng cao nhất là 40%. Mức thuế tối đa mới này cao hơn ngưỡng trước đó từ 10-15%.
Theo đó, biểu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với các mặt hàng xăng dầu sẽ được chia thành 4 bậc, thay cho 3 bậc của quy định cũ. Cụ thể, nếu giá dầu thô trên thế giới ở mức từ 75 đến 95 USD/thùng, thuế nhập khẩu xăng, dầu hỏa sẽ được niêm yết tối đa ở mức 25%, cao hơn 5% so với mức trần trước đây; Trường hợp giá mỗi thùng dầu thô từ 60 đến dưới 75 USD, thuế suất với xăng và dầu hỏa cao nhất là 35%, tăng 10%. Mức thuế đối đa với diezen, mazut cũng tăng 10%, lên 30%; Khi giá dầu thô ở dưới 60 USD/thùng, thuế suất các mặt hàng xăng dầu sẽ ở mức cao nhất 40%, tăng so với mức trần 25 - 30% ở quy định cũ. Văn bản cũng bổ sung thêm bậc mới, đó là khi giá dầu thô ở trên 95 USD/thùng, thuế suất đối với xăng, dầu hỏa tối đa là 20%, trong khi diezen, mazut cao nhất là 15%. Theo đại diện Bộ Tài chính, mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi trên là một trong những căn cứ, cơ sở để Bộ Tài chính xem xét, ban hành thông tư hướng dẫn về mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cụ thể đối với các mặt hàng xăng dầu. Ngoài ra đây là một trong những căn cứ để các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động xây dựng kế hoạch, phương án kinh doanh. Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi tương ứng với giá các mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới như sau: