Tăng trưởng bán lẻ không như kỳ vọng, cơ hội nào cho cổ phiếu MWG, PNJ?

Nha Trang
Chia sẻ

Kinhtedothi - Lạm phát gia tăng sẽ tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng, tăng trưởng doanh nghiệp bán lẻ có thể không như kỳ vọng. Trong bối cảnh đó, báo cáo mới phát hành của SSI Research dự báo triển vọng của một số doanh nghiệp bán lẻ gồm MGW, FRT, PNJ.

Theo SSI, môi trường lạm phát đầy thách thức có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng vàng trang sức trong 6 tháng cuối năm. Trong ảnh: Khách hàng mua trang sức tại PNJ
Theo SSI, môi trường lạm phát đầy thách thức có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng vàng trang sức trong 6 tháng cuối năm. Trong ảnh: Khách hàng mua trang sức tại PNJ

Theo các chuyên gia SSI, tăng trưởng lợi nhuận của Công ty CP Thế giới số (Mã CK: DGW) và Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (Mã CK: FRT) đã đạt đỉnh vào quý 4/2021, trong khi Công ty CP Vàng bạc Phú Nhuận (PNJ) có thể đạt đỉnh vào quý 3/ 2022. Do lạm phát vẫn có thể gia tăng trong các quý tới, SSI khuyến nghị giảm tỷ trọng đối với các cổ phiếu bán lẻ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu vẫn có thể đạt mức tăng trưởng dài hạn ổn định nhờ tăng thị phần.

DGW, MWG, FPT Retail- lợi nhuận đã đạt đỉnh?

Theo quan sát của nhóm nghiên cứu SSI, lạm phát làm ảnh hưởng đến sức mua, buộc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu đối với các mặt hàng không thiết yếu từ quý 2/2022.  

Mảng ICT & CE (công nghệ thông tin và điện tử gia dụng), Digiworld (HoSE: DGW) công bố lợi nhuận ròng quý 2/2022 tăng trưởng 20% so với cùng kỳ, chậm hơn nhiều so với mức tăng trưởng 97% so với cùng kỳ trong quý 1/2022. Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) tăng doanh thu từ mảng ICT và CE trong tháng 5 là 2%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 20-22% từ tháng 2 đến tháng 4.

Tăng trưởng lợi nhuận của Digiworld đã đạt đỉnh vào quý IV/2021 nhờ doanh thu máy tính xách tay tăng cao bất thường, do đó tăng trưởng lợi nhuận quý IV có thể sẽ âm. Năm 2023, lợi nhuận của DGW có thể vẫn tăng do đóng góp nhiều hơn từ các hợp đồng mới được ký kết (hợp đồng phân phối thiết bị gia dụng thương hiệu Whirlpool và Joyoung), doanh thu từ những hợp đồng hiện tại có thể vẫn tăng lên (điện thoại di động Xiaomi tiếp tục chiếm thị phần, giá bán iPhone tăng hàng năm).

Lợi nhuận của FPT Retail (HoSE: FRT) cũng đạt đỉnh trong quý IV/2021 nhờ doanh thu máy tính xách tay cao bất thường, do đó lợi nhuận quý IV năm nay sẽ giảm. FRT vẫn có thể tăng lợi nhuận vào năm 2023 (dù rất ít) nhờ thị phần trong ngành bán lẻ ICT tăng lên và được hỗ trợ từ lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc. Nhờ có kinh nghiệm lâu đời trong kinh doanh bán lẻ dược phẩm, Long Châu sẽ tiếp tục giành thị phần từ các cửa hàng thuốc nhỏ lẻ.

MWG cũng sẽ tăng lợi nhuận nhờ tăng thị phần trong mảng ICT và CE, mặc dù mức tăng thấp. Tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 của MWG còn phụ thuộc vào thành công của hoạt động tái cơ cấu Bách Hóa Xanh (BHX) được thực hiện trong quý II và III năm nay. Nếu quá trình tái cấu trúc thành công, tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai có thể bắt kịp mức tăng trưởng trước đại dịch (mức tăng trưởng 30 - 40% trong giai đoạn 2017 - 2019). Trong ngắn hạn, lạm phát gia tăng và chi phí đóng cửa các cửa hàng BHX có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu MWG.

Theo SSI Research, tăng trưởng doanh thu 6 tháng cuối năm của mảng ICT & CE sẽ lớn hơn mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm do nền cơ sở thấp trong cùng kỳ năm trước. Đối với các công ty có tỷ trọng doanh thu máy tính xách tay trong tổng doanh thu cao (như FPT Retail và Digiworld), tăng trưởng doanh thu có thể ở mức thấp một con số do nền cơ sở cao trong 6 tháng cuối năm 2021. Ảnh hưởng của vấn đề thiếu chip đã giảm bớt do nhu cầu tăng trưởng chậm hơn.

PNJ- tăng trưởng sẽ chậm lại

Mảng trang sức, mặc dù môi trường lạm phát đầy thách thức có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng vàng trang sức trong 6 tháng cuối năm, nhưng tăng trưởng doanh thu của các công ty vẫn sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi sau Covid-19, vì mức nền so sánh thấp trong 6 tháng cuối năm 2021 do tình trạng giãn cách xã hội kéo dài.

Năm 2023, theo Hội đồng Vàng Thế giới, tổng nhu cầu của ngành đối với vàng và vàng trang sức đạt 43 tấn (tăng 8% so với cùng kỳ) vào năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn so với mức trước Covid-19 là 56 tấn vào năm 2019.

Năm 2023, SSI dự báo suy giảm kinh tế trên diện rộng sẽ gây áp lực lên nhu cầu tiêu dùng vàng, tuy nhiên tác động và mức độ kéo dài của lạm phát ở Việt Nam sẽ là những yếu tố quyết định đến chi tiêu của người có thu nhập cao đối với hàng hóa không thiết yếu như đồ trang sức. Vì thế, SSI không kỳ vọng nhu cầu trong năm 2023 sẽ vượt mức trước Covid-19.

Tuy nhiên, lĩnh vực bán lẻ trang sức đang trong giai đoạn phục hồi theo hình chữ K trong 2 năm qua, nên các đơn vị hàng đầu như Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã ghi nhận doanh thu vượt xa mức năm 2019. Do đó, trong năm 2023, doanh thu của PNJ vẫn sẽ tăng trưởng so với giai đoạn trước đại dịch, mặc dù sẽ chậm lại so với mức tăng trưởng năm 2022.