Tăng trưởng tín dụng đã vượt 17%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến ngày 21/12/2015, tăng trưởng tín dụng đã tăng 17,17% so với đầu năm, cao hơn mức t...

Kinhtedothi - Đến ngày 21/12/2015, tăng trưởng tín dụng đã tăng 17,17% so với đầu năm, cao hơn mức tăng của cùng kì các năm 2011-2014. Với diễn biến này, ước cả năm tín dụng có thể đạt khoảng 18%.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho biết như trên tại “Hội nghị Tổng kết hoạt động ngân hàng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016” tổ chức sáng nay 24/12.

Năm 2015, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, NHNN đã thể hiện sự chủ động, linh hoạt điều hành chính sách tiền tệ trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và phù hợp với sự thay đổi lớn của tình hình thực tế. Những kết quả đạt được cho thấy năm 2015 tiếp tục là một năm thành công trong việc điều hành chính sách tiền tệ (CSTT). Từ đó CSTT đã đóng góp quan trọng trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát cả năm ở mức thấp khoảng 1-2%, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt trên 6,5% là mức cao nhất trong 5 năm gần đây.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị.
Điều hành tín dụng là giải pháp trọng tâm của NHNN ngay từ đầu năm. Lượng cung ứng tiền tiếp tục được điều hành phù hợp theo mục tiêu hỗ trợ ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, kiểm soát lạm phát nhưng vẫn đảm bảo hài hòa với các mục tiêu giảm lãi suất, tăng trưởng tín dụng hợp lý, hỗ trợ các tổ chức tín dụng (TCTD) đầu tư trái phiếu Chính phủ và xử lý nợ xấu. Tổng phương tiện thanh toán đến này 21/12/2015 tăng 13,55% so với cuối năm trước, phù hợp với kinh tế vĩ mô, tiền tệ và các giải pháp điều hành của NHNN, tạo điều kiện cho các TCTD cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Trong năm 2015, NHNN duy trì ổn định lãi suất điều hành, trần lãi suất huy động bằng VND, kết hợp với điều chỉnh giảm trần lãi suất USD, đảm bảo duy trì chênh lệch hợp lý giữa lãi suất VND và lãi suất USD. Để tạo điều kiện giảm lãi suất, NHNN giữ ổn định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND, các TCTD trên cơ sở nhu cầu vốn của thị trường cân đối điều chỉnh giảm lãi suất cho vay so với trần quy định, điều tiết thanh khoản hợp lý để tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng ngành, lĩnh vực xuống mức khoảng 6,5-6,6%, tiếp tục yêu cầu các TCTD rà soát giảm lãi suất cho vay của các khoản vay cũ về mức lãi suất cho vay hiện hành.

Mặt bằng lãi suất cho vay giảm khoảng 0,3% -0,5% năm so với cuối năm trước  trong đó lãi suất ngắn hạn giảm khoảng 0,3%, trung và dài hạn giảm khoảng 0,3-0,5%, đưa mặt bằng lãi suất giảm khoảng 50% so với thời điểm cuối năm 2011.

“Trong giải pháp điều hành mở rộng tín dụng phải đi đôi với an toàn hiệu quả. Do đó, NHNN đã triển khai các chính sách, đẩy mạnh tín dụng trong lĩnh vực ưu tiên, hướng tới các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các ngành lĩnh vực trong công nghệ cao, nông nghiệp nông thôn, các chương trình chính sách tín dụng ngành, người nghèo và các đối tượng chính sách khác… mang lại hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế”, Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, đại diện NHNN chia sẻ những thành công trong việc điều hành CSTT như: thị trường vàng ổn định. NHNN không phải  sử dụng ngoại tệ để can thiệp, bình ổn thị trường vàng miếng, tình trạng vàng hóa tiếp tục được ngăn chặn, góp phần ổn định tỷ giá, thị trường ngoại hối và ổn định kinh tế vĩ mô; Các giải pháp xử lý nợ xấu đã phát huy tác dụng, hoàn thành mục tiêu đề ra đưa nợ xấu xuống dưới 3% góp phần quan trọng cải thiện thanh khoản; Kết quả tái cơ cấu hệ thống NH đạt được rõ nét và ổn định tâm lý người gửi tiền, nhà đầu tư Nhân dân tin tưởng vào chủ trương chính sách, biện pháp cơ cấu lại các TCTD của NHNN.

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 2016 là 18-20%

Năm 2016, giải pháp trọng tâm của NHNN là chủ động, linh hoạt phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra dưới 5%, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý 6,7%. Điều hành lãi suất tỷ giá phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế.

Liên quan đến tăng trưởng tín dụng của năm 2016, Phó Thống đốc cho biết, dựa trên cơ sở GDP, lạm phát được Quốc hội thông qua, NHNN đưa mục tiêu tăng trưởng  tín dụng năm 2016 ở mức 18-20%. Tuy nhiên, ý thức được kiểm soát nợ xấu, NHNN tiếp tục yêu cầu hệ thống tín dụng mở rộng nhưng vẫn đi đôi với an toàn hiệu quả.