Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tạo bước chuyển lớn trong ý thức người dân

Kinhtedothi - Theo số liệu của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (Sở Công Thương) Hà Nội, tỷ trọng điện năng tiêu thụ trong các hộ gia đình hiện chiếm khoảng 53% sản lượng điện thương phẩm của TP. Chính vì vậy, từ năm 2010, cuộc vận động (CVĐ) "Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" đã được TP Hà Nội tổ chức.
Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, UBND  TP, Sở Công Thương, Công ty Điện lực TP Hà Nội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú đến với từng người dân. Sau 3 năm triển khai, CVĐ không đơn thuần dừng lại ở một phong trào mà đã thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức sử dụng năng lượng của người dân Thủ đô.

Nhìn lại quá trình triển khai có thể thấy CVĐ "Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" đã mang lại hiệu quả thực sự. Năm 2010, lễ phát động phong trào này lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút sự tham gia của 1.200 người dân đại diện cho các hộ gia đình của 10 quận. Sau 6 tháng vận động đã có gần 60.000 hộ gia đình tham gia, trong đó có trên 30.000 hộ đạt danh hiệu Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và 30 hộ gia đình đạt danh hiệu Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu. CVĐ đã góp phần tiết kiệm được trên 17 triệu kWh điện (tương đương 15 tỷ đồng). Năm 2011, CVĐ được phát triển rộng ra 29 quận, huyện thị xã trên địa bàn TP. Kết quả, đã có trên 90.000 hộ gia đình tham gia, trong đó có 45.128hộ đạt danh hiệu "Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" và 40 hộ đạt danh hiệu "Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu". CVĐ năm thứ 2 này đã giúp tiết kiệm được 25 triệu kwh điện (tương đương 25 tỷ đồng).  TP cũng xây dựng 58 mô hình Hộ gia đình sử dụng điện, năng lượng tiết kiệm tiêu biểu, đồng thời phát hành 50.000 sổ tay tiết kiệm điện phát cho các hộ gia đình. Ngoài ra, chương trình cũng tổ chức thành công 100 buổi tập huấn kỹ năng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng tại các tổ dân phố.

"CVĐ  hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2013" trên địa bàn TP Hà Nội đang hướng đến mục tiêu thu hút 300.000 hộ gia đình tham gia. Đánh giá về ý nghĩa và hiệu quả của CVĐ, ông Đào Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội khẳng định: "Hiệu quả lớn nhất mà CVĐ mang lại là đã giúp các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể nhằm sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả. Đây cũng chính là động lực để Hà Nội tiếp tục triển khai CVĐ sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới".

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Để kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp tư nhân

Để kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp tư nhân

21 Nov, 12:06 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, kinh tế số được xác định là động lực tăng trưởng mới cho khu vực doanh nghiệp (DN) tư nhân. Với sự linh hoạt, sáng tạo và tinh thần đổi mới cao, các DN tư nhân không chỉ là lực lượng trung tâm hưởng lợi, mà còn dẫn dắt sự phát triển của nền kinh tế số.

Hoàn thiện thể chế thúc đẩy kinh tế số và gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp

Hoàn thiện thể chế thúc đẩy kinh tế số và gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp

21 Nov, 12:05 PM

Kinhtedothi - "Hoàn thiện thể chế, chính sách thúc đẩy kinh tế số và gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP Hà Nội" là điểm nhấn được TS Mạc Quốc Anh - Ủy viên Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) chia sẻ tại Diễn đàn "Phát triển Kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong Kỷ nguyên số".

MB Visa Hi BIZ: Lời giải cho bài toán chi phí, dòng tiền và giao thương quốc tế của doanh nghiệp Việt

MB Visa Hi BIZ: Lời giải cho bài toán chi phí, dòng tiền và giao thương quốc tế của doanh nghiệp Việt

20 Nov, 04:03 PM

Kinhtedothi - Trong giai đoạn chi phí đầu vào liên tục leo thang, doanh thu tăng chậm và áp lực cạnh tranh lớn hơn, việc duy trì dòng tiền ổn định trở thành thách thức chung của nhiều doanh nghiệp Việt Nam – đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Theo thống kê, chi phí vận hành bình quân của doanh nghiệp trong 9 tháng đầu năm 2025 tăng từ 5,8 đến 7,2% tùy ngành, trong đó chi phí mềm như quảng cáo, công tác, tiếp khách và mua phần mềm chiếm tỷ trọng đáng kể.

Chuyển đổi công nghệ để ngành khai khoáng xanh hóa

Chuyển đổi công nghệ để ngành khai khoáng xanh hóa

20 Nov, 03:44 PM

Kinhtedothi - Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là lựa chọn mang tính chiến lược, là con đường duy nhất để ngành khai khoáng chuyển mình theo hướng hiệu quả, xanh và bền vững. Trong bối cảnh áp lực về tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường và nâng cao năng suất ngày càng lớn, ngành khai khoáng buộc phải tái cấu trúc mạnh mẽ, tiến tới phát triển “mỏ số”, “mỏ thông minh”, tự động hóa và ứng dụng sâu các thành tựu của khoa học – công nghệ hiện đại.

84% xu hướng nghỉ dưỡng hướng tới khám phá ẩm thực Việt

84% xu hướng nghỉ dưỡng hướng tới khám phá ẩm thực Việt

20 Nov, 07:29 AM

Kinhtedothi - Booking.com, một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới ngày 19/11/2025 ra mắt Báo cáo Xu hướng nghỉ dưỡng “Taste of Home”, với những góc nhìn cho thấy ẩm thực đang trở thành yếu tố then chốt, quyết định trải nghiệm tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (holiday homes) năm 2025, trong đó 84% du khách chọn Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ