Tạo chuyển biến mạnh ý thức của người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các phương tiện lưu thông trên cầu vượt Tây Sơn - Chùa Bộc. Ảnh: Hải Linh

Chiều ngày 25/2, Ban Chỉ đạo "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014" đã họp bàn thống nhất kế hoạch cụ thể để thực hiện Chỉ thị 01/CT-UB của UBND TP Hà Nội. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu, cần làm rõ trọng tâm của kế hoạch, đó là sáng hơn, xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn để đô thị không còn nhếch nhác; đường thông, hè thoáng để khắc phục tình trạng lộn xộn; nâng cao văn minh ứng xử của người Hà Nội nơi công cộng để khắc phục sự xuống cấp về văn hóa và kỷ cương. 

Làm rõ trách nhiệm

Tuy đây là cuộc họp đầu tiên của Ban chỉ đạo "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014" nhưng Chỉ thị 01 đã được các cấp, các ngành thực hiện ngay từ ngày đầu, tháng đầu và đã cho thấy những kết quả nhất định. Theo báo cáo của Sở Xây dựng - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo - các sở, ngành, quận, huyện, đã ra quân triển khai một số nội dung với trọng tâm là đô thị sáng hơn, xanh hơn, sạch hơn. TP đã huy động nguồn lực đầu tư vào đèn chiếu sáng, cây xanh, hoa, tại các khu vực trung tâm, công viên…; tăng cường công tác vệ sinh. Kết quả có được là Hà Nội đã đẹp hơn, sạch hơn trong dịp Tết, trật tự giao thông trên địa bàn cũng tốt hơn; tai nạn giảm so với các dịp Tết năm trước.

 
Các phương tiện lưu thông trên cầu vượt Tây Sơn - Chùa Bộc. Ảnh: Hải Linh
Kinhtedothi - Các phương tiện lưu thông trên cầu vượt Tây Sơn - Chùa Bộc. Ảnh: Hải Linh
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu, Sở Xây dựng cụ thể hóa những nội dung, danh mục, địa điểm cần tập trung để tạo sự chuyển biến rõ rệt về trật tự văn minh đô thị. Cùng với việc phân định rõ trách nhiệm của mỗi ngành, phải phát huy được sức mạnh toàn dân, huy động được các tầng lớp tham gia. Chủ tịch UBND TP phân tích, muốn người dân đi đúng phần đường thì đường phải thông, hè phải thoáng. Hè muốn thông thì phải dẹp các chướng ngại vật trên hè. Các loại dây chằng chịt phải được thu dọn, bó gọn lại cho quang đãng. Rà soát chỗ nào cho đỗ xe, chỗ nào không; chỗ nào cho bán hàng rong, chỗ nào không, cần thiết thì kẻ ô, quy định chỗ ngồi. Phải kiên quyết thực hiện phân làn, phân luồng để đảm bảo an toàn giao thông.

Trong việc xây dựng danh mục các tuyến đường, khu vực trọng tâm thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế   Thảo thống nhất với dự thảo kế hoạch của Sở Xây dựng về các trục xuyên tâm, đường Vành đai 1, 2, 3, QL1, QL5... Các khu vực công cộng cần được đưa vào danh mục như khu vực Hồ Gươm, Ga Hà Nội, Công viên Thống Nhất, các chợ dân sinh...

Xây dựng ý thức ứng xử nơi công cộng

Tạo sự chuyển biến cơ bản trong ý thức, nhận thức của người dân được UBND TP và các cơ quan quản lý đánh giá là vấn đề then chốt. Rất nhiều tồn tại, bất cập của đô thị có căn nguyên từ ý thức. Đơn cử như việc vứt rác ra đường. Nhiều người dân có ý thức nhưng một bộ phận còn thiếu ý thức, những người bán hàng rong vẫn vứt rác tùy tiện, thì đường phố chưa thể sạch. Bởi vậy, Chủ tịch MTTQ TP Đào Văn Bình cho rằng, cho dù đây là văn minh đô thị nhưng việc tuyên truyền không chỉ thực hiện ở khu vực đô thị mà cần tuyên truyền cả ở địa bàn các huyện, khu vực nông thôn để nâng cao ý thức của cả cộng đồng. Với tiêu chí "sáng, xanh, sạch, đẹp", theo ông Đào Văn Bình nên quy định tóm tắt, in tờ rơi để có tài liệu tuyên truyền tới các hộ gia đình về các vấn đề như vệ sinh, dừng đỗ xe vỉa hè, mái vẩy, quảng cáo rao vặt, họp chợ… Cũng trên cơ sở đó, các phường, xã, thị trấn có căn cứ để xử lý vi phạm.

Về giải pháp tổ chức thực hiện, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho rằng, thứ nhất là công tác thông tin, tuyên truyền; thứ hai là huy động nguồn lực, thực hiện được xã hội hóa; thứ ba, xây dựng các quy chế quản lý, các quy định; thứ tư, tăng cường thanh tra, kiểm tra; thứ năm, có khen thưởng, động viên. Đồng thời lưu ý, cần sớm hoàn thiện quy tắc ứng xử của người Hà Nội nơi công cộng. Khi xây dựng quy tắc không cần "cao siêu", cần nêu rõ người Hà Nội không nên làm gì, như không vứt rác ra đường, không đóng đinh vào cây, không đưa than tổ ong ra ngoài đường để đun nấu… Để người dân đi đúng làn, đúng luồng, cần có chế tài xử phạt nhưng cũng cần cung cấp tờ rơi để người dân biết và thực hiện.

 
Ngày 2/1/2014, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị về thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014" với mục tiêu khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập của đô thị. TP chỉ thị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ: Thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường để TP sáng, xanh, sạch, đẹp; Tăng cường trật tự an toàn giao thông, đảm bảo đường thông, hè thoáng; Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.