Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tạo cơ chế thu hút đầu tư vào giáo dục

Kinhtedothi - Tại hội nghị tổng kết hoạt động hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sáng 22/3, nhiều ý kiến cho rằng, cần có quy chế phối hợp quản lý các cơ sở này.
Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện Hà Nội có 70 cơ sở giáo dục có hợp tác, đầu tư của nước ngoài, trong đó có 59 cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài, 11 cơ sở giáo dục nước ngoài. 

So với năm 2014, số lượng cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP năm 2015 không tăng nhiều, chỉ có thêm 1 trường mầm non và 12 trung tâm đào tạo ngắn hạn. Đánh giá về hoạt động của các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, bà Bùi Thị Minh Nga – Trưởng phòng Quản lý giáo dục yếu tố nước ngoài, Sở GD&ĐT khẳng định, các cơ sở giáo dục này đã góp phần đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội, của học sinh Việt Nam và của con em người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. 

 
Tuy nhiên, bà Nga cũng cho biết, bên cạnh các đơn vị làm tốt, vẫn còn một số cơ sở đào tạo ngắn hạn chưa tương xứng với mức học phí; chưa cập nhật những thay đổi đột xuất trong quá trình hoạt động như chuyển địa điểm, thay đổi giáo viên…

Ở góc nhìn của địa phương, bà Vũ Hồng Loan – Phó Trưởng Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm cũng thẳng thắn cho rằng, những năm gần đây, số lượng các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài ở Hà Nội tăng lên rất nhiều, vì vậy việc quản lý các cơ sở này một cách hiệu quả là điều hết sức cần thiết. Song việc quản lý các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài hiện nay còn mới mẻ, triển khai gặp nhiều lúng túng. 

Vì thế, để công tác quản lý các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài đồng bộ, chặt chẽ từ khâu cấp phép đến khâu quản lý hoạt động, tránh tình trạng thương hiệu “lớn” mà chất lượng lại “nhỏ”, lãnh đạo nhiều phòng GD&ĐT quận, huyện đề xuất Sở GD&ĐT chỉ đạo sát sao, tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thường xuyên hơn nhằm tạo thuận lợi cho các phòng giáo dục trong công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở này. 

Bản thân nhà quản lý giáo dục Hà Nội cũng nhận thấy, để hoạt động giáo dục của các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài đi vào nề nếp, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, Bộ GD&ĐT cần đánh giá sau 3 năm triển khai Nghị định của Chính phủ về hoạt động giáo dục này để có cơ sở điều chỉnh, bổ sung và hướng dẫn một số điều khoản chưa quy định cụ thể. Bên cạnh đó, "TP xây dựng cơ chế chính sách, tạo môi trường thông thoáng, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục; đồng thời nghiên cứu, ban hành quy chế phối hợp việc quản lý các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó quy định rõ trách nhiệm của mỗi ngành, cơ quan, cũng như của nhà đầu tư, các cơ sở giáo dục…” - bà Nga kiến nghị.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ

Mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ

24 Dec, 04:31 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non. So với thông tư hiện hành (Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT, dự thảo thông tư mới có một số điểm điều chỉnh; trong đó có quy định mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ.

Tưởng nhớ và tri ân GS Trần Quốc Vượng – người khai sáng Hà Nội học hiện đại

Tưởng nhớ và tri ân GS Trần Quốc Vượng – người khai sáng Hà Nội học hiện đại

24 Dec, 03:44 PM

Kinhtedothi – Ngày 24/12, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”. Hội thảo diễn ra nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của GS Trần Quốc Vượng - một học giả lớn, một trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại.

Cần nhiều chính sách đặc thù cho học sinh, sinh viên giỏi người dân tộc thiểu số

Cần nhiều chính sách đặc thù cho học sinh, sinh viên giỏi người dân tộc thiểu số

23 Dec, 07:55 PM

Kinhtedothi – Tỷ lệ con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sau khi học xong được tuyển dụng vào làm các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương còn ít; vì vậy, cần có chính sách cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng đối với người DTTS nói chung và học sinh, sinh viên (HSSV) giỏi người DTTS nói riêng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ