Tạo điều kiện tốt cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/7, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm, động viên và tặng...

Kinhtedothi - Ngày 1/7, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm, động viên và tặng quà cho lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam sau những nỗ lực trong suốt hai tháng qua, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tại Trung tâm thông tin Cục Cảnh sát biển Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh, cảnh sát biển là lực lượng thực thi pháp luật trên biển, không chỉ có nhiệm vụ kiên quyết đấu tranh buộc Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển nước ta mà còn phải làm tốt nhiệm vụ bảo vệ ngư dân bám biển. Đồng thời bảo vệ hoạt động kinh tế thăm dò dầu khí và chống buôn lậu trên biển. Về công tác trên thực địa, Chủ tịch nước cho rằng, điều quan trọng là tập trung tuyên truyền để cho các lực lượng trên biển từ phía Trung Quốc hiểu rõ các hành vi sai trái đã gây ra, đồng thời làm sáng tỏ chính nghĩa, tinh thần khoan dung hòa hiếu của người Việt Nam. Có như vậy công tác đấu tranh trên biển mới mang lại kết quả. Chủ tịch nước khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện để các lực lượng thực thi trên biển có đời sống tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói chuyện với cán bộ, kiểm ngư viên Cục Kiểm ngư Việt Nam.     Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói chuyện với cán bộ, kiểm ngư viên Cục Kiểm ngư Việt Nam. Ảnh: TTXVN
 
Tới thăm lực lượng kiểm ngư tại Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã lắng nghe những chia sẻ từ đại diện các thuyền trưởng, thuyền phó các tàu kiểm ngư 951, 956, 799 từ thực địa trở về. Chủ tịch nước biểu dương lực lượng kiểm ngư với tinh thần kiên định, quả cảm đã bám trụ địa bàn, bảo vệ ngư dân trên vùng biển ngàn đời của tổ tiên để lại. Đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới sẽ tiếp tục xem xét để hỗ trợ cho các lực lượng kiểm ngư đủ các trang thiết bị cần thiết và hiện đại.

Chiều 1/7, theo thông tin từ Cục Kiểm ngư, trong ngày hôm qua, Trung Quốc duy trì khoảng 114 - 120 tàu các loại hoạt động xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương - 981. Các tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ các tàu cá của ngư dân bám sát ngư trường truyền thống Hoàng Sa, tiến hành đánh bắt ở phía Tây - Tây Nam, cách giàn khoan 42 - 45 hải lý. 

Trong khi đó, theo mạng Tin tức Trung Quốc ngày 30/6, ngành dự báo thời tiết của Trung Quốc vừa mở rộng về phía Nam phạm vi khu vực cảnh báo bão 24 giờ, bao trùm toàn bộ vùng biển Biển Đông. Chủ nhiệm Trung tâm Dự báo Khí tượng Hải dương và Bão, thuộc Cục Khí tượng Trung Quốc, Tiền Truyền Hải, ngang nhiên tuyên bố sai trái rằng việc mở rộng phạm vi khu vực cảnh báo bão vừa đáp ứng nhu cầu của các cá nhân, tổ chức, vừa để bảo vệ cái gọi là “chủ quyền biển” của Trung Quốc. Trong khi đó, trước kia, khu vực cảnh báo bão 24 giờ của nước này chỉ bao trùm khu vực phía Bắc Biển Đông.

Việc làm này cùng với việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông, làm tăng thêm căng thẳng tại khu vực. Việc làm này cũng nhằm "hợp pháp hóa" cái gọi là "chủ quyền" của Trung Quốc tự nhận đối với toàn bộ khu vực Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế cũng như ngang nhiên vi phạm Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển.