Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tạo dựng “văn hóa metro” thực sự văn minh

Kinhtedothi - Dù tàu sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mới đi vào vận hành thương mại, song hiện tượng một số hành khách mang theo đồ cồng kềnh, gác chân lên ghế, gây ồn ào hoặc không chủ động nhường ghế... đã làm xấu đi hình ảnh của một loại phương tiện giao thông đô thị văn minh.
Gia tăng lượt đi vào ngày cuối tuần
Theo thống kê, trong một tuần đầu hoạt động, đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã thực hiện 1.160 chuyến tàu, chở 206.137 lượt hành khách. Riêng trong ngày Chủ nhật 14/11, báo cáo của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, lượng hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông trong tăng đến 43,8% so với một ngày 13/11 và bằng 74,5% so với Chủ nhật tuần trước đó. Bình quân trong ngày cuối tuần vừa qua, mỗi chuyến tàu vận chuyển 199 người.

Cụ thể, tàu Cát Linh - Hà Đông phục vụ người dân từ 5 giờ 30 đến 22 giờ ngày Chủ nhật, với 203 lượt. Số hành khách vào ga trong ngày 14/11 đạt 40.313 người, trong đó 29,4% hành khách vào từ ga Cát Linh; 27,7% người vào ga Yên Nghĩa; tỷ trọng vào 10 ga giữa là 42,9%.

Trước đó, nhằm tăng cường phục vụ người dân, đơn vị vận hành đã điều chỉnh số tàu trong ngày lên thành 6 đoàn, áp dụng từ ngày 13/11. Tàu chạy giãn cách 10 phút/lượt. Lượng hành khách trong ngày 13/11 cũng tăng 53,3% so với ngày 12/11 và bằng 109,2% so với thực hiện ngày thứ Bảy tuần trước (ngày 6/11). Như vậy, trong 2 ngày cuối tuần, số lượng hành khách lần lượt tăng với tỷ lệ cao cho thấy đường sắt đô thị đang nhận được sự hưởng ứng của người dân. Bên cạnh đó, tỷ lệ hành khách vào các ga đang có chiều hướng trở nên cân bằng hơn.

Một tín hiệu khả quan hơn, hiện tại người dân đã bắt đầu sử dụng tàu phục vụ việc đi lại, sinh hoạt trong TP, thay vì chủ yếu chỉ có mục đích tham quan, trải nghiệm như tại thời điểm đầu tàu Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thương mại.

Vẫn còn những hình ảnh chưa đẹp

Ngày 16/11, theo thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, tổng số hành khách vào ga là 18.390 người, trong đó có 203 lượt tàu vận hành. Tỷ trọng khách vào ga Cát Linh là 27,9%; ga Yên Nghĩa là 24,1%; tỷ trọng 10 ga giữa là 48,0%. Lượng hành khách giảm 6% so với ngày 15/11 và bằng 109% so với thực hiện ngày thứ Ba tuần trước (9/11). Bình quân vận chuyển 91 người/chuyến tàu. Kết quả vận hành đạt các chỉ tiêu kế hoạch về chuyến lượt, đảm bảo an toàn vận hành và công tác phòng, chống dịch bệnh.
 Người dân chờ lên tàu sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Phạm Hùng
Dù được đánh giá là loại hình giao thông văn minh, tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, vẫn còn hiện tượng hành khách mang theo đồ cồng kềnh (xe đạp) với mục đích đi lại khi rời ga. Bên cạnh đó, trên một số chuyến tàu cũng còn xuất hiện tình trạng hành khách đi tàu gác chân lên ghế, gây ồn ào hoặc không chủ động nhường ghế... Những điều này vi phạm nội quy đối với hành khách đi tàu và làm xấu đi hình ảnh của một loại phương tiện giao thông văn minh.

Cụ thể, trong 9 quy định mà người đi tàu phải tuân thủ có yêu cầu hành khách không mang hàng hóa, hành lý cồng kềnh, động vật, đồ tươi sống có mùi vào các nhà ga và lên tàu. Hành lý cồng kềnh là hành lý có kích thước vượt quá 56 x 36 x 23cm; trọng lượng vượt quá 18kg. Vật nuôi như chó, mèo.... đồ tươi sống có mùi như thịt, cá. Song song với đó, để đường sắt đô thị thật sự trở nên văn minh, Hà Nội metro đã công khai tại trang chủ về hướng dẫn hành khách thực hiện “Văn hóa metro” như nhường ghế cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai và người khuyết tật. Cùng với đó, hành khách phải đặt điện thoại ở chế độ im lặng và nói chuyện với âm lượng vừa phải để không làm phiền những người xung quanh. Không chụp ảnh với đèn flash hoặc sử dụng thiết bị chiếu sáng (bởi điều đó gây nguy hiểm cho lái tàu).

Ngày 17/11, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, đến nay tình trạng hành khách mang theo hàng hóa cồng kềnh đã không còn xảy ra. Đối với việc tuân thủ quy định, Giám đốc Hà Nội metro cho biết, đã ban hành nội quy, phát cho nhân viên bảo vệ làm việc tại các ga để hành khách đã qua cửa soát vé nghĩa là đảm bảo nội quy.
“Trong đêm 17/11, chúng tôi sẽ thực hiện dán nội quy đi tàu ở trước nhà ga, trước cửa soát vé để nếu hành khách có thắc mắc sẽ được hướng dẫn kiểm tra lại thông tin ở các tấm bảng này” - ông Vũ Hồng Trường nói.

Tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào vận hành thương mại ngày 6/11/2021, toàn tuyến có 13 đoàn tàu, mỗi chuyến tàu chở trên 950 hành khách lượt. Tàu có vận tốc tối đa 80km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân sẽ chạy ở tốc độ 35km/h và tốc độ cho phép chạy đến 65km/h.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: camera AI “quét” 624 vi phạm giao thông chỉ trong một tháng

Thanh Hoá: camera AI “quét” 624 vi phạm giao thông chỉ trong một tháng

19 Nov, 03:36 PM

Kinhtedothi - Hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) được Công an tỉnh Thanh Hoá triển khai trên nhiều tuyến đường đã ghi nhận hơn 600 trường hợp vi phạm chỉ trong 30 ngày. Riêng 3 ngày giữa tháng 11, AI phát hiện tới 164 tài xế không thắt dây an toàn, cho thấy hiệu quả rõ rệt của công nghệ trong giám sát và xử lý vi phạm.

Tăng tốc thi công, gỡ vướng thủ tục để bảo đảm hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2025

Tăng tốc thi công, gỡ vướng thủ tục để bảo đảm hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2025

18 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi -  Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 627/TB-VPCP ngày 18/11/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 21 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Chưa thể thông xe đèo Khánh Lê vì nhiều khối đá lớn chắn ngang đường 

Chưa thể thông xe đèo Khánh Lê vì nhiều khối đá lớn chắn ngang đường 

18 Nov, 12:29 PM

Kinhtedothi - Lãnh đạo Công ty CP Quản lý và Xây dựng Giao thông Khánh Hòa cho biết, sau vụ sạt lở nghiêm trọng vừa qua, nhiều khối đá lớn đang chắn ngang đèo Khánh Lê, buộc lực lượng chức năng phải nổ mìn để phá đá; nếu thời tiết thuận lợi có thể thông xe trong vòng 2 ngày tới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ