Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tập trung các nguồn lực thực hiện các dự án trọng điểm

KTĐT - Ngày 14/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chủ trì cuộc làm việc với các sở, ngành và UBND các quận: Tây Hồ, Cầu giấy, Ba Đình, Đống Đa, huyện Từ Liêm về tình hình triển khai một số dự án giao thông trọng điểm năm 2013.

Theo Sở GTVT, thực hiện chỉ đạo của TP, dự kiến dịp Tết nguyên đán Quí Tỵ sẽ khởi công các dự án giao thông cầu vượt tại nút giao Daewoo và Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt. Trong đó, cầu vượt tại nút Daewoo dự kiến dài gần 280m, rộng 16m, chạy theo hướng Nguyễn Chí Thanh – Liễu Giai, tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, thi công trong thời gian 9 tháng. Cầu vượt Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt, dài hơn 300m, rộng 11m, tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng, chạy theo hướng Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân, thời gian thi công dự kiến 7 tháng.

Ngoài ra, thời gian này, phải chuẩn bị mặt bằng phục vụ cho việc triển khai xây dựng cầu vượt và cải tạo nút giao thông Đào Tấn (tương tự như nút giao Văn Cao – hồ Tây) thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội vay vốn của ngân hàng thế giới (WB) và mở rộng cầu Dịch Vọng sắp tới. Hiện nay, cầu Dịch Vọng rộng 16m, trong khi đường Nguyễn Khánh Toàn rộng 34m, do đó, để đồng bộ với đường và nút giao Đào Tấn sau này, cần phải mở rộng mỗi bên cầu từ 7 đến 8m. Một trong những khó khăn, khi triển khai thi công các dự án này, phải có phương án tổ chức giao thông để tránh ùn tắc khu vực này.

Cầu Nhật Tân đang được thi công. Ảnh: Internet

Đối với dự án cầu vượt nút Daewoo gặp khó khăn về vốn thực hiện, do chưa được ghi danh mục năm 2013; còn cầu vượt nút Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt mới được bố trí 3 tỷ đồng.

Đối với các nội dung trên, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo, yêu cầu Sở GTVT tổ chức xén hè, mở đường và di chuyển cây xanh, chuẩn bị mặt bằng ngay trước Tết Nguyên đán để trong thời gian nghỉ lễ, tranh thủ thi công cọc khoan nhồi. Sau đó, tổ chức phân làn giao thông như bình thường. Đối với vốn, Chủ tịch đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Tài chính ghi bổ sung, tạm ứng trước cho các đơn vị triển khai theo đúng thủ tục, không để vấn đề thiếu vốn gây chậm trễ tiến độ.

Cũng theo Sở GTVT, ngoài các công trình trên, quý I/2013 cũng cần phải tập trung thực hiện công tác GPMB hơn 6km đường vành đai 2 đoạn Nhật Tân – Cầu Giấy, một hợp phần quan trọng thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội theo như cam kết của thành phố với WB. Tuy nhiên, theo Sở GTVT việc triển khai công tác này cũng rất chậm. Đến nay, dự án mới GPMB được 461 trên tổng số 1.506 phương án, chủ yếu ở địa bàn quận Tây Hồ, nên gói thầu 1A, đoạn đường từ Nhật Tân đến Xuân La dài gần 1,8km mới nhận được 60% mặt bằng...

Còn lại, các quận Ba Đình, Cầu Giấy và Đống Đa đều đang điều tra, khảo sát và có tâm lý chung là chờ thành phố ban hành khung giá đất mới năm 2013 để làm cơ sở đền bù, GPMB và mua nhà tái định cư (TĐC)… Bởi vậy,  các gói thầu xây dựng đoạn tuyến từ Bưởi đến Cầu Giấy bao gồm cả 2 cầu vượt và nút giao Bưởi, Cầu Giấy đều chưa thể triển khai thi công.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho rằng, nguyên nhân chậm, là do các sở ngành và chính quyền địa phương chưa vào cuộc quyết liệt. “Nếu đến tháng 3 tới, việc GPMB không đảm bảo tiến độ sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định cấp vốn cho dự án khi WB sang làm việc với thành phố”, Chủ tịch cảnh báo và giao giám đốc các sở GTVT, Kế hoạch - Đầu tư và chủ tịch UBND các quận nói trên, chịu trách nhiệm trước thành phố về việc này. Đối với quỹ nhà TĐC cho dự án, giao Sở Xây dựng, nếu khó khăn, thì  rà soát lại quỹ nhà thương mại, trưng thu để giao làm nhà  TĐC cho dự án.

Chủ tịch yêu cầu, các cấp các ngành, đơn giản hóa thủ tục bàn giao nhà cho người dân hoặc có thể cho tạm cư; các khu TĐC, cần bảo đảm  tốt về hạ tầng, như hệ thống phòng cháy chữa cháy, cấp nước sạch; Ban chỉ đạo GPMB thành phố tập trung tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách, bảo đảm thống nhất cơ chế áp dụng cùng một hệ số K đền bù và cơ chế đặc thù chỉ định thầu trong việc di chuyển các công trình ngầm nổi.

Hội nghị cũng nghe báo cáo về những vướng mắc trong công tác GPMB và điều chỉnh vốn của các dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội và tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo. Chủ tịch cho biết, dự kiến, trong năm nay, nhiều gói thầu quan trọng của dự án sẽ được triển khai, đề nghị các đơn vị liên quan cần khẩn trương thực hiện các nội dung phần việc, trong đó tập trung ưu tiên công tác GPMB…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

31 Oct, 08:29 PM

Kinhtedothi- Mưa kéo dài nhiều ngày đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng tỉnh Quảng Ngãi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Công tác khắc phục hậu quả đang được triển khai khẩn trương để sớm tái thiết sau thiên tai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ