Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tắt sóng 2G từ 0h ngày 16/10

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, các thuê bao 2G Only sẽ bị ngừng cấp dịch vụ từ 0h ngày 16/10.

Ngày 13/9 vừa qua, Bộ TT-TT đã ban hành thông tư số 10 về ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của thông tư 03 và 04 - liên quan đến quy hoạch các băng tần dùng trong mạng 2G tại Việt Nam.

Được biết thông tư 03, 04 được ban hành tháng 5, trong đó quy định: từ ngày 16/9/2024, hệ thống thông tin di động GSM (2G) sẽ dừng hoạt động, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.

Theo thông tư số 10 thì việc thi hành điều khoản trên sẽ chuyển sang 15/10. Sau đó, người dùng phải nâng cấp thiết bị từ 3G trở lên để tiếp tục sử dụng.

Thuê bao 2G Only sẽ bị ngừng cấp dịch vụ từ 0h ngày 16/10
Thuê bao 2G Only sẽ bị ngừng cấp dịch vụ từ 0h ngày 16/10

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông thì việc dừng công nghệ 2G chia làm hai giai đoạn: giai đoạn thứ nhất là từ sau ngày 10/15 dừng cấp dich vụ cho thuê bao 2G. Giai đoạn 2 từ 9/2026 chính thức dừng cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng 4G, 5G.

Theo đại diện các nhà mạng, thuê bao 2G chưa kịp đổi sau ngày 15/10 sẽ bị chặn thiết bị nhưng vẫn được giữ lại tài khoản thuê bao.

Tính tới thời điểm hiện tại, các nhà mạng còn khoảng 400.000 thuê bao 2G Only đang hoạt động (chiếm dưới 1% tổng số thuê bao hòa mạng). Như vậy, việc chuyển đổi thuê bao từ 2G lên 4G đã thành công hơn so với dự kiến ban đầu.

Trong thời gian vừa qua, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình. Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.

Các nhà mạng triển khai thông tin tới người dùng qua các phương tiện thông tin đại chúng; gọi điện, nhắn tin SMS thông báo và hướng dẫn khách hàng đổi máy.

Bên cạnh đó, nhà mạng cũng thực hiện truyền thông qua hệ thống truyền thông cơ sở (loa truyền thanh xã, phường) để cung cấp thông tin đến từng khách hàng; huy động lực lượng nhân viên tiếp xúc với khách hàng 2G đến từng nhà của thuê bao.

Ngoài ra, các nhà mạng đã thực hiện chương trình tặng máy điện thoại 4G cho người dân để thúc đẩy nhanh quá trình tắt sóng 2G.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, sau ngày 15/10, theo đúng quy định, tất cả các thuê bao 2G Only sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ hai chiều.

"Sau ngày 15/10, trách nhiệm của doanh nghiệp là duy trì số điện thoại, gói cước, chế độ chính sách với thuê bao cũ, người sử dụng có thể tiếp tục đến các điểm cung cấp dịch vụ hay thông qua số điện thoại để được hướng dẫn đầy đủ thông tin cho việc chuyển đổi. Với các thuê bao bị ngừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, các nhà mạng cần tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng"- ông Nguyễn Phong Nhã nói.