Trước đó, vào hồi 10 giờ 10 phút ngày 24/6, Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam – Bộ Giao thông vận tải) nhận được thông tin yêu cầu cứu nạn từ thuyền trưởng tàu cá BV 4517 TS. Trong lúc, tàu đang hoạt động tại vị trí 080 34’N – 1080 32’E gần khu vực mỏ Đại Hùng (cách Vũng Tàu khoảng 136 hải lý về phía Đông Nam), thì bị cháy ở hầm máy, làm cho máy trưởng Mai Văn Thu (SN 1977 , quê ở huyện Đất Đỏ - tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị bỏng nặng.
Ngay khi nhận được thông tin, Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã kết nối, hướng dẫn biện pháp sơ cứu y tế cho thuyền viên và yêu cầu thuyền trưởng tàu chạy hết tốc độ về mỏ Đại Hùng để được hỗ trợ cấp cứu cho nạn nhân (vị trí tàu khi xảy ra tai nạn cách mỏ Đại Hùng khoảng 8 hải lý).
Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết tại khu vực mỏ rất xấu nên không thể đưa nạn nhân lên giàn để chăm sóc, bác sỹ tại mỏ Đại Hùng đã xuống tàu cá BV 4517 TS thực hiện sơ cấp cứu ban đầu cho nạn nhân… Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã điều động tàu SAR 413 cùng bác sỹ thuộc BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rời cầu đi cứu nạn khẩn cấp.
Đến 21 giờ 36 phút ngày 24/6, Tàu SAR 413 tiếp cận tàu cá BV 4517 TS, tiến hành chuyển nạn nhân sang tàu SAR 413 và triển khai cấp cứu cho nạn nhân. Mặc dù điều kiện thời tiết trong khu vực rất xấu, gió Tây Nam Cấp 5-6, giật trên cấp 6 nhưng tàu SAR 413 hành trình xuyên đêm với tốc độ tối đa để đưa nạn nhân về bờ cấp cứu. Cho đến 5 giờ ngày 25/6, tàu SAR 413 cập cảng Vũng Tàu ngay lập tức chuyển nạn nhân lên xe cứu thương để đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Lê Lợi cấp cứu và tiếp tục điều trị.