Tàu xe rục rịch vào vụ Tết

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhưng nhiều người dân, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu đặt vé, chuẩn bị cho hành trình về quê.

Vé tàu Tết đang hết nhanh
Với nhiều người dân phải di chuyển từ Nam ra Bắc và ngược lại, hoặc các chặng đường dài liên tỉnh, phương tiện ưu tiên lựa chọn hàng đầu là tàu hỏa. Đã thành lệ, trước dịp Tết khoảng 2 - 3 tháng, nhiều người đã bắt đầu đặt vé tàu vì lo hết chỗ. Ghi nhận trong mấy ngày qua cho thấy, việc đặt vé tàu qua internet đã bắt đầu khó khăn hơn, do lượng truy cập lớn. Đơn cử, chặng Hà Nội - Vinh, khởi hành 9 giờ ngày 25/1/2017 (28 tháng Chạp - âm lịch) tại Hà Nội, tàu SE5 đã hết chỗ; SE7 khởi hành vào 6 giờ chỉ còn vài ghế. Ngày 26/1/2017 (29 tháng Chạp âm lịch) tất cả các toa của 2 tàu SE5, SE7 đã đều hết vé.
 Hành khách mua vé tại Bến xe Mỹ Đình. Ảnh:  Hải Linh
Tuy vé tàu từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh dịp này vẫn còn khá nhiều, nhưng tại TP Hồ Chí Minh, vé đi một số tỉnh phía Bắc có dấu hiệu khó mua. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội Phùng Thị Lý Hà cho biết, hiện đầu TP Hồ Chí Minh còn hơn 2.600 ghế ở tất cả các ga trên tuyến Bắc - Nam. Ngược lại, một số chặng đi các tỉnh miền Trung vé các ngày cao điểm giáp Tết đang hết nhanh, khó đặt mua trực tuyến. Trong khi đó, tại Hà Nội, đến ngày 23/11, mới bán ra được khoảng 60% lượng vé đi lại trong dịp Tết. “Từ ngày 1/12, Công ty sẽ mở bán vé tàu Tết khu đoạn hàng ngày trên một số tuyến “nóng” như Hà Nội - Vinh,  Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Yên Bái...”.
Bên cạnh đó, Công ty dự kiến tăng thêm một số tàu trong dịp cao điểm Tết trên các tuyến: Hà Nội - Vinh (thêm 15 đoàn); Hà Nội - Hải Phòng (thêm 4 đoàn).... Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội khuyến cáo, để tránh việc mua nhầm “vé giả”, “vé không hợp lệ”, hành khách nên mua vé tại Website: dsvn.vn, các nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý thuộc Công ty quản lý, không nên mua vé bên ngoài bán tự do, vừa có thể mất tiền “oan” lại không đi được tàu.
Xe khách tăng chuyến
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu sẽ kéo dài 7 ngày, từ 26/1 - 1/2/2017. Đặc biệt, ngày nghỉ đầu tiên lại đúng vào 29 tháng Chạp - âm lịch nên có khả năng lượng hành khách tại các bến xe liên tỉnh sẽ gia tăng đột biến trong khoảng thời gian ngắn, tạo áp lực rất lớn. Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn dự báo, đợt cao điểm sẽ diễn ra trong khoảng từ ngày 19 - 26/1/2017, chia làm nhiều đợt. Đợt đông nhất sẽ là những ngày giáp Tết, đặc biệt 3 ngày: 25, 26, 27/1 khi lượng cán bộ, công nhân viên từ các cơ quan, DN chính thức được nghỉ và vội vã về quê. Sau Tết, hành khách từ tỉnh ngoài quay trở lại Hà Nội sẽ giãn cách, dàn đều hơn nên áp lực không quá đáng ngại. Ông Nguyễn Anh Toàn cho biết thêm, về cơ bản, các bến vẫn sẽ đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, một số tuyến như Quảng Ninh, Thanh Hoá, Vinh... có thể sẽ xảy ra tình trạng quá tải vào một số thời điểm nhất định. Mặc dù vậy, lượng xe trên tuyến và xe dự phòng tăng cường tại các bến chắc chắn sẽ vận chuyển hết khách trong ngày.
Công ty CP Bến xe Hà Nội cũng đã có kế hoạch cụ thể tăng chuyến lượt, dự phòng phương tiện phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Cụ thể: Bến xe Giáp Bát, dự kiến vận hành 1.230 lượt xe/ngày, tăng 125% so với ngày thường. Bến xe Mỹ Đình dự kiến vận hành 1.600 lượt xe/ngày, tăng 115% so với ngày thường. Bến xe Gia Lâm, dự kiến vận hành 890 lượt xe/ngày, tăng 115% so với ngày thường.
Công ty CP Bến xe Hà Nội đã yêu cầu mọi đơn vị vận tải ký cam kết không thu quá giá vé đã đăng ký, không chở quá số khách quy định. Các đơn vị có nhu cầu tăng giá vé 1 chiều phải gửi đăng ký giá và vé trước ngày 17/11/2017, nếu quá thời hạn này bến sẽ không chấp nhận bất kỳ DN nào tăng giá vé.