Bất ngờ hơn, đề xuất trên đã nhận được sự tán thành của Grab, “gã khổng lồ” từ trước đến nay vẫn được cho là đối thủ cạnh tranh với các hãng taxi truyền thống của Việt Nam.
Đề xuất bất ngờ Ngày 5/8, Hiệp hội Taxi Hà Nội liên tiếp có hai Công văn số 25/HATAS-CV về việc “Kiến nghị giải đáp thắc mắc chuyển đổi hình thức DN và hợp đồng lao động” và số 26/HATAS-CV về việc “Kiến nghị giải đáp thắc mắc chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải và hình thức đóng thuế” gửi Bộ LĐTB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng của TP... Trong cả hai công văn trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, trong bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi do Bộ GTVT chủ trì xây dựng, soạn thảo, xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng ứng dụng phần mền công nghệ như Grab, Uber... không được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.
Theo đó, quan hệ lao động giữa các lái xe hợp đồng điện tử với các hợp tác xã vận tải chỉ là các mối quan hệ đối tác khi các lái xe được coi là hộ kinh doanh cá thể chứ không phải là người lao động của Grab. Từ lý do trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất được chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử. Cùng với đề xuất này, Hiệp hội cũng muốn thanh lý toàn bộ hợp đồng với các lái xe taxi và chuyển sang hình thức cho thuê xe.Song song với những đề xuất trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Bộ LĐTB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng của TP giải đáp một số thắc mắc về thủ tục để chuyển đổi từ hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử; về hình thức ưu đãi thuế đối với hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử; về đăng ký hộ kinh doanh cá thể của lái xe trong mô hình kinh doanh mới...Nguyên nhân chính là gì?Điều bất ngờ là gần thời điểm xuất hiện đề xuất bất ngờ của Hiệp hội Taxi Hà Nội thì Bộ GTVT cũng chính thức trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo lần thứ 10 Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (ngày 14/8). Bản dự thảo lần này có nhiều điểm thay đổi bất ngờ so với những lần trước, trong đó đáng chú ý có việc quy định đối với xe hợp đồng điện tử như Grab, Bộ GTVT đề xuất không bắt buộc phải gắn mào, nhưng yêu cầu dán phù hiệu "Xe hợp đồng" bằng vật liệu phản quang ở bên trong xe. Đồng thời, Bộ GTVT cũng bỏ quy định ô tô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “Xe hợp đồng” gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30cm. Việc bỏ quy định gắn mào với Grab được cho là động thái bất ngờ của Bộ GTVT. Bởi, trong nhiều bản dự thảo trước, cơ quan này luôn khẳng định bảo lưu quan điểm các hãng taxi công nghệ như Grab bắt buộc phải đeo mào để dễ nhận diện và phân biệt.Đặc biệt, song song với việc bỏ quy định Grab không phải đeo mào, Bộ GTVT giữ nguyên quy định với taxi phải có hộp đèn. Theo đó, ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có phù hiệu “XE TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định. Ngoài ra, xe phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12 x 30cm. Nhiều chuyên gia nhận định, chính quy định có phần “nới” đối với Grab trong bản dự thảo mới nhất này là một trong những nguyên nhân khiến Hiệp hội Taxi Hà Nội bất ngờ xin chuyển hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử. Trên thực tế, gần như tất cả các hãng taxi truyền thống hiện nay đều đã áp dụng công nghệ ứng dụng gọi xe như Grab.
Không lâu sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội có công văn xin chuyển đổi từ hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử, “gã khổng lồ” Grab đã lên tiếng ủng hộ đề xuất này. Theo Grab, việc chuyển đổi mô hình sẽ giúp các DN tận dụng tối đa quyền lợi cơ bản của mình, đem lại nhiều lợi ích tích cực cho toàn ngành dịch vụ vận tải nói riêng, người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế nói chung. |