Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tây Hồ: điểm sáng trong nỗ lực vì Nhân dân phục vụ

Kinhtedothi - Với số điểm ấn tượng 95,13, phường Tây Hồ đã chính thức vươn lên vị trí số 1 toàn thành phố Hà Nội về Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện Thủ tục hành chính.

Đây là kết quả của một hành trình chuyển đổi số quyết liệt, sáng tạo, với những mô hình độc đáo "lấy người dân làm trung tâm", biến Tây Hồ từ một "điểm sáng" trở thành đơn vị dẫn đầu tuyệt đối.

Bước đột phá ngoạn mục

Theo bảng xếp hạng mới nhất về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công, phường Tây Hồ đã xuất sắc giành vị trí Quán quân với 95.13 điểm. Vị trí này đã vượt qua hàng trăm đơn vị xã, phường trên toàn thành phố, bao gồm cả các đơn vị bám đuổi sát sao như UBND xã Phú Xuyên (95.09 điểm) và UBND xã Thường Tín (95.05 điểm)…

Phường Tây Hồ nhận thư khen của TP Hà Nội.

Bộ chỉ số này (triển khai theo Quyết định 766/QĐ-TTg) là thước đo toàn diện và khắt khe nhất về hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, dựa trên 6 trụ cột chính gồm: Công khai minh bạch; Tiến độ giải quyết; Dịch vụ công trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Mức độ hài lòng; Số hoá hồ sơ. Việc phường Tây Hồ đạt điểm số cao và vươn lên dẫn đầu cho thấy sự xuất sắc đồng đều ở tất cả các tiêu chí, đặc biệt là ở nhóm "Số hoá hồ sơ" có trọng số điểm cao nhất.

Thành tích này không phải là một bất ngờ, mà là kết quả tất yếu từ một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, đã được UBND thành phố Hà Nội ghi nhận. Trong thư cảm ơn ngày 12/9/2025, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng đã biểu dương phường Tây Hồ về "tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm cao" trong việc triển khai các mô hình mới.

"Bí quyết" lớn nhất của Tây Hồ chính là các mô hình "gần dân" và "vì dân" vô cùng hiệu quả. Đơn cử như, mô hình "Bình dân học vụ số" - đây được xem là chìa khóa then chốt. Phường đã tổ chức các đội lưu động, "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để hướng dẫn, hỗ trợ người dân. Mô hình này đã đạt mục tiêu 100% người dân được tiếp cận và biết cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Điều này đã trực tiếp thúc đẩy "Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ" (một trong các tiêu chí của Bộ chỉ số).

Cùng với đó, nhằm đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau”, phường đã chủ động mang dịch vụ công đến tận nhà cho các đối tượng gặp khó khăn, yếu thế với việc triển khai mô hình "Phục vụ hành chính công lưu động". Đặc biệt, phường Tây Hồ cũng là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý ảo và cả robot vào công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo ra trải nghiệm thân thiện và hiện đại cho người dân.

Lấy Nhân dân làm trung tâm phục vụ

Câu chuyện của phường Tây Hồ là một minh chứng sống động cho thấy cải cách hành chính không chỉ là "công nghệ" mà là "con người". Việc ứng dụng cả AI, trợ lý ảo và robot vào tuyên truyền, như trong thư cảm ơn đã đề cập, cho thấy sự sáng tạo không giới hạn. Nhưng cốt lõi vẫn là sự quyết liệt trong chỉ đạo và sự tận tâm trong thực thi, với mục tiêu cuối cùng là sự hài lòng của người dân.

Như Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng đã khẳng định trong Thư cảm ơn ngày 12/9/2025, thành công của Tây Hồ góp phần "xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp" của Thủ đô.

Theo bảng xếp hạng mới nhất về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công, phường Tây Hồ đã xuất sắc giành vị trí Quán quân với 95.13 điểm.

Thành ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến chia sẻ, thành tích này không chỉ là một mục tiêu, mà còn là thước đo chân thực nhất cho tinh thần phục vụ, sự tận tâm và năng lực cải cách của cả hệ thống chính trị phường.

“Phường Tây Hồ hiểu rõ, mỗi chỉ số tăng lên, mỗi vị trí xếp hạng được cải thiện, đồng nghĩa với việc người dân được phục vụ tốt hơn, nhanh hơn, tiện lợi hơn. Doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển, đóng góp vào sự thịnh vượng chung. Niềm tin của Nhân dân vào chính quyền được củng cố và nâng cao” - Thành ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Khuyến, trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, coi đây là kim chỉ nam xuyên suốt trong mọi hoạt động của phường. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa quy trình, tối ưu hóa Cổng Dịch vụ công trực tuyến. Mỗi cán bộ, công chức phải trở thành một "công dân điện tử" thành thạo, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách thân thiện, dễ dàng.

Đồng thời, phường sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ "Thân thiện - Trách nhiệm - Chuyên nghiệp". Trong đó, mỗi cán bộ, công chức phải xác định rõ, mình là người phục vụ, không phải người ban ơn. Thái độ niềm nở, quy trình rõ ràng, giải quyết dứt điểm là những tiêu chí bắt buộc. Người đứng đầu các Bộ phận, Tổ chức phải chịu trách nhiệm cá nhân về chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Ngôi vị số 1 là một vinh dự lớn, nhưng cũng là một trách nhiệm nặng nề. Thách thức phía trước là duy trì vị thế dẫn đầu, tiếp tục đổi mới để nền hành chính ngày càng phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn. Thành công của Tây Hồ hôm nay chính là hình mẫu, là nguồn cảm hứng để các địa phương khác trên toàn thành phố học hỏi, nhân rộng, cùng chung tay xây dựng một Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Tổng Bí thư Tô Lâm: thành công của phong trào "Bình dân học vụ số - Quốc hội số" góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia

Tổng Bí thư Tô Lâm: thành công của phong trào "Bình dân học vụ số - Quốc hội số" góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Liên hoan "Tài năng nhạc cụ học sinh phổ thông phường Hai Bà Trưng": lan tỏa giá trị tốt đẹp của âm nhạc đến cộng đồng

Liên hoan "Tài năng nhạc cụ học sinh phổ thông phường Hai Bà Trưng": lan tỏa giá trị tốt đẹp của âm nhạc đến cộng đồng

07 Dec, 06:29 PM

Kinhtedothi-Theo đại diện UBND phường Hai Bà Trưng, Liên hoan "Tài năng nhạc cụ học sinh phổ thông phường Hai Bà Trưng lần thứ I, năm học 2025-2026" được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các em học sinh thể hiện tài năng, giao lưu, học hỏi lẫn nhau và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của âm nhạc đến cộng đồng.

Chậm cứng hoá kênh tiêu thoát nước khu đô thị mới Phú Lương: Người dân sẽ tiếp tục gánh hậu quả

Chậm cứng hoá kênh tiêu thoát nước khu đô thị mới Phú Lương: Người dân sẽ tiếp tục gánh hậu quả

07 Dec, 05:14 PM

Kinhtedothi - Nhiều năm qua, cứ mỗi khi có mưa là hàng loạt khu dân cư từ tổ dân phố 1 đến tổ 10 (làng Văn Phú và Văn La cũ) cùng các tổ dân phố ven và trong Đô thị Văn Phú, phường Phú La (quận Hà Đông cũ) lại ngập úng kéo dài nhiều ngày. Nguyên nhân là do địa phương này chỉ có một kênh tiêu thoát nước nằm giữa khu đô thị Văn Phú và đô thị Phú Lương chưa được nạo vét, cải tạo…

Phường Tương Mai xây dựng 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2026

Phường Tương Mai xây dựng 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2026

06 Dec, 08:50 PM

Kinhtedoth - Năm 2026, Ban Chấp hành Đảng bộ và HĐND phường Tương Mai đã thống nhất đề ra 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, tăng thêm một chỉ tiêu so với năm 2025, hướng tới mục tiêu thay đổi cơ bản đời sống của người dân trên địa bàn.

Nam Phù kiểm điểm, đánh giá chất lượng Ban Thường vụ Đảng ủy năm đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp

Nam Phù kiểm điểm, đánh giá chất lượng Ban Thường vụ Đảng ủy năm đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp

06 Dec, 08:42 PM

Kinhtedothi-Ngày 6/12, Đảng ủy xã Nam Phù tổ chức Hội nghị kiểm điểm, đánh giá chất lượng tập thể Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy và cá nhân các đồng chí Ủy viên BTV, lãnh đạo HĐND – UBND xã năm 2025. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giúp nhìn nhận khách quan kết quả công tác trong năm đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, để đề ra giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Xã Suối Hai thu ngân sách đạt 180% kế hoạch Thành phố giao năm 2025

Xã Suối Hai thu ngân sách đạt 180% kế hoạch Thành phố giao năm 2025

06 Dec, 08:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 6/12, HĐND xã Suối Hai khóa I, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 4, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2025; xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng định hướng cho mục tiêu phát triển năm 2026.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ