Team building - vui thôi đừng vui quá!

Thiện Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu chuyện đơn vị đứng ra tổ chức team building cho nhóm du khách tại bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) chơi trò chơi lột đồ phản cảm, bị phạt hành chính 400.000 đồng phần nào cho thấy nhiều vấn đề bất cập trong cách tổ chức hoạt động du lịch hiện nay

Ngày càng nhiều trò phản cảm

Hai ngày qua, bãi biển Cửa Lò bỗng trở thành từ khóa hot khắp cộng đồng mạng. Thế nhưng, tiếc là điều làm nên “dư chấn” ấy không phải về chất lượng du lịch hay sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, mà khởi nguồn từ trò chơi phản cảm của một nhóm du khách đến từ Phú Thọ.

Nhóm du khách nữ chơi trò chơi tiếp nước tại bãi biển Cửa Lò. Ảnh MXH
Nhóm du khách nữ chơi trò chơi tiếp nước tại bãi biển Cửa Lò. Ảnh MXH

Theo đó, chiều 27/7, một nhóm du khách là cán bộ, nhân viên Công ty TNHH TM N.N ở tỉnh Phú Thọ vào Cửa Lò để du lịch, chia thành nhiều đội tham gia trò chơi tiếp nước trên bãi biển Cửa Lò. Vật dụng tiếp nước là áo phông, mũ, khăn, quần… Tuy nhiên, một số nữ du khách bất ngờ lột cả áo ngực, dùng để tiếp nước. Hành động này ngay lập tức gây chú ý cho những người xung quanh vì bãi biển lúc này khá đông người.

Ngay sau khi những hình ảnh, video clip ghi lại sự việc trên được tung lên mạng đã gây ra làn sóng tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn. Đa số ý kiến cho rằng, hành động người phụ nữ lột áo ngực giữa bãi biển để tham gia trò chơi là rất phản cảm vì có nhiều trẻ nhỏ đang vui chơi ở khu vực này.

Theo thông tin từ Phòng VH&TT thị xã Cửa Lò ngày 29/7, ngành chức năng thị xã đã làm việc với đại diện đứng ra tổ chức sự kiện team building, liên quan đến nhóm du khách có hành vi cởi áo ngực trong khi vui chơi hôm 27/7. Đồng thời đã ra quyết định xử phạt hành chính với người này số tiền 400.000 đồng vì tổ chức hoạt động gây mất trật tự công cộng trong hoạt động văn hóa, thể thao theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Chia sẻ về sự việc trên với Kinh tế & Đô thị, ông Hoàng Trung Tiến – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải Du lịch Minh Tiến (Đà Nẵng) cho rằng, sự việc du khách nữ lột áo ngực ra để chơi trò chơi tiếp nước là khá phản cảm, ảnh hưởng đến môi trường du lịch nói chung.

“Trò chơi tiếp nước là một trò rất bình thường trong tổ chức hoạt động team building. Tôi cũng xem qua kịch bản trò chơi thì không có vấn đề gì, tuy nhiên có thể do nữ du khách kia quá khích nên không ý thức được hành vi của mình sẽ gây phản cảm. Nếu MC quản trò bao quát được, nhắc nhở kịp thời thì đã không xảy ra sự việc đáng tiếc trên” - ông Hoàng Trung Tiến chia sẻ.

Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải Du lịch Minh Tiến (Đà Nẵng) Hoàng Trung Tiến.
Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải Du lịch Minh Tiến (Đà Nẵng) Hoàng Trung Tiến.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên xuất hiện những hình ảnh phản cảm tại các hoạt động team building, nhất là ở những khu du lịch, bãi biển. Trước đó, nhiều trò chơi thiếu lành mạnh, dung tục, mang tính phản cảm cũng đã được dư luận lên án. Ví dụ như các trò chơi “Ăn trái cấm”, “ăn chuối”, “"đập bóng"..., từ thể lệ của trò chơi cho đến phương thức chơi khiến người xem cũng phải ngượng ngùng.

Để chuyến du lịch vui nhưng vẫn văn minh

Liên quan tới sự việc phản cảm tại bãi biển Cửa Lò, điều đáng mừng là ngành chức năng địa phương đã vào cuộc khá kịp thời để xử phạt đơn vị, cá nhân vi phạm. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị chiều 29/7, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Lợi cho biết, thời gian qua, Sở Du lịch tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo để xây dựng môi trường du lịch văn minh trên địa bàn, tuy nhiên vẫn xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Team building là hoạt động để xây dựng tinh thần đồng đội, gắn kết.
Team building là hoạt động để xây dựng tinh thần đồng đội, gắn kết.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ quyết liệt hơn trong việc chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh hoạt động phản cảm, đảm bảo các hoạt động vui chơi giải trí trên bãi biển Cửa Lò diễn ra văn minh, lịch sự” – ông Nguyễn Mạnh Lợi cho biết.

Team building là hoạt động để xây dựng tinh thần đồng đội, gắn kết thông qua những hoạt động ngoại khóa. Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị, CEO Công ty CP Truyền thông và Sự kiện AHA (Hà Nội) Nguyễn Quyết cho rằng, hiện nay, ngày càng nhiều cơ quan, đơn vị, DN hay đội nhóm khi đi du lịch đều kết hợp thêm hoạt động team building để tăng sự gắn kết. Thêm nữa, hoạt động này cũng khiến cho chuyến du lịch thêm vui vẻ, phấn khởi, phong phú, bớt nhàm chán.

“Tuy nhiên, thay vì tìm đến các đơn vị có uy tín để tổ chức hoạt động team building, nhiều cơ quan, DN, hội nhóm lại tự lên mạng xã hội xem, tham khảo và làm theo nên đôi khi sẽ có những trò chơi bị biến tướng và lệch lạc so với tiêu chí ban đầu. Từ đó dễ dẫn tới những sự việc phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của nước ta” - CEO Công ty CP Truyền thông và Sự kiện AHA cho biết.

Các đơn vị cần rà soát kỹ kịch bản, lựa chọn những trò chơi vui nhưng không phản cảm để  hoạt động team building thực sự có ý nghĩa.
Các đơn vị cần rà soát kỹ kịch bản, lựa chọn những trò chơi vui nhưng không phản cảm để  hoạt động team building thực sự có ý nghĩa.

Theo ông Nguyễn Quyết, để có hoạt động team building vừa vui vừa ý nghĩa, lại không phản cảm, các đơn vị, DN nên tìm đến những đơn vị uy tín để cùng bàn thảo, xây dựng kịch bản và nội dung phù hợp. Đồng thời đưa ra những giải pháp tối ưu nhất khi không có nhiều kinh phí cho những hoạt động team building.

Còn ông Hoàng Trung Tiến – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải Du lịch Minh Tiến cho rằng, những đơn vị đứng ra tổ chức hoạt động team building, nhất là MC phải trao đổi rõ luật chơi, bao quát người chơi và nhắc nhở kịp thời để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc. Qua đó, để đảm bảo team building đúng tính chất là hoạt động gắn kết, “làm hết sức, chơi hết mình”, để mỗi chuyến đi du lịch vừa vui vừa ý nghĩa mà vẫn văn minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần