KTĐT - Theo kế hoạch của ICANN, đến năm 2012 hàng ngàn loại tên miền mới sẽ chính thức được sử dụng và đó có thể là dấu chấm hết cho kỷ nguyên thống trị của tên miền .com.
Hiện nay, thế giới web vẫn chỉ tồn tại một số bộ tên miền chung (generic top-level domain - GTLD) như .com, .net, .org, .biz, .edu… chủ yếu được tập hợp theo những nhóm mục đích hay chuyên ngành cụ thể. Nhưng Tổ chức quản lý tên miền quốc tế (ICANN) có thể sẽ tiến hành một cuộc ‘cách mạng’ thực sự trong lĩnh vực này khi quyết định mở cửa cho phép sử dụng những tên miền gắn với thương hiệu nổi tiếng của một số doanh nghiệp trên thế giới hay kể cả việc sử dụng chính tên (thương hiệu) doanh nghiệp làm tên miền riêng cho mình. Với cơ chế mới này, thế giới sẽ có thêm hàng ngàn loại tên miền mới.
Vì sao ICANN cần phải mở rộng hệ thống tên miền quốc tế?
ICANN, một tổ chức quốc tế được thành lập từ năm 1998 có nhiệm vụ giám sát và quản lý hệ thống tên miền Internet, đang nỗ lực thúc đẩy sự cạnh tranh trên môi trường mạng kể cả thị trường tên miền. Hầu hết các địa chỉ website hiện nay trên thế giới đều phụ thuộc vào hệ thống tên miền và hầu hết là sử dụng tên miền có đuôi .com do nhà đăng ký tên miền VeriSign quản lý.
Hiện nay, khi số lượng trang web vẫn không ngừng tăng lên với tốc độ chóng mặt, nhiều doanh nghiệp, tổ chức nhận ra rằng địa chỉ mà họ muốn đặt cho trang web của mình đã bị người khác chọn mất (trên một hệ thống tên miền nào đó) nên họ muốn có một giải pháp mới mà đơn giản nhất là nên có một tên miền quốc tế mới có sự “định danh” cụ thể hơn tên miền .com thông thường ví dụ như tên miền .web (dành cho các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực Internet), tên miền .art – dành cho các tổ chức nghệ thuật hay thậm chí là một tên miền thể hiện vị trí địa lý nơi đặt trụ sở doanh nghiệp (ví dụ tên miền .sydney, .paris, .london)….
Trong đại hội thường niên của mình vừa diễn ra hồi tháng 9 vừa qua, ICANN cho biết họ đang phải đối mặt với nhu cầu khổng lồ về tên miền và đã lên kế hoạch cho ra mắt khoảng 1.000 tên miền mới mỗi năm.
Với các doanh nghiệp, tên miền giờ đây có vai trò quan trọng không kém gì thương hiệu của họ và đó cũng chính là nguyên nhân của vô số những vụ tranh chấp hàng năm. Giải pháp mới của ICANN có thể tạo ra một cơ chế giúp cho các doanh nghiệp quản lý tên miền (thương hiệu) của mình tốt hơn bởi họ có thể chủ động trong việc cho phép hay không cho phép người khác sử dụng tên miền đó, Karla Valente , Giám đốc phụ trách sản phẩm dịch vụ truyền thông của ICANN cho biết.
Khi nào hệ thống tên miền mới này sẽ ra đời?
"Sớm nhất cũng phải là vào năm 2012”, ông Valente cho biết.
Hiện nay ICANN đang phải phối hợp với các cơ quan quản lý về thương hiệu của các nước để xây dựng cơ chế phê duyệt và cấp phép để tránh việc “đầu cơ, đánh cắp, tranh chấp thương hiệu”. Theo kế hoạch vào khoảng cuối năm 2011, ICANN sẽ bắt đầu nhận đơn xin cấp tên miền dạng này để có thể chính thức cấp phép vào năm 2012.
Bên cạnh đó, ICANN cũng đang phải giải quyết một yêu cầu rất quan trọng khác là điều chỉnh và đảm bảo cho toàn bộ hệ thống tên miền mới này hoạt động tốt với nền tảng IPv6.
Những ai cần quan tâm đến hệ thống tên miền mới?
Trên lý thuyết, tất cả những doanh nghiệp và người phụ trách thương hiệu cần phải chú ý đến hệ thống tên miền mới này. Đáng tiếc là đến nay ICANN vẫn chưa có một lộ trình cụ thể nên dù có quan tâm các doanh nghiệp cũng chưa thể làm được gì.
Cho đến nay, theo tiết lộ của ICANN, mới chỉ có hãng sản xuất máy ảnh Nhật Bản là Canon đã bày tỏ mong muốn được sớm đăng ký tên miền .canon để ‘đóng dấu’ thương hiệu của họ trên Internet. Ông Steve Stolfi, phó chủ tịch hãng CT Research chuyên về phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp tỏ ra rất hào hứng với kế hoạch này của ICANN. "Nó (hệ thống tên miền mới) sẽ thay đổi toàn bộ diện mạo mạng Internet và phương thức hoạt động của lĩnh vực thương mại điện tử trong tương lai”.
Tên miền mới có an toàn?
ICANN đang phải nỗ lực tìm ra các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống các tên miền mới này. Về mặt kỹ thuật thì không có gì quá nghiêm trọng nhưng khi một loạt tên miền lạ lẫm ra đời, nhiều người dùng sẽ hoang mang, bối rối và khi đó rất có thể họ sẽ sa vào bẫy của những kẻ lừa đảo trực tuyến. Nhưng nếu người dùng đã quen với tên miền dạng này, giới tội phạm mạng sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều. Chẳng hạn khi đó khách hàng sẽ tự hiểu rằng bất kỳ một giao dịch hay liên hệ nào của ngân hàng sẽ phải thông qua email có tên miền là .bankofamerica (Bank of America – Ngân hàng Hoa Kỳ) hay .banking (Ngân hàng).
Tuy nhiên, Jim Hendler, giáo sư của Học viện Bách khoa Rensselaer, người đang tham gia vào dự án tăng cường tính minh bạch trên chính phủ điện tử của chính quyền tổng thống Obama, lại cho rằng điểm bất cập của hệ thống tên miền mới này là chi phí của nó quá cao (dự kiến vào khoảng 185.000 đến 200.000 USD) và gây ra tình trạng bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Thời kỳ thống trị của tên miền .com sẽ chấm dứt?
Nếu xét về lâu dài, chắc chắn hệ thống tên miền mới này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ nhưng hiện nay vẫn còn là quá sớm để có thể nói rằng thời của tên miền .com đã chấm dứt. Đến nay, hầu như mọi người dùng Internet đều nghĩ ngay đến một địa chỉ web dạng www.têntrangweb.com và họ cũng rất ít khi quan tâm đến những tên miền kiểu lạ.
"Nếu nhìn vào những ví dụ như .museum (tên miền dành cho các bảo tàng), .info hay .biz., bạn sẽ thấy chúng không thể nào cạnh tranh nổi với những tên miền .com. Trên thị trường mua bán tên miền thứ cấp nhưng tên miền .com vẫn được trả giá cao nhất", Karla Valente nói.