Tết Dương lịch - kỳ nghỉ lý tưởng cho chuyến phượt Tây Bắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài 4 ngày đang làm nóng các diễn đàn của dân yêu phượt (du lịch bụi). 4 ngày là một khoảng thời gian khá hợp lý cho một chuyến phượt đến các địa điểm tại vùng núi phía Tây Bắc của Tổ quốc như: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai.

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài 4 ngày đang làm nóng các diễn đàn của dân yêu phượt (du lịch bụi). 4 ngày là một khoảng thời gian khá hợp lý cho một chuyến phượt đến các địa điểm tại vùng núi phía Tây Bắc của Tổ quốc như: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai.
Chỉ dành cho những người ưa mạo hiểm

Dạo một vòng qua các website và fanpage như Phượt Hà Nội, Phuot.vn, nhomphuot.com, dulichbui.org, dulichbui.vn, dulichbui24.com… không khó để bắt gặp những lời mời gọi vô cùng hấp dẫn như “Tuyển xế cho hành trình Hà Nội - Sa Pa - Y Tý săn mây dịp Tết Dương lịch. Yêu cầu tay lái cứng, có kinh nghiệm, tính kỷ luật cao vì đi theo đoàn và thường xuyên qua các đoạn đường đổ đèo, cua tay áo…”, “Tuyển ôm cho chuyến phượt Điện Biên chinh phục đèo Pha Đin. Yêu cầu có kinh nghiệm, tinh thần tốt vì đường đi khá nguy hiểm”…
Tinh thần đoàn kết của các thành viên trong nhóm mang tính quyết định cho một chuyến phượt vui vẻ và an toàn. (Ảnh: Văn Tùng)
Tinh thần đoàn kết của các thành viên trong nhóm mang tính quyết định cho một chuyến phượt vui vẻ và an toàn. (Ảnh: Văn Tùng)
Có thể thấy, điểm chung của những lời mời gọi vô cùng hấp dẫn ấy bao giờ cũng kèm theo những “chống chỉ định” không dành cho người yếu tim bởi mức độ nguy hiểm đến từ những cung đường mà họ đi qua trong cuộc hành trình chinh phục thử thách. Bất cứ ai khi tham gia vào cuộc hành trình này đều nhận thức rõ rằng nguy hiểm có thể đến với họ bất cứ lúc nào và chỉ cần một phút lơ là khi vượt dốc, đổ đèo hay khi qua những khúc quanh tay áo là tính mạng của họ có thể bị đe dọa.

Đối với những tay phượt giàu kinh nghiệm, cũng không ai có thể dự đoán được những điều gì đang chờ đợi họ phía trước. Nhưng chính những điều khó đoán trước đó lại là điểm hấp dẫn bước chân họ tới những vùng đất mới để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã, những bản làng giữa trùng điệp núi non và khám phá những nét văn hóa cổ truyền riêng biệt của con người nơi đây.

Bạn Tùng (Nickname Ba lô lên đường) - một admin của nhóm Phượt Hà Nội chia sẻ: “Mình yêu thích phượt vì trong mỗi chuyến đi như vậy, ngoài việc chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên núi rừng, mình cảm nhận được sợi dây gắn bó và tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong đoàn, một người vì mọi người, mọi người vì một người. Giữa những phút nghỉ chân, những bữa cơm vội hay những đêm lửa trại, mọi người cùng ngồi tâm sự với nhau, cùng chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn và khó khăn trong cuộc hành trình, trong cuộc sống giống như anh chị em trong một gia đình”.
 
Những gương mặt không giấu nổi niềm tự hào khi chinh phục cực Tây của Tổ quốc. (Ảnh: Đinh Tuấn)
Những gương mặt không giấu nổi niềm tự hào khi chinh phục cực Tây của Tổ quốc. (Ảnh: Đinh Tuấn)
Đối với những tín đồ của “chủ nghĩa xê dịch”, phượt không đơn thuần chỉ là đi tham quan, khám phá những vùng đất mới, tìm lại sự thư thái trong tâm hồn sau những ngày làm việc căng thẳng mà hơn thế nữa, phượt mang lại những trải nghiệm để họ trưởng thành hơn.

Kỳ nghỉ này, họ đi đâu?

Một trong những địa danh được rất nhiều phượt thủ muốn chinh phục dịp nghỉ Tết Dương lịch là cực Tây A Pa Chải nằm trong địa phận tỉnh Điện Biên. Trong bốn cực của lãnh thổ Việt Nam, cực Tây A Pa Chải được xem là điểm khó chinh phục nhất. Để đến được đây phải đi xe máy quãng đường dài hơn 500km rồi leo tiếp 10km nữa mới đến nơi. Vất vả là thế, nhưng đến được cột mốc A Pa Chải là niềm tự hào vô cùng. Đó là chưa kể đến quãng đường qua Đèo Pha Đin - một trong "tứ đại đèo" vùng Tây Bắc, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ và Đèo Mã Pí Lèng.
Thung lũng hoa cải trắng Mộc Châu. (Ảnh: Đinh Tuấn)
Thung lũng hoa cải trắng Mộc Châu. (Ảnh: Đinh Tuấn)
Nhiều phượt thủ vẫn không khỏi "gai người" khi nghĩ đến khoảng thời gian vượt dốc, đổ đèo với những khúc quanh tay áo, những đoạn cua chữ A, chữ Z, độ dốc trung bình là 10%, cao nhất có đoạn dốc cục bộ tới 18, 19%, độ nghiêng của mặt đường cộng với những khúc cua tay áo có thể khiến bánh xe trượt ra khỏi mặt đường bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, nơi đây lại sở hữu vẻ đẹp hiếm nơi nào có được. Trên lưng chừng đèo Pha Đin thường mịt mờ mây phủ, dưới chân đèo là những bản làng lác đác. Khi lên đến gần đỉnh đèo thì hầu như không còn nhìn thấy bản làng nào mà chỉ còn nền trời xanh thẳm và núi rừng hùng vĩ như hòa quyện làm một.

Đối với những người muốn hòa mình với thiên nhiên hoang sơ nhưng không muốn trải qua những giờ phút cân não căng thẳng trên những cung đường quá nguy hiểm thì Mộc Châu (Sơn La) là địa điểm lý tưởng cho chuyến du lịch bụi. Mộc Châu có lợi thế là đường đi khá thuận lợi, nhiều cảnh đẹp lôi cuốn với những thung lũng hoa cải trắng bạt ngàn. Tới Mộc Châu chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, ngắm bình minh trên rừng thông bản Áng, đắm chìm vào mây núi, cỏ cây hoang dã, chinh phục đỉnh Pha Luông huyền thoại thật chẳng còn gì thú vị hơn.
Bình minh rừng thông bản Áng                                                 Ảnh: Cao Anh Tuấn
Bình minh rừng thông bản Áng. (Ảnh: Cao Anh Tuấn)
Sapa lại vô cùng hấp dẫn đối với những ai yêu mùa đông và muốn có cơ hội được nhìn thấy tuyết trắng phủ kín khắp các đồng ruộng, sườn đồi. Với ý tưởng này thì tháng 12 và tháng 1 là khoảng thời gian thích hợp nhất cho một chuyến phượt Sapa mùa băng giá.
Ngắm Sapa mùa tuyết phủ. (Ảnh: Đinh Tuấn)
Ngắm Sapa mùa tuyết phủ. (Ảnh: Đinh Tuấn)
Cách thị trấn Sapa khoảng 9km về phía Tây Nam, đỉnh Fansipan cao 3.143m được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương” lại là sự lựa chọn hoàn hảo với những ai yêu thích độ cao và đam mê bộ môn leo núi. Đối với họ, nó không chỉ là hành trình chinh phục đỉnh núi cao nhất Việt Nam mà còn là hành trình vượt qua nỗi mệt nhọc về thể chất lẫn tinh thần, hành trình vượt lên chính mình. Ai đã từng chinh phục Fansipan đều có chung suy nghĩ rằng, đó là một chuyến đi trải nghiệm tuyệt vời. Mỗi bước đi là một nỗ lực vượt qua những nỗi mệt nhọc mà trong đó sự yếu đuổi về tinh thần chính là khó khăn lớn nhất.

Sức quyến rũ của các đường cua vùng cao hay sự mạo hiểm khi chinh phục những đỉnh núi cao luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng lại trở thành một niềm hứng khởi không thể nào cưỡng lại với những bạn trẻ đam mê xê dịch. Tuy nhiên, vẫn có những sự việc đau lòng xảy ra đối với các phượt thủ trên những cung đường phượt nhất là đối với những tay lái non. Chính vì vậy, để có được một chuyến phượt vui vẻ, an toàn, các phượt thủ phải chuẩn bị khá thật kĩ càng, tham khảo kinh nghiệm những người giàu kinh nghiệm để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.