Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tết giảm bia, rượu

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Canh Tý 2020, thời điểm này không khí mua sắm chuẩn bị Tết khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, trái ngược với không khí tấp nập của các mặt hàng khác, các cửa hàng kinh doanh rượu, bia đều khá đìu hiu, lượng hàng bán ra sụt giảm mạnh so với cùng kỳ mọi năm.

Khách chọn mua bia tại một siêu thị ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Doanh thu giảm
Anh Nguyễn Chí Hào, chủ cửa hàng rượu Chang Vang trên phố Mai Dịch (Cầu Giấy) cho biết: Ngay khi Nghị định 100 có hiệu lực, lượng hàng bán ra của cửa hàng giảm mạnh. Nếu như bằng tầm này năm ngoái, mỗi ngày cửa hàng bán ra khoảng 300 chai, nhưng từ đầu vụ Tết năm nay, ngày cao điểm cũng chỉ bán được hơn 100 chai. “Khách đến mua chủ yếu là khách quen và một số khách lẻ. Còn các DN, công ty đặt mua với số lượng lớn để làm quà biếu giảm tới 70%” – anh Hào chia sẻ.
Theo số liệu thống kê của Bộ phận phân tích Công ty chứng khoán SSI, sản lượng bia ở Việt Nam năm 2019 đạt 4,6 tỷ lít, tăng trưởng 10%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của luật về việc phòng chống tác hại của rượu, bia, tăng trưởng sản lượng bia trong năm 2020 sẽ chỉ ở mức 6 – 7%.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ một tạp hóa ở thôn Đục Khê, Hương Sơn, Mỹ Đức than thở: Chưa có Tết năm nào rượu, bia bán chậm như năm nay. Nếu như mọi năm, từ đầu tháng Chạp, hàng về không kịp bán, thì năm nay khách đến giảm một nửa. “Mùa Tết năm 2019, cửa hàng tôi bán được hơn 300 thùng bia các loại. Nhưng với tình hình này, năm nay tôi chỉ mong bán hết hơn 100 thùng đã nhập trước đó”.
Không chỉ giảm sức mua, Nghị định 100 còn tác động đến xu hướng tiêu dùng của người dân. Nếu như trước kia người dân chủ yếu đem rượu, bia đi biếu Tết, nhưng năm nay có nhiều sự lựa chọn mới lạ, độc đáo hơn. Đặc biệt sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, thì bia, rượu không còn là sản phẩm thiết yếu với nhiều gia đình vào ngày Tết. Thay vì mua rượu mạnh đắt tiền như những năm trước, thì Tết năm nay người tiêu dùng có xu hướng mua những loại rượu vang có nồng độ cồn nhẹ từ 9 – 120, hay các loại nước giải khát, các thức uống có nguồn gốc thiên nhiên…
Hết thời đẩy giá
Về giá cả các sản phẩm này hiện đang cao hơn so với ngày thường từ 10.000 – 20.000 đồng/thùng. Vì đa số dòng sản phẩm bia Tết có mẫu mã và bao bì bắt mắt hơn. Cụ thể, giá bia Heineken Xuân hiện có giá 400.000 đồng/thùng 24 lon; Tiger Xuân 335.000 đồng/thùng, Tiger thường là 325.000 đồng/thùng; bia 333 có giá 240.000 đồng/thùng, Sapporo 400.000 đồng/thùng….
Mặc dù giá có tăng cao hơn so với thời điểm trước Tết, tuy nhiên do sản lượng bán ra sụt giảm, nên các đại lý không dám tự ý hét giá, đẩy giá mặt hàng này lên cao hơn như những năm trước. Đặc biệt, khoảng một tuần trở lại đây các cửa hàng có xu hướng giảm giá các mặt hàng bia từ 5.000 – 10.000 đồng/thùng và dùng các chiêu tặng quà để hút khách. Cụ thể như bia Heineken giảm xuống còn 387.000 đồng/thùng 24 lon. Ngoài ra, hãng bia này còn kích cầu tiêu dùng bằng cách tung chiêu khuyến mại mua 2 thùng sẽ tặng thêm 1 lốc 4 lon.
Lý giải về việc giảm giá khi chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, chị Nguyễn Thanh Hương - chủ một cửa hàng kinh doanh bia và nước giải khát trên đường Quang Trung (Hà Đông) chia sẻ: “Nhu cầu không tăng cao như mọi năm trong khi hàng về ổn định. So với năm ngoái, sức mua giảm 30 – 40%, do đó chúng tôi phải điều chỉnh cho phù hợp với sức mua. Tuy nhiên, có một số đợt hàng đã nhập trước ở mức cao nên việc điều chỉnh giá cũng được tính toán cho phù hợp với điều kiện kinh doanh” – chị Hương chia sẻ.
Mặc dù sức mua rượu, bia giảm, nhưng chị Hương cũng như các chủ cửa hàng đều đồng tình ủng hộ việc cấm rượu bia khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho mọi người. “Tại sao ngày Tết mọi người luôn chúc nhau sức khỏe nhưng lại thường tặng nhau rượu, bia rồi chè chén say sưa? Do đó, mỗi chúng ta nên có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình và của mọi người để kết thúc những bữa tiệc cuối năm không ai phải nói “giá như”” – chị Hương bày tỏ.