Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thái Bình: 1.589 thí sinh Thái Bình bị sai lệch điểm thi vào lớp 10

Ánh Tuyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết luận thanh tra của tỉnh Thái Bình, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT 2024 - 2025 tỉnh Thái Bình có 1.589 thí sinh bị sai tổng điểm, trong đó có 781 thí sinh có tổng điểm xét duyệt cao hơn, 808 thí sinh có tổng điểm xét thấp hơn điểm đã công bố…

Sáng 20/8, UBND tỉnh Thái Bình họp báo cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 sau khi thanh tra. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Nghiêm chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh buổi họp báo do UBND tỉnh Thái Bình tổ chức. Ảnh: Trung Du
Toàn cảnh buổi họp báo do UBND tỉnh Thái Bình tổ chức. Ảnh: Trung Du

243 thí sinh từ đỗ thành trượt, 237 thí sinh từ trượt thành đỗ

Theo Thanh tra tỉnh Thái Bình, kết quả kiểm tra, xác minh trong quá trình thực hiện hồi phách bài thi tự luận, số lượng bài thi được kiểm tra khớp phách bằng tay chỉ đạt tỉ lệ 0,71%, không đảm bảo ít nhất 20% số bài thi tự luận theo quy định tại điểm c khoản 6 Điều 27 Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Sau khi phát hiện sai sót (một số bài thi bị lệch phách), Ban Thư ký không lập biên bản mà chỉ ghi lại thông tin những thí sinh có sai sót và chuyển cho Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi. Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi không xác định rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục sai sót qua kiểm tra việc khớp phách của Ban Thư ký, điều này là không đúng quy định tại điểm c khoản 6 Điều 27 Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Đoàn thanh tra đã tiến hành tổ chức khớp phách bằng tay 100% bài thi tự luận (không thực hiện việc chấm lại các bài thi), xác định có 2.997 bài thi lệch phách, làm sai điểm của 2.750 bài thi.

Đại diện Thanh tra tỉnh Thái Bình thông tin về kết quả thanh tra. Ảnh: Trung Du
Đại diện Thanh tra tỉnh Thái Bình thông tin về kết quả thanh tra. Ảnh: Trung Du

Tổng có 49 bài thi sai sót trong quá trình ghi điểm và nhập điểm, trong đó có 19 bài thi bị sai điểm so với bảng điểm đã công bố.

Số thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển là 1.589 thí sinh; trong đó 781 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố, 808 thí sinh có tổng điểm xét tuyển thấp hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố.

Tổng số bài thi tự luận bị sai điểm là 2.769 bài; trong đó 1.368 bài thi có điểm cao hơn điểm đã công bố, 1.401 bài thi có điểm thấp hơn điểm đã công bố.

Theo Thanh tra tỉnh Thái Bình, sau quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra xác định điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 có sự thay đổi tại 4/12 lớp chuyên và 11/29 Hội đồng tuyển sinh các trường THPT đại trà.

Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại các Hội đồng tuyển sinh các trường THPT đại trà: có 237 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển; 243 thí sinh từ trúng tuyển chuyển thành không trúng tuyển.

Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại Hội đồng tuyển sinh THPT chuyên: có 15 thí sinh từ trúng tuyển chuyển thành không trúng tuyển, 15 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển.

Tại buổi họp báo, ông Đặng Xuân Phong - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình - gửi lời xin lỗi đến các học sinh, phụ huynh về sai sót trong kỳ thi lớp 10 năm nay. Ảnh: Trung Du
Tại buổi họp báo, ông Đặng Xuân Phong - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình - gửi lời xin lỗi đến các học sinh, phụ huynh về sai sót trong kỳ thi lớp 10 năm nay. Ảnh: Trung Du

Kiến nghị gia hạn đình chỉ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Nguyên nhân của vi phạm do Trưởng Ban Thư ký và cá nhân có liên quan của Ban Thư ký không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát và không kịp thời báo báo UBND tỉnh về sự cố bất thường tại kỳ thi.

Theo Thanh tra tỉnh Thái Bình, vi phạm bước đầu xác định Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi và Ban Thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện việc "Hồi phách bài thi tự luận" tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, dẫn đến công bố sai tổng điểm xét tuyển của 1.589 thí sinh, sai điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 của 4/12 lớp chuyên thuộc Hội đồng tuyển sinh trường THPT chuyên và 11/29 Hội đồng tuyển sinh các trường THPT đại trà, sai kết quả tuyển sinh của 510 thí sinh.

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ điểm thi của các thí sinh qua thanh tra xác định và các quy định của pháp luật chuyên ngành, tiến hành các thủ tục theo thẩm quyền để công bố kết quả điểm thi của các thí sinh và tổ chức việc xét tuyển theo quy định.

Chỉ đạo Đoàn thanh tra tiếp tục xác định rõ tồn tại, hạn chế, vi phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các khâu dẫn đến việc bị lệch phách, sai điểm của thí sinh, sai kết quả tuyển sinh nêu trong Kết luận thanh tra và kiến nghị biện pháp xử lý; tiến hành thanh tra các nội dung khác trong quyết định thanh tra, kết luận cuộc thanh tra theo quy định.

Sở Nội vụ tham mưu gia hạn thời gian đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để phục vụ công tác thanh tra.

Sai sót điểm thi lớp 10 không phải do tiêu cực

Tại buổi họp báo, ông Đặng Xuân Phong - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình - gửi lời xin lỗi đến các học sinh, phụ huynh và người dân trong tỉnh về sai sót trong kỳ thi lớp 10 năm nay. Ông Đặng Xuân Phong cho biết sau khi có điểm thi lớp 10, từ ngày 17/6 đến ngày 20/6, các cơ sở giáo dục nhận đơn phúc khảo, tổng hợp và báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo. Tổng số đơn phúc khảo là 855, trong đó môn tiếng Anh đại trà 127; toán đại trà 293; văn đại trà 388 đơn; 47 đơn phúc khảo bài thi các môn chuyên.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành công tác chấm phúc khảo, kết quả có 12 bài thi thay đổi điểm, trong đó toán đại trà 10 bài, lịch sử 1 bài, tiếng Anh đại trà 1 bài.

Theo ông Đặng Xuân Phong, số cán bộ, giáo viên liên quan sai phạm, kết luận thanh tra mới chỉ ra ở khâu làm phách, ở Ban Thư ký và bộ phận ghép phách, với khoảng 30 người, còn những khâu khác số lượng chưa xác định.

Ông Đặng Xuân Phong cũng khẳng định các sai sót không xuất phát từ nguyên nhân có yếu tố tiêu cực, và cũng mong Nhân dân, các phụ huynh và các em học sinh thông cảm, chia sẻ đối với ngành giáo dục trong bối cảnh phải tổ chức nhiều kỳ thi quy mô lớn, quan trọng trong thời gian ngắn.

Ông Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cho biết thời gian tới, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tiếp tục làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm dẫn đến sai phạm của tập thể, cá nhân trong kỳ thi vừa qua và xử lý theo đúng quy định pháp luật, đúng người, đúng tội, đảm bảo quyền lợi thí sinh.

Hàng trăm thí sinh từ trượt thành đỗ, đỗ thành trượt, xử lý như thế nào?

Cũng theo Kết luận thanh tra của tỉnh Thái Bình, hầu hết các Hội đồng thi đều có thí sinh bị lệch tổng điểm, trong đó nhiều nhất là Trường THPT chuyên Thái Bình (223 thí sinh), Trường THPT Đông Tiền Hải (141 thí sinh)…,Trường THPT Quách Đình Bảo (157 thí sinh), Chỉ có 2 trường không bị vấn đề sai lệch điểm số là Trường THPT Đông Hưng Hà, Trường THPT Phụ Dực.

Sau khi hồi phách lại lần hai, điều chỉnh điểm số đã kéo theo thay đổi kết quả của một số thí sinh và điểm chuẩn các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Cụ thể, 11 trường THPT đại trà và 4 lớp chuyên của THPT chuyên Thái Bình đã có sự tăng giảm 0,1 đến 0,4 điểm chuẩn đầu vào. Riêng chuyên tin học của trường THPT chuyên Thái Bình có điểm chuẩn tăng cao nhất 0,75 điểm. Từ đó, có 252 thí sinh từ trượt thành đỗ, trong đó 15 thí sinh đỗ THPT chuyên Thái Bình; 258 em đỗ thành trượt.

Ông Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cho rằng việc đưa gần 250 thí sinh từ đỗ thành trượt được "đỗ lại" thì sẽ không công bằng với các thí sinh đã trượt các nguyện vọng trước đó. Theo ông, đây là câu chuyện bình đẳng, không nên tạo dư luận không công bằng giữa các thí sinh.

"Người lớn gây ra lỗi sẽ phải sửa đúng quy định pháp luật, tạo sự công bằng"- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh.

Ông Đặng Xuân Phong - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, chia sẻ những trường hợp từ đỗ thành trượt, từ vui thành buồn "là một nỗi trăn trở rất lớn". Sở đã họp với 29 trường THPT công lập và các cơ sở giáo dục tư thục để thông tin về những sai sót, yêu cầu các trường xây dựng phương án hỗ trợ học sinh.

Với các phòng giáo dục, Sở yêu cầu rà soát những trường hợp từ đỗ thành trượt, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm đến vận động, động viên các em.