Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thái Nguyên: coi phát triển giao thông nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới

Kinhtedothi - Những năm qua, Thái Nguyên đã đầu tư mạnh mẽ cho giao thông nông thôn không chỉ làm đổi thay rõ nét diện mạo nông thôn mà còn mở ra cơ hội phát triển – kinh tế xã hội.

Làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn

Từ phong trào “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, tại nhiều xã vùng sâu, vùng xa, những tuyến đường bê tông được hình thành, mở lối cho việc đi lại thuận tiện và khơi thông cơ hội phát triển kinh tế. Hệ thống giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện cho giao thương, phát triển dịch vụ, du lịch và nâng cao đời sống Nhân dân.

Nhiều địa phương trong tỉnh cũng đang hình thành các tuyến đường nhựa, bê tông khang trang nối dài khắp thôn xóm, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Nhiều địa phương trước sáp nhập đã phát động phong trào thi đua xây dựng hạ tầng nông thôn hiệu quả, tiêu biểu như phong trào "Mở rộng đường xóm 6m", xây dựng các tuyến đường "sáng, xanh, sạch, đẹp", phong trào "Ngày Chủ nhật xanh", hay gắn xây dựng nông thôn mới với chuyển đổi số...

Hạ tầng giao thông phát triển còn tạo chuyển biến tích cực về đời sống văn hóa - xã hội. Trẻ em đến trường an toàn hơn, người dân giao lưu thuận lợi, dịch vụ y tế, giáo dục và hành chính được nâng cao.

Đường trục xã, liên xã và đường trục xóm ở khu vực nông thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa, chất lượng từng bước được nâng cao, nhiều tuyến đường được mở rộng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo, vỉa hè, rãnh thoát nước, trồng hoa và cây xanh, góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn.

Xã Kha Sơn đã nhựa hóa, bê tông hóa đồng bộ đường giao thông nông thôn. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Linh hoạt huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội

Bên cạnh đó, sau khi sáp nhập tỉnh và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Thái Nguyên có 92 đơn vị hành chính cấp xã. Kết quả rà soát sơ bộ cho thấy, toàn tỉnh hiện còn 34 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi chưa đạt tiêu chí về giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc của tỉnh. Đây là những địa phương có địa hình chia cắt, hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh, tỷ lệ cứng hóa đường xã, đường trục thôn, liên thôn còn thấp, gây khó khăn trong đi lại, tiếp cận dịch vụ xã hội và sản xuất, làm gia tăng khoảng cách phát triển giữa miền núi với vùng đồng bằng.

Một số tuyến đường sau khi hoàn thành chưa được bảo trì thường xuyên, dẫn tới xuống cấp, hư hỏng cục bộ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và hiệu quả khai thác.

Trước thực tế đó, nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội. Bên cạnh nguồn vốn Nhà nước, chính quyền cơ sở kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải, chế biến, tiêu thụ nông sản, du lịch cộng đồng - những đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ việc nâng cấp hạ tầng giao thông. Việc huy động cộng đồng cùng chung tay không chỉ giảm gánh nặng ngân sách mà còn tăng tính bền vững của công trình.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia quản lý, bảo vệ đường giao thông được triển khai thường xuyên. Nhiều địa phương đã đưa nội dung này vào hương ước, quy ước của thôn, xóm; thành lập các tổ tự quản đảm nhận việc kiểm tra, nhắc nhở, phát hiện và kịp thời sửa chữa các điểm hư hỏng, bảo đảm đường luôn sạch đẹp, thông suốt.

Tại cuộc họp cho ý kiến vào dự thảo Đề án hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn tỉnh Thái Nguyên mới đây, các đại biểu đã cho ý kiến vào dự thảo Đề án hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn của tỉnh. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030, 34/34 xã khó khăn và đặc biệt khó khăn của tỉnh được đầu tư hệ thống đường xã, đường trục thôn, ngõ xóm, đường nội đồng đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới, tối thiểu đạt đường cấp VI miền núi.

Đề án cũng đề ra cơ chế Nhà nước và Nhân dân cùng làm, huy động tối đa nguồn lực từ ngân sách, các chương trình mục tiêu quốc gia, xã hội hóa và sự tham gia trực tiếp của cộng đồng.

Để đạt được mục tiêu, các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, coi phát triển giao thông nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới, góp phần giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các xã miền núi, vùng khó khăn.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chặn vàng kém chất lượng từ gốc, bảo đảm kỷ cương thương mại

Chặn vàng kém chất lượng từ gốc, bảo đảm kỷ cương thương mại

24 Nov, 08:10 PM

Kinhtedothi- Thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng qua đó bảo đảm kỷ cương thương mại, ổn định thị trường. Đó là khẳng định của của Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội Kiều Đình Cảnh tại Diễn đàn: Thị trường vàng Việt Nam thuận lợi và thách thức trong giai đoạn mới do Báo Kinh tế&Đô thị tổ chức (24/11).

Tạo minh bạch cho thị trường vàng trong nước

Tạo minh bạch cho thị trường vàng trong nước

24 Nov, 07:08 PM

Kinhtedothi – Cần sớm có hướng dẫn cụ thể để chính sách quản lý vàng đi vào thực tế, tạo minh bạch cho thị trường và giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát xuất, nhập khẩu vàng, cũng như tạo dựng thị trường kinh doanh vàng lành mạnh.

Tích trữ vàng: lợi ích cá nhân, lãng phí nguồn lực 

Tích trữ vàng: lợi ích cá nhân, lãng phí nguồn lực 

24 Nov, 05:37 PM

Kinhtedothi – Mặc dù tích trữ vàng đem lại lợi ích cho người dân và nhà đầu tư, nhưng xét trên khía cạnh kinh tế vĩ mô, đây có thể là sự lãng phí nguồn lực. Để nguồn lực chảy từ vàng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, giải pháp căn cơ là tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định, phát triển các kênh tài chính an toàn như cổ phiếu và trái phiếu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ