Thái Nguyên: coi phát triển giao thông nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới
Kinhtedothi - Những năm qua, Thái Nguyên đã đầu tư mạnh mẽ cho giao thông nông thôn không chỉ làm đổi thay rõ nét diện mạo nông thôn mà còn mở ra cơ hội phát triển – kinh tế xã hội.
Làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn
Từ phong trào “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, tại nhiều xã vùng sâu, vùng xa, những tuyến đường bê tông được hình thành, mở lối cho việc đi lại thuận tiện và khơi thông cơ hội phát triển kinh tế. Hệ thống giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện cho giao thương, phát triển dịch vụ, du lịch và nâng cao đời sống Nhân dân.
Nhiều địa phương trong tỉnh cũng đang hình thành các tuyến đường nhựa, bê tông khang trang nối dài khắp thôn xóm, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.
Nhiều địa phương trước sáp nhập đã phát động phong trào thi đua xây dựng hạ tầng nông thôn hiệu quả, tiêu biểu như phong trào "Mở rộng đường xóm 6m", xây dựng các tuyến đường "sáng, xanh, sạch, đẹp", phong trào "Ngày Chủ nhật xanh", hay gắn xây dựng nông thôn mới với chuyển đổi số...
Hạ tầng giao thông phát triển còn tạo chuyển biến tích cực về đời sống văn hóa - xã hội. Trẻ em đến trường an toàn hơn, người dân giao lưu thuận lợi, dịch vụ y tế, giáo dục và hành chính được nâng cao.
Đường trục xã, liên xã và đường trục xóm ở khu vực nông thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa, chất lượng từng bước được nâng cao, nhiều tuyến đường được mở rộng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo, vỉa hè, rãnh thoát nước, trồng hoa và cây xanh, góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn.

Xã Kha Sơn đã nhựa hóa, bê tông hóa đồng bộ đường giao thông nông thôn. Ảnh: Báo Thái Nguyên
Linh hoạt huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội
Bên cạnh đó, sau khi sáp nhập tỉnh và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Thái Nguyên có 92 đơn vị hành chính cấp xã. Kết quả rà soát sơ bộ cho thấy, toàn tỉnh hiện còn 34 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi chưa đạt tiêu chí về giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc của tỉnh. Đây là những địa phương có địa hình chia cắt, hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh, tỷ lệ cứng hóa đường xã, đường trục thôn, liên thôn còn thấp, gây khó khăn trong đi lại, tiếp cận dịch vụ xã hội và sản xuất, làm gia tăng khoảng cách phát triển giữa miền núi với vùng đồng bằng.
Một số tuyến đường sau khi hoàn thành chưa được bảo trì thường xuyên, dẫn tới xuống cấp, hư hỏng cục bộ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và hiệu quả khai thác.
Trước thực tế đó, nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội. Bên cạnh nguồn vốn Nhà nước, chính quyền cơ sở kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải, chế biến, tiêu thụ nông sản, du lịch cộng đồng - những đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ việc nâng cấp hạ tầng giao thông. Việc huy động cộng đồng cùng chung tay không chỉ giảm gánh nặng ngân sách mà còn tăng tính bền vững của công trình.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia quản lý, bảo vệ đường giao thông được triển khai thường xuyên. Nhiều địa phương đã đưa nội dung này vào hương ước, quy ước của thôn, xóm; thành lập các tổ tự quản đảm nhận việc kiểm tra, nhắc nhở, phát hiện và kịp thời sửa chữa các điểm hư hỏng, bảo đảm đường luôn sạch đẹp, thông suốt.
Tại cuộc họp cho ý kiến vào dự thảo Đề án hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn tỉnh Thái Nguyên mới đây, các đại biểu đã cho ý kiến vào dự thảo Đề án hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn của tỉnh. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030, 34/34 xã khó khăn và đặc biệt khó khăn của tỉnh được đầu tư hệ thống đường xã, đường trục thôn, ngõ xóm, đường nội đồng đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới, tối thiểu đạt đường cấp VI miền núi.
Đề án cũng đề ra cơ chế Nhà nước và Nhân dân cùng làm, huy động tối đa nguồn lực từ ngân sách, các chương trình mục tiêu quốc gia, xã hội hóa và sự tham gia trực tiếp của cộng đồng.
Để đạt được mục tiêu, các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, coi phát triển giao thông nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới, góp phần giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các xã miền núi, vùng khó khăn.

Thái Nguyên: đưa du lịch trở thành điểm sáng mới của vùng Trung du và miền núi phía Bắc
Kinhtedothi - Sau sáp nhập tỉnh, ngành Du lịch Thái Nguyên ghi nhận bước tăng trưởng ấn tượng với lượng khách lớn cùng doanh thu vượt trội so với cùng kỳ nhiều năm trước.

Ông Trịnh Xuân Trường được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên
Kinhtedothi- Chiều 30/9, Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Sáp nhập Thái Nguyên – Bắc Kạn và sự hình thành đô thị hạt nhân mới tại Bách Quang
Kinhtedothi - Sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính, Thái Nguyên bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ về không gian phát triển. Trong đó, phường Bách Quang nổi lên như một trung tâm đô thị – công nghiệp mới của khu vực phía nam tỉnh.