Thận trọng khi đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 10/11, đa số đại biểu Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển ki...

Kinhtedothi - Chiều 10/11, đa số đại biểu Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 2015, trong đó có việc tháo gỡ khó khăn đưa người nghiện không có nơi cư trú vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai nhấn mạnh, đây là việc cần làm gấp rút nhưng phải chặt chẽ và thận trọng.
Bà Trương Thị Mai.
Bà Trương Thị Mai.
Bà Trương Thị Mai cho biết, hiện nay Đà Nẵng đã có các trung tâm cai nghiện bắt buộc cho người không có nơi cư trú, các địa phương còn lại thì phải tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương, không nên quá gấp rút để làm ra việc này, sẽ gây ra một số vấn đề không đảm bảo, mang tính phong trào. Sau này tùy từng địa phương sẽ có hướng dẫn cụ thể và Chính phủ phải hướng dẫn nhanh vì nó đang là áp lực lớn.

Theo bà Mai, phải làm rất chặt chẽ để đảm bảo mọi việc thông suốt. Vì vậy, nơi nào đủ điều kiện thì làm trước, nơi nào chưa đủ điều kiện thì chuẩn bị tiếp. “Tôi cũng không nghĩ chúng ta phải làm ào ào mà chúng ta cần làm hết sức thận trọng để công việc này đáp ứng được yêu cầu. Hôm nay, Nghị quyết có 1 câu là “Đảm bảo an toàn cho người nghiện ma túy”. Câu đó cũng nhắc nhở các cơ quan trong quá trình triển khai rất thận trọng” - bà Trương Thị Mai cho biết.

Tuy nhiên, phải nhắc lại rằng không phải người nghiện ma túy nào cũng đưa vào trại cai nghiện mà đây là người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định mà có đủ điều kiện vào cai nghiện bắt buộc. Dù hiện nay áp lực lớn nhưng bà Mai đề nghị các địa phương phải hết sức thận trọng. Trong quá trình tổ chức đưa người nghiện vào trung tâm, đảm bảo mọi việc vận hành tốt và quan trọng là người dân yên tâm. Hiện nay người dân đang theo dõi cách thức tổ chức thực hiện chính sách này.

Bà Mai cũng nhấn mạnh, quan trọng nhất là không được lâu, phải nhanh chóng có quyết định của tòa án để đưa người nghiện sang trung tâm cai nghiện bắt buộc. Các địa phương cần có cách làm chặt chẽ, sáng tạo, rút ngắn thời gian vì để càng để lâu áp lực càng lớn và rất khó khăn. Chúng ta đang đứng trước áp lực lớn nên có giải pháp hợp lý sẽ giảm bớt áp lực.