Tháng 2/2022 mới sửa xong tuyến cáp quang APG. Ảnh minh họa |
Lịch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến APG vừa được đối tác quốc tế thông báo với các nhà mạng. Theo đó, lỗi cáp gần trạm cập bờ HongKong (Trung Quốc) của tuyến APG sẽ được sửa từ ngày 2/2 đến ngày 6/2/2022. Như vậy, dự kiến tuyến cáp APG sẽ còn bị gián đoạn dịch vụ khoảng hơn 1 tháng nữa.
Sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế APG xảy ra ngày 13/12 là lần thứ 4 trong năm nay. Trước đó, tuyến cáp biển này lần lượt gặp sự cố vào các ngày 9/1, 11/5 và 29/10. Sự cố xảy ra ngày 29/10 trên phân đoạn S3 của APG được sửa xong vào ngày 27/11, sau gần 1 tháng gián đoạn dịch vụ.
Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. APG có chiều dài khoảng 10.400km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Ngoài APG, hiện còn 1 tuyến cáp quang biển khác là Asia America Gateway (AAG) cũng đang gặp sự cố trên các nhánh cáp hướng kết nối đi Singapore và HongKong, Trung Quốc. Theo kế hoạch, các sự cố này đã được bắt đầu sửa từ ngày 17/12 và dự kiến hoàn thành vào ngày 3/1/2022. Khi đó, các kênh truyền trên tuyến cáp biển này mới được khôi phục hoàn toàn.