Tháng khuyến mại Hà Nội 2021: Đòn bẩy hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận thương mại điện tử

Lê Nam
Chia sẻ

Kinhtedothi - Tháng khuyến mại Hà Nội 2021 không chỉ kích cầu mua sắm cuối năm mà còn là đòn bẩy hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử. Đó là ý kiến của các chuyên gia bán lẻ khi nói về những lợi ích mà hoạt động này mang lại cho người tiêu dùng, doanh nghiệp.

Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại của Công ty May 10
Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại của Công ty May 10

Thu hút 3 triệu lượt truy cập mua hàng trực tuyến

Được triển khai từ ngày 17 - 31/12/2021, chương trình đã thu hút 500 doanh nghiệp tham gia, tổ chức trên 1.000 điểm bán hàng khuyến mại giảm giá 30 - 70%. Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, dịch Covid-19 khiến thu nhập người dân giảm sút. Sự kiện Tháng khuyến mại Hà Nội với lượng hàng hóa giảm giá khoảng 20.000 tỷ đồng đã thu hút người tiêu dùng mua sắm tăng đến 50% so với tháng 11/2021. Nhờ đó tổng doanh thu bán lẻ của các doanh nghiệp tham gia chương trình tăng 10 - 50%. “Doanh số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm,  hóa mỹ phẩm tăng từ 2 đến 10 lần so với cùng kỳ năm 2020”, bà Mai Anh nói.

Phản ánh về những lợi ích mà Tháng khuyến mại Hà Nội mang lại cho doanh nghiệp, Tổng giám đốc Công ty TNHH bán lẻ BRG Nguyễn Thái Dũng nêu rõ, hoạt động này giúp lượng khách hàng tăng 25%, nên doanh thu tháng 12/2021 của BRG Mart/Hapro Foods tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020. “Đây là một kết quả đáng mừng trong tình hình kinh doanh chung của doanh nghiệp thời kỳ Covid-19”, ông Nguyễn Thái Dũng nói.

Thực tế cho thấy, Tháng khuyến mại Hà Nội 2021 đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận thương mại điện tử, thông qua mua hàng khuyến mại tại các sàn thương mại điện tử và 100 website doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội 2021. Thông tin từ hệ thống siêu thị và các sàn thương mại điện tử cho thấy, chỉ tính riêng trong thời gian tổ chức sự kiện “Tuần vàng online” (27 - 31/12/2021) đã thu hút hơn 3 triệu lượt người truy cập sàn thương mại điện tử, website mua hàng giảm giá, tăng 150 - 250% so với cùng kỳ năm trước.

Người tiêu dùng mua hàng khuyến mại tại siêu thị Mega Market Hoàng Mai
Người tiêu dùng mua hàng khuyến mại tại siêu thị Mega Market Hoàng Mai

Thực tế cho thấy không chỉ hệ thống siêu thị tổng hợp thu hút người tiêu dùng mua hàng bằng hình thức online mà các siêu thị điện máy cũng trong tình trạng tương tự.

Thông tin từ hệ thống siêu thị điện máy Pico, Mediamart cho thấy mức doanh thu và lượng khách truy cập website mua sắm trong thời gian diễn ra sự kiện “Tuần vàng online ” đã tăng hơn 200% so với tháng 11/2021. 

Giám đốc Siêu thị điện máy Mediamart Thanh Xuân Đinh Văn Hoàn chia sẻ, sự kiện "Tuần vàng online” giúp doanh thu, lượng khách đến Mediamart mua sắm tăng 140%, lượng truy cập website tăng 220% so với những ngày bình thường.

Tương tự, Giám đốc siêu thị MM Mega Market Hoàng Mai Tạ Trung Hiếu thông tin, lượng khách hàng mua sắm hàng hóa thông qua hình thức trực tuyến tăng gần 2 lần so với tháng 11/2021, đưa doanh số bán lẻ chung của hệ thống tăng trưởng 10%. “ Riêng nhóm hàng khuyến mại, doanh số bán lẻ tăng khoảng 30%, thậm chí có một số mặt hàng tăng 5 - 10 lần về số lượng bán ra”, ông Tạ Trung Hiếu nêu ví dụ.

Thúc đẩy tăng trưởng lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ

Thực tế cho thấy nhiều người tiêu dùng Thủ đô với nhu cầu mua sắm cuối năm cũng chờ đón các chương trình giảm giá diễn ra trong Tháng khuyến mại Hà Nội để mua sản phẩm chất lượng cao, giá rẻ.

Chị Chu Thu Hằng ở số 82 Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân) chia sẻ, dịch Covid-19 khiến thu nhập gia đình giảm 20%. "Gia đình tôi có nhu cầu mua chiếc tivi mới. Tháng khuyến mại Hà Nội đã tạo cơ hội cho tôi mua được sản phẩm tivi chất lượng cao với mức giảm giá lên đến 40%. Tôi rất hy vọng TP Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hơn những chương trình khuyến mại quy mô lớn qua đó hỗ trợ người tiêu dùng trong dịch Covid-19”, chị Chu Thu Hằng chia sẻ.

Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại của Công ty may 10
Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại của Công ty may 10

Số liệu của Cục Thống kê TP Hà Nội cho thấy, trong quý IV/2021 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,69% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,55%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,04%; khu vực dịch vụ tăng 6,84%. Tăng trưởng GRDP quý IV/2021 đã cao hơn mức tăng 6,29% cùng kỳ năm 2020, đồng thời cao hơn mức tăng của các quý trước, điều này thể hiện rõ xu hướng phục hồi đà tăng trưởng.

Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021 cùng với các chương trình kích cầu tiêu dùng, xúc tiến thương mại, liên kết vùng qua hình thức trực tuyến đã trở thành giải pháp thiết thực của TP Hà Nội thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ của Thủ đô. Đồng thời, tạo động lực để doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện Kế hoạch số 246/KH-UBND ngày 1/11/2021 của UBND TP Hà Nội về phục hồi phát triển kinh tế thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

 

Để được người tiêu dùng biết đến thương hiệu, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, doanh nghiệp tham gia chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội không chỉ bán hàng trực tiếp mà còn đẩy mạnh bán hàng online, triển khai livestream trong thời gian diễn ra chương trình. Tuy nhiên để có thể xây dựng một chương trình khuyến mại quy mô lớn, với mức giảm giá sâu đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất với nhà bán lẻ.

Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh