70 năm giải phóng Thủ đô

Tháng khuyến mại Hà Nội 2021: Đòn bẩy kích cầu tiêu dùng

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2021 đã tạo cơ hội để các DN đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt đến người dân Thủ đô. Đây cũng là sự kiện kích cầu tiêu dùng đón mùa cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng ngoại thành
Đây là lần thứ 14 chương trình Tháng Khuyến mại được UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức, thu hút gần 500 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt tham gia tổ chức hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại trên địa bàn TP. Nhằm tạo điều kiện cho người dân ngoại thành tiếp cận sản phẩm Việt chất lượng cao, Tháng Khuyến mại Hà Nội 2021 đã triển khai tại nhiều điểm vàng trên địa bàn các huyện Ba Vì, Chương Mỹ, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây.

Giám đốc siêu thị Hiền Lương (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Hà Hồng Nhung cho biết, nhằm kích cầu tiêu dùng những ngày cuối năm 2021, siêu thị Hiền Lương đã tổ chức chương trình giảm giá từ 50% trở lên cho ít nhất 20% mặt hàng. Để có giá bán thấp như vậy, DN đã thương lượng với đơn vị sản xuất giảm một phần lợi nhuận hỗ trợ người tiêu dùng ngoại thành, siêu thị cũng chấp nhận bán hàng không lợi nhuận. “Thông qua hoạt động này, người tiêu dùng biết đến thương hiệu sản xuất, bán lẻ, đây là tài sản vô hình của DN” - bà Nguyễn Hà Hồng Nhung phân tích.
Người tiêu dùng mua hàng khuyến mại tại siêu thị Hiền Lương (huyện Ứng Hòa). Ảnh: Hoài Nam
Đồng tình với ý kiến này, Phó Tổng Giám đốc Chuỗi siêu thị Lan Chi Mart ( thị xã Sơn Tây) Phan Lan Chi chia sẻ, việc HPA tổ chức nhiều điểm vàng khuyến mại ở ngoại thành đã góp phần kích cầu tiêu dùng, giúp người tiêu dùng mua được hàng hóa chất lượng tốt với giá hạ hơn.
“Trong những ngày triển khai hoạt động Ngày vàng khuyến mại, lượng khách đến siêu thị mua sắm tăng đến 30% so với tháng 11. Sản phẩm thu hút người tiêu dùng mua sắm chủ yếu là đồ gia dụng do DN Việt Nam sản xuất như nồi cơm điện, bếp từ nhãn hiệu Sunhouse” - bà Phan Lan Chi thông tin.

Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh khẳng định, Tháng Khuyến mại Hà Nội 2021 không chỉ là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng mà còn tạo điều kiện cho DN quảng bá thương hiệu Việt, người tiêu dùng được tiếp cận, mua sắm hàng Việt chất lượng cao, với mức giảm giá sâu.

Thúc đẩy thương mại điện tử phát triển

Thực tế cho thấy dịch Covid-19 đã khiến người tiêu dùng đã chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua hàng online thông qua thương mại điện tử. Chị Nguyễn Thu Hà, ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa) cho biết, mua sắm trực tuyến đang mang lại tiện ích cho người dân, tiết kiệm thời gian. Quan trọng hơn cả thông qua phương thức mua sắm này, người dân hạn chế tụ tập đông người, tránh lây nhiễm Covid-19.

Hướng tới sự kết nối giữa hình thức kinh doanh truyền thống với thương mại điện tử, trong thời gian diễn ra Tháng Khuyến mại Hà Nội 2021, HPA tổ chức các chương trình khuyến mại trực tuyến trên các website của 100 DN và sàn thương mại điện tử Sendo, Voso…
“Thanh toán không tiền mặt là tiện ích để các chương trình khuyến mại đạt hiệu quả cao hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người mua lẫn người bán. Vì vậy, HPA đã khuyến khích DN thiết kế nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn cho các giao dịch không tiền mặt" - Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương nói.

Mặc dù việc triển khai mua sắm online sẽ kích thích người dân tiếp cận công nghệ 4.0, hạn chế không dùng tiền mặt nhưng nhiều người tiêu dùng lo lắng DN lợi dụng hình thức này để tiêu thụ hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Về vấn đề này, đại diện Ban Tổ chức chia sẻ, để đảm bảo quyền lợi cũng như xây dựng niềm tin của người tiêu dùng vào Tháng Khuyến mại Hà Nội 2021, HPA sử dụng các ứng dụng công nghệ để người tiêu dùng kiểm tra thông tin sản phẩm, dịch vụ khuyến mại.
Theo đó, DN phải minh bạch thông tin các sản phẩm, dịch vụ được giảm giá thông qua các mã code đã được Ban Tổ chức niêm yết trên từng sản phẩm, dịch vụ giảm giá qua ứng dụng di động và website của DN. Các chương trình ưu đãi, tặng quà, nhận voucher giảm giá sẽ được thực hiện thông qua việc quét mã QRcode.

Phản ánh của người tiêu dùng, DN cho thấy, Tháng Khuyến mại Hà Nội 2021 tạo điều kiện để các DN, người dân làm quen và ứng dụng thiết bị, công nghệ thanh toán điện tử trong giao dịch mua bán. Từ đó hình thành thói quen sử dụng thanh toán không tiền mặt, phát triển thanh toán điện tử sâu rộng đến các giao dịch, mua bán của người dân.

"Tháng Khuyến mại Hà Nội được tổ chức thường niên đã tạo được uy tín nhất định với người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, chương trình cũng thúc đẩy hình thức tiêu dùng hiện đại phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, để thu hút người tiêu dùng, DN nên tập trung khuyến mại vào những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và phù hợp với nhu cầu của thị trường trong từng thời điểm như gạo, thực phẩm, hóa mỹ phẩm…" - Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú