Thành đoàn Hà Nội yêu cầu rà soát hoạt động tình nguyện

Tin, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/7, Thành đoàn Hà Nội triệu tập giao ban các trường Đại học, Cao đẳng đang có hoạt động tình nguyện để kiểm tra, quán triệt và nhắc nhở.

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Trần Anh Tuấn cho biết, tai nạn khiến 3 nữ sinh Đại học Ngoại thương thiệt mạng là tai nạn hy hữu. Tuy nhiên, cũng cho thấy vấn đề cần thiết là sinh viên tham gia tình nguyện tại vùng sâu, vùng xa nguy hiểm cần được trang bị các kỹ năng sinh tồn để bảo vệ mình.
Phó Bí thư thường trực Thành Đoàn Hà Nội Trần Anh Tuấn.
Phó Bí thư thường trực Thành đoàn Hà Nội Trần Anh Tuấn.
Đặc biệt, tháng 7, tháng 8 là mùa mưa lũ, hoạt động tình nguyện chủ yếu diễn ra ở vùng sâu, vùng xa có địa bàn hiểm trở trong khi các đoàn viên thanh niên tình nguyện còn rất trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng thoát hiểm. Chính vì vậy, công tác tập huấn đã được tổ chức trước khi các em lên đường. Tuy nhiên, tai nạn của 3 sinh viên là do di chuyển trên đường, lũ về bất ngờ nên không phản ứng kịp.

Tại hội nghị, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn Hà Nội Trần Anh Tuấn đã trực tiếp chỉ đạo Đoàn TN- Hội Sinh viên các trường Đại học, cao đẳng khẩn trương tiến hành rà soát tổng thể các hoạt động tình nguyện.

Theo đó, rà soát hệ thống văn bản về sự phối hợp giữa nhà trường với các tỉnh, thành đoàn và cấp uỷ, chính quyền địa phương nơi tiếp nhận tình nguyện viên; công tác tiền trạm, nội dung, chương trình hoạt động cụ thể các hoạt động tình nguyện tại địa bàn. Các hoạt động tình nguyện phải có phương án thay đổi địa điểm và nội dung hoạt động đối với những địa bàn nguy hiểm, có nguy cơ rủi ro cao như lũ ống, lũ quét, sạt lở đất…

Đồng thời, rà soát các hoạt động tình nguyện tự phát của các tổ, đội, nhóm không theo chỉ đạo của đơn vị, báo cáo Thành đoàn và địa phương để có biện pháp can thiệp kịp thời, hạn chế rủi ro.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội kêu gọi và đề nghị các cơ sở đoàn trực thuộc đang tiến hành tổ chức các hoạt động tình nguyện tại tỉnh xa nghiêm túc chấn chỉnh, rà soát tổng thể các hoạt động tình nguyện của đơn vị, nâng cao công tác đảm bảo an toàn khi triển khai các hoạt động. Mặt khác, yêu cầu các đội tình nguyện, mỗi tình nguyện viên cần nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức kỷ luật cũng như kỹ năng ứng phó trước các thiên tai bất ngờ để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra, đảm bảo cho các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2016 diễn ra thông suốt, đúng mục đích, ý nghĩa, an toàn và thiết thực.