Thành lập 4 đoàn công tác khắc phục hậu quả mưa lũ

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/12, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã họp với lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc để bàn giải pháp khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ ở các tỉnh Nam Trung Bộ và tỉnh Gia Lai ở Tây Nguyên.

Theo đánh giá bước đầu, đây là đợt lũ lịch sử nên đã gây ra hậu quả nặng nề đối với trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và cần có biện pháp khôi phục sản xuất cấp bách để kịp khung thời vụ vụ Xuân. Tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, mưa lũ ở khu vực miền Trung đã bắt đầu rút, toàn bộ khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận nước sẽ rút hết trong khoảng khoảng 5 ngày tới, khu vực ngập sâu khoảng 1/4 diện tích sẽ rút chậm hơn. Riêng tỉnh Bình Định, Khánh Hòa đang có mưa nhỏ khoảng 30mm khiến nước rút rất chậm.

  Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường
Tổng hợp từ các địa phương đề nghị hỗ trợ giống cho diện tích bị hư hỏng với cây lúa là 31.539ha, ngô 2.227ha, rau các loại là 8.876ha. Ông Nguyễn Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, diện tích bị lúa bị thiệt hại do mưa lũ khoảng hơn 24.000ha trên tổng diện tích gieo trồng của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cho đến thời điểm này là 33.000ha. Diện tích rau màu (cả ngô) bị thiệt hại là 18.869ha, cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm bị thiệt hại là 1.100ha, cây công nghiệp ngắn ngày như mía, sắn bị thiệt hại là 6.458ha.

Trước đề nghị hỗ trợ của các tỉnh về lượng giống cho vụ Xuân 2017, theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, nguồn dự trữ quốc gia trong kho có thể xuất luôn được còn 1.500 tấn lúa, chủng loại phù hợp cho khu vực Nam Trung Bộ, ngô còn 232 tấn, rau các loại còn 28 tấn. Như vậy, so với nhu cầu hỗ trợ của các địa phương, giống ngô đã cơ bản đảm bảo, giống rau đáp ứng được một phần, còn giống lúa mất cân đối khoảng 1.700 tấn. Tuy nhiên, qua tập hợp khả năng các công ty có thể cung cấp được 4.230 tấn lúa giống, 1.520 tấn ngô, 400 tấn rau các loại nên việc cung ứng giống cho sản xuất không có vấn đề gì lớn.

Nhận định về đợt mưa lũ tại 8 tỉnh Nam Trung Bộ và tỉnh Gia Lai ở Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá, các địa phương đã bị thiệt hại rất nặng nề cả về người, tài sản, các thiết chế về hạ tầng và đặc biệt đối với sản xuất nông nghiệp. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng thể hiện sự lo lắng khi mưa lũ còn làm mất một lượng giống rất lớn trong dân, nhất là ở những vùng ngập sâu như Bình Định do nước lũ lên nhanh và cao, người dân không kịp di dời các giống của mình.

Trước tình hình đó, Bộ NN&PTNT đã quyết định thành lập 4 đoàn công tác để cùng các địa phương rà soát, đánh giá sát, cụ thể và sâu sắc hơn thiệt hại để đưa ra giải pháp thiết thực tổ chức chỉ đạo sản xuất vụ Xuân. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường giao, trong thời gian 3 ngày, các đoàn công tác phải tổng hợp xong tình hình và cân đối được lượng giống đối với các nhu cầu cụ thể từng loại đối tượng cây trồng chính. Trên cơ sở này, Bộ sẽ chuẩn bị tổ chức hội nghị triển khai sản xuất vụ Xuân đảm bảo khung thời vụ, nhất là việc cân đối đủ nguồn giống cho gieo trồng của nông dân các địa phương.

Về thủy sản, ông Trần Đình Luân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, lĩnh vực thủy sản bị thiệt hại kép từ mưa lũ. Tổng thiệt hại từ hai đợt mưa lũ khoảng 148 tỷ đồng. Hiện Tổng cục Thủy sản đang cử đoàn đi các tỉnh kiểm tra cơ cấu giống, mùa vụ nuôi thả để chuẩn bị cho vụ nuôi mới bắt đầu từ tháng 1 - 2/2017.