Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thành lập tổ đặc biệt xử lý nghiêm vi phạm trật tự giao thông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nội dung trọng tâm tại Hội nghị tăng cường công tác bảo đảm ATGT trên các tuyến Quốc lộ 1A, 1B, 21A và 21B do CATP Hà Nội tổ chức sáng 11/4, Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc CATP Hà Nội chủ trì.

Diễn biến còn phức tạp

Báo cáo tại Hội nghị, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) cho biết, mặc dù TNGT giảm cả 3 tiêu chí song tại các tuyến quốc lộ trên lại có những diễn biến ngày càng phức tạp, tập trung ở một số địa bàn như Sơn Tây, Phú Xuyên, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa…
 Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc CATP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Khắc Kiên
Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc CATP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Khắc Kiên
Nguyên nhân được đại diện Phòng CSGT lý giải bởi kết quả xử lý vi phạm về trật tự ATGT của các đơn vị còn thấp, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT cho người dân còn hạn chế, chưa sâu sắc và mang tính hình thức. Một số đơn vị thiếu chủ động trong việc liên hệ với các trường học, DN để tổ chức phổ biến các kiến thức pháp luật về ATGT từ đó kết quả tuyên truyền đến học sinh, người lao động… thấp, chưa đạt kết quả như mong muốn. Công tác phối hợp bố trí lực lượng giữa các đơn vị để tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường tỉnh lộ, đường liên thôn, liên xã còn hạn chế, kết quả xử lý chưa cao dẫn đến TNGT trên các tuyến đường này xảy ra nhiều; CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hạn chế việc tuần tra lưu động, chưa bố trí hợp lý lực lượng tại các điểm đen TNGT.

Tại hội nghị, các đơn vị như Phòng CSHS, Công an huyện Chương Mỹ, Thường Tín, Gia Lâm, Thanh Oai, thị xã Sơn Tây và các đội nghiệp vụ của Phòng CSGT đã phân tích kỹ những tồn tại, nguyên nhân dẫn tới gia tăng TNGT cũng như đề xuất các biện pháp tháo gỡ, giải quyết. Đặc biệt, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT khẳng định đã tập hợp tất cả những báo cáo vướng mắc của các đơn vị trong đó có tới 189 đầu việc đề xuất với Sở GTVT và các ban, ngành chức năng có liên quan để giải quyết, góp phần vào công tác đảm bảo ATGT.

Tuy nhiên, Trưởng Phòng CSGT cũng cho biết, tính đến nay số đầu việc đơn vị kiến nghị, đề xuất được các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết còn khá ít, điều này đã gây tác động, hạn chế rất lớn tới việc đảm bảo ATGT, khiến cho tình trạng ùn tắc và TNGT khó được giải quyết trên những địa bàn này. Bên cạnh đó, tình trạng đào tạo sát hạch lái xe ở nhiều cơ sở vẫn còn yếu, khiến cho người điều khiển phương tiện vừa thiếu kỹ năng và đạo đức khi ngồi sau vô lăng tham gia giao thông trên đường.

Kiểm tra chéo, tránh… nhờn luật

Sau khi lắng nghe ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ của đại diện Cục CSGT,  kết luận hội nghị, Phó Giám đốc CATP Hà Nội Đào Thanh Hải nhấn mạnh, Phòng CSGT và Công an các đơn vị cần phải coi trọng và nâng cao công tác tuyên truyền. CATP Hà Nội sẵn sàng đầu tư, hỗ trợ kinh phí để các đơn vị làm tốt công tác này. Đồng thời, Phó Giám đốc CATP cũng yêu cầu các đơn vị cần rà soát lại và kiến nghị, đề xuất UBND các cấp, đơn vị chức năng nhanh chóng bổ sung, thay thế ngay những biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc cũng như hệ thống đèn chiếu sáng, tháo dỡ các điểm rào chắn tự phát đi qua đường sắt. Ngoài ra, Phòng CSGT chủ động phối hợp chặt chẽ hơn với Công an các quận, huyện và thị xã tăng cường tuần tra, rà soát lại quân số tăng cường thêm cho các đội trên tuyến quốc lộ và chủ động nghiên cứu, đánh giá và đề xuất các biện pháp giải quyết kịp thời. “Chúng ta cần nghiên cứu và kiến nghị các cơ quan chức năng cấm một số phương tiện giao thông có trọng tải lớn đi vào nội đô trong giờ cao điểm nhằm phòng ngừa ùn tắc và TNGT; nghiên cứu cấm theo giờ cũng như điều chỉnh linh hoạt chu kỳ đèn tín hiệu giao thông và tổ chức lắp đặt loa tuyên truyền, bục chỉ huy, đèn giao thông tại các địa bàn phức tạp. Tôi giao cho Phòng CSGT trong tháng 4 này phải phối hợp với các đơn vị đường sắt có liên quan mở hội nghị đánh giá kết quả phối hợp cũng như tìm ra giải pháp kéo giảm TNGT đường sắt trên địa bàn Hà Nội” - Đại tá Đào Thanh Hải nêu rõ.

Phó Giám đốc CATP cũng yêu cầu công an các quận, huyện và thị xã báo cáo UBND các cấp đảm bảo ATGT, giải tỏa hành lang vi phạm; tăng cường xử lý nhất là những vi phạm là nguyên nhân dẫn tới TNGT nghiêm trọng, tập trung vào các phương tiện như xe khách, xe tải trọng lớn, xe ba bánh. Đặc biệt, Phòng CSGT sớm thành lập những tổ đặc biệt xử lý nghiêm vi phạm, kiểm tra chéo các địa bàn, tránh để xảy ra tình trạng “nhờn” luật…
Tại các tuyến quốc lộ 1A, 1B, 21A và 21B từ ngày 16/12/2015 - 15/3/2016, toàn địa bàn TP Hà Nội xảy ra 384 vụ TNGT làm tử vong 141 người, bị thương 297 người. So với cùng kỳ giảm 81 vụ, giảm 12 người chết và 54 người bị thương.