Thông tin từ số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thanh long của Việt Nam đạt 230 triệu USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cũng khiến tỷ trọng thanh long trong rổ trái cây xuất khẩu giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân của việc xuất khẩu thanh long Việt Nam giảm xuống là do Trung Quốc, thị trường xuất khẩu chủ lực, tiếp tục lao dốc trong 4 tháng đầu năm và chỉ đạt 162 triệu USD, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, hai thị trường Hong Kong, Nhật Bản cũng giảm nhập khẩu thanh long từ Việt Nam, ước tính giảm 0,6-7,5%.
Tuy nhiên, nếu thị trường Đông Á giảm nhập thanh long từ Việt Nam thì thanh long Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Australia, Ấn Độ bất ngờ tăng mạnh. Trong đó, xuất khẩu sang Đức và Anh tăng mạnh nhất gấp 2,3-2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 786.000 USD sang Đức, và hơn 1 triệu USD ở thị trường Anh. Còn sang Mỹ, xuất khẩu thanh long tăng trên 102% với 13 triệu USD, Ấn Độ tăng 33% với 16,5 triệu USD.
Tuy số lượng thanh long Việt Nam xuất khẩu sang các nước này chưa nhiều nhưng đây là điểm sáng khi người tiêu dùng các nước ngày ngày càng ưa chuộng hàng Việt. Nhiều dự báo cho thấy kim ngạch xuất khẩu nửa cuối năm sẽ còn tăng cao. Hiện, vụ thanh long năm nay trên thị trường kích cỡ đồng đều hơn so với mọi năm và trọng lượng vừa phải nên phù hợp với nhu cầu của các nước phương Tây.
Trong khi đó, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, cho rằng năm nay toàn cầu bị ảnh hưởng bởi El Nino nên sản lượng thanh long bán ra trên toàn cầu lao dốc. Tại các quốc gia ở châu Âu, Bắc Mỹ, nguồn cung từ Mexico và các nước Nam Mỹ năm nay cũng bị mất mùa nên cơ hội để hàng Việt Nam xâm nhập vào.
Do thị trường xuất khẩu vẫn đang ở mức ổn định nên thanh long ruột trắng tại nhiều địa phương đang tăng 2.000-3.000 đồng một kg so với tháng trước, ở mức 14.000-16.000 đồng một kg. Còn hàng ruột đỏ dao động 30.000-43.000 đồng một kg (tùy loại).