Thanh niên xung kích trong công tác cải cách hành chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày hội công chức trẻ Thủ đô “Cấp mới căn cước công dân” do các đoàn...

Kinhtedothi - Ngày hội công chức trẻ Thủ đô “Cấp mới căn cước công dân” do các đoàn viên thanh niên, cán bộ Công an quận Long Biên triển khai là một trong những hoạt động nổi bật nhận được sự quan tâm của người dân tại lễ phát động và ra quân Tháng thanh niên năm 2016, do Thành đoàn Hà Nội tổ chức cuối tuần qua.

Đây cũng là chương trình nằm trong mô hình tình nguyện “Thanh niên xung kích cải cách hành chính và hội nhập quốc tế” mà trọng tâm là lực lượng cán bộ, công chức, viên chức trẻ.

Ngay từ sáng sớm, khi ngày hội mới bắt đầu, nhiều công dân đã có mặt để làm thủ tục nhận thẻ căn cước mới. Anh Phạm Văn Dân (phường Cự Khối, quận Long Biên) đến đăng ký làm thủ tục để được cấp mới thẻ căn cước công dân. Theo anh, "chỉ mất 10 phút, mọi thủ tục đã hoàn thành, không ảnh hưởng đến những sinh hoạt khác trong ngày cuối tuần của công dân. Tôi sẽ về phổ biến với gia đình, bạn bè để mọi người đều được tư vấn, hỗ trợ một cách nhanh chóng, thuận tiện như vậy".
Lực lượng công an trẻ giúp đỡ người dân trong việc cấp thẻ căn cước mới.  Ảnh Hà Phương
Lực lượng công an trẻ giúp đỡ người dân trong việc cấp thẻ căn cước mới. Ảnh Hà Phương
Chỉ chưa đầy 2 giờ, các đoàn viên thanh niên cùng công an quận đã đón tiếp được hàng trăm lượt người dân tới nghe hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục cấp thẻ căn cước mới. Theo lãnh đạo Thành đoàn, sau buổi phát động Tháng thanh niên, các quận, huyện đoàn trên địa bàn TP cũng sẽ thành lập các đội trợ giúp lưu động với tần suất một tháng/2 lần, qua đó, chủ động giải đáp mọi thắc mắc cũng như giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng. Nhiều tình nguyện viên cho biết, để tham gia hoạt động tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân trong việc viết tờ khai đăng ký cấp mới thẻ căn cước công dân đúng, các đoàn viên thanh niên đã được các cán bộ công an tập huấn và hướng dẫn nhiều lần. Cũng nhờ vậy, mọi việc diễn ra suôn sẻ mà không gặp phải khó khăn trong việc hướng dẫn Nhân dân. Người dân đến đăng ký làm thủ tục rất đông và đều cảm thấy hài lòng.

Theo Thiếu tá Ngô Trọng Khuyết – Đội phó Đội Cảnh sát giao thông điện tử quận Long Biên, Bí thư Đoàn Công an quận Long Biên: Quận có 15 đoàn viên thanh niên công an tham gia hỗ trợ, hướng dẫn cấp thẻ căn cước mới cho công dân. Đối với vấn đề trả thẻ, công dân sẽ được nhận lại thẻ sau 15 ngày tại nơi cư trú thông qua các Bí thư đoàn. Tiêu chí của hoạt động là giúp người dân giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính trên 3 khía cạnh: Thời gian, quy trình và thái độ, tinh thần trách nhiệm.

Để hoạt động này thực sự phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện cải cách hành chính, các cấp bộ đoàn cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của công chức trẻ. Trong đó, tăng cường bồi dưỡng, giáo dục xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề... Ngoài ra, thường xuyên khích lệ, phát huy tâm huyết, sáng tạo của cán bộ đoàn trong đổi mới phong cách làm việc, ứng xử, giao tiếp, biết vận dụng sự tiến bộ của công nghệ thông tin và phương thức quản lý vào thực tiễn công việc.

Cuối tuần qua, Tháng thanh niên 2016 cũng đã được T.Ư Đoàn phát động với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh” và triển khai theo từng tuần, trong đó tuần 1 với chủ đề “Nghề nghiệp việc làm”; tuần 2  với chủ đề “Môi trường xanh”; tuần 3 với chủ đề “An sinh xã hội”; tuần 4 với chủ đề “Mừng sinh nhật đoàn”.

Tại Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Trần Anh Tuấn cho biết: Ngoài các hoạt động theo phong trào chung, Thành đoàn phát động mỗi đoàn cấp cơ sở đảm nhiệm ít nhất một công trình phần việc thanh niên; mỗi đoàn cấp huyện đảm nhận thực hiện ít nhất một công trình thanh niên. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện 5 nhóm giải pháp: Hà Nội xanh, Hà Nội văn minh, Hà Nội an toàn, Hà Nội nghĩa tình và Hà Nội trẻ. Thành đoàn cũng tiếp tục duy trì hoạt động của 9 đội hình thanh niên tình nguyện chuyên cấp TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần